Bảo quản xe đạp điện trong ngày nắng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Xe đạp điện hiện nay sử dụng hai loại năng lượng là pin và ắc quy. Đối với xe chạy bằng ắc quy, thường nặng và tốc độ không ổn định.

Hỏi: Con tôi sử dụng xe đạp điện nhưng mới đi được hơn một năm đã hỏng ắc quy. Khi xem xét, tôi thấy con hay dựng xe ngoài nắng. Xin hỏi, nếu dựng xe đạp điện ngoài nắng hay chở nặng khi nhiệt độ môi trường cao có ảnh hưởng gì đến ắc quy không? -  Nguyễn Trường Giang (Nghệ An).
Bao quan xe dap dien trong ngay nang the nao?
 
ThS Nguyễn Văn Hà, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tư vấn: Xe đạp điện hiện nay sử dụng hai loại năng lượng là pin và ắc quy. Đối với xe chạy bằng ắc quy, thường nặng và tốc độ không ổn định. Vì thế, loại ắc quy đang được dần thay thế bởi pin. Tuy nhiên, dù là pin hay ắc quy, khi sử dụng cũng cần có các điều kiện bảo quản nhất định, đặc biệt là mùa hè. Bởi nếu không bảo quản tốt, pin/ắc quy xe sẽ nhanh bị hỏng, chai và có khả năng chập cháy. 
Cụ thể, khi đi xe cần tránh để xe dưới trời nắng nóng mà không có che đậy hoặc đi xe dưới nắng nóng lại còn chở nặng. Bởi, pin/ắc quy được hoạt động bằng phương thức hoạt hóa, nếu để nắng nóng chiếu vào sẽ khiến dung dịch trong đó bị tác động dẫn đến hoạt động không cao và nhanh bị hao. 
Ngoài ra, các mối sạc của pin/ắc quy sẽ nhanh bị lão hóa dẫn đến tác dụng truyền tải điện năng không cao, không ổn định... Còn chở nặng dưới nắng nóng cũng khiến xe phải phóng nguồn điện mạng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng, vì thế, bên cạnh việc vượt quá dãi nhiệt độ làm việc lại phải chịu trọng tải nặng khiến pin/ắc quy nhanh hỏng hơn. 
Hà Trang (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)