Xịt sơn lên loạt xe ô tô vì không gửi vào bãi: Án đến 7 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì ích kỷ, muốn có được vài chục ngàn tiền gửi xe mà nhẫn tâm làm hư hỏng tài sản, phương tiện của người khác là hành vi đáng lên án. Hành vi xịt sơn vào hàng loạt xe ô tô, các đối tượng có thể đối mặt với mức án lên đến 7 năm tù.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang làm rõ vụ “Cố ý làm hư hỏng tài sản” xảy ra rạng sáng 8/11, tại địa bàn phường Dương Nội.
Trước đó, tại khu vực phía sau chung cư CT7, phường Dương Nội đã xảy ra việc nhiều xe ô tô đỗ dưới lòng đường cạnh khu đô thị, đã bị xịt sơn màu đỏ lên thân xe.
Quá trình điều tra xác định,Trần Đình Thắng (SN 1974, trú ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông) - Đội trưởng thuộc Công ty bảo vệ Tây Hồ (có trụ sở tại đường Hoàng Quốc Việt, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bảo vệ đảm bảo an ninh và trông giữ xe tại khu chung cư CT7 đã cùng với Nguyễn Xuân Loan (SN 1955, trú ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông) và Nguyễn Văn Tâm (SN 1964, quê quán Yên Lạc, Vĩnh Phúc) cũng là bảo vệ của công ty này, xịt sơn vào nhiều xe ô tô.
Xit son len loat xe o to vi khong gui vao bai: An den 7 nam tu
Chỉ vì đỗ xe không gửi vào bãi, các đối tượng đã bàn nhau xịt sơn lên hàng loạt ô tô. 
Theo lời khai, nhóm nhân viên bảo vệ cho biết, khu vực trục đường bao phía sau chung cư (không thuộc phạm vi trông giữ xe của công ty Thắng làm) có nhiều người dân đỗ xe ô tô qua đêm mà không gửi vào bãi. Thắng đã bàn bạc với Loan và Tâm mua bình sơn xịt vào các xe ô tô, nhằm mục đích khiến họ phải đưa xe vào gửi trong hầm hoặc bãi gửi xe thuộc quyền quản lý của chung cư.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc xịt, vẽ bậy lên xe ô tô không phải là chuyện hiếm, nguyên nhân và hậu quả pháp lý của những hành vi này cũng khác nhau.
Trường hợp lái xe ô tô dừng đỗ xe ở những nơi cấm dừng, cấm đỗ, cản trở lối đi, cản trở hoạt động kinh doanh, đời sống của người khác, có thể xảy ra những chuyện bị dán biển cảnh báo hoặc có những hành vi thể hiện sự bức xúc của những người xung quanh.
Tuy nhiên, những việc này có thể thông cảm được và thường không gây thiệt hại gì cho chủ xe. Trường hợp này mà đập phá, cào, vẽ, làm hư hỏng xe ô tô thì cũng sẽ bị xem xét xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đối với trường hợp xe ô tô đã dừng, đỗ đúng nơi quy định, không cản trở lối đi của người khác, không làm ảnh hưởng đến đời sống của những người xung quanh, việc xịt sơn, vẽ bậy, cào xước xe ô tô của người khác như sự việc trên là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản với động cơ đê hèn.
Hành vi ghen ăn tức ở, muốn thu tiền trông xe trái quy định, một cách tự phát mà nhẫn tâm làm hư hỏng tài sản của người khác là hành vi rất đáng lên án và đáng phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Hành vi như vậy cần phải xử lý bằng những chế tài nghiêm minh của pháp luật trong đó không loại trừ trách nhiệm hình sự.
Theo quy định, trường hợp hành vi xịt sơn vào xe ô tô của người khác khiến chủ xe phải sơn lại tốn kém từ 2.000.000 đồng trở lên, người xịt sơn vào xe ô tô trong trường hợp này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015.
Xit son len loat xe o to vi khong gui vao bai: An den 7 nam tu-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Cường cho rằng, vụ việc nêu trên cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định thiệt hại đối với những chiếc xe ô tô đã bị xịt sơn trái phép. Trường hợp kết quả giám định của hội đồng giám định cho thấy những thiệt hại cần phải khắc phục để sơn sửa lại xe ô tô trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên, các đối tượng đã sơn vẽ trái phép vào xe ô tô của người khác sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 3 năm tù.
Trường hợp thiệt hại từ 50.000.000 đồng trở lên hoặc hành vi được xác định là “có tổ chức”, các đối tượng trong vụ án này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù theo quy định tại khoản 2, điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.
Khi đã xác định được đối tượng thực hiện hành vi sơn vẽ trái phép vào ô tô của người khác và khi có kết quả định giá giá trị tài sản bị thiệt hại là từ 2.000.000 đồng trở lên thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có thể bắt tạm giam các đối tượng nêu trên để phục vụ công tác điều tra.
Ngoài việc phải đối mặt với hình phạt có thể lên đến 7 năm tù thì các đối tượng này sẽ còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân. Thiệt hại cho nạn nhân trong vụ việc này bao gồm tiền chi phí sơn sửa lại xe, tiền thu nhập bị mất bị giảm suốt trong quá trình sẽ không sử dụng được và các chi phí khác phát sinh trong quá trình tố tụng.
Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì có rất nhiều xe bị xịt sơn trong đó có những xe sang đắt tiền hiệu Mercedes. Do đó, để khắc phục, sơn sửa những chiếc xe này, phải mất đến vài chục triệu đồng, bởi vậy việc khởi tố, xử lý hình sự với những đối tượng này là không tránh khỏi.
Việc xử lý nhóm đối tượng này sẽ là bài học cho những đối tượng coi thường tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự và những đối tượng ích kỷ, vì muốn có được vài chục ngàn tiền gửi xe mà nhẫn tâm làm hư hỏng tài sản, phương tiện của người khác.
Hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác diễn ra nơi công cộng, trong khu vực khu chung cư sẽ khiến nhiều người có tâm lý lo lắng, hoảng sợ về an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân nơi đây. Bởi vậy việc điều tra làm rõ và xử lý những đối tượng như thế này là rất cần thiết.
Theo luật sư Cường, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ các đối tượng nêu trên có được phép trông giữ xe, thu tiền giữ xe hay không, việc quản lý sử dụng tiền trông giữ xe được thực hiện như thế nào, nếu còn phát hiện những vi phạm pháp luật khác cũng sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
Trường hợp các đối tượng chỉ vì muốn thu tiền trông giữ xe trái phép mà đã coi nhẹ giá trị tài sản của người khác, cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác thì đây là hành vi đê hèn, hành vi này là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hành vi này không những phải chịu sự trừng phạt của pháp luật con sẽ chịu sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng. Bởi hành vi đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền sở hữu, sử dụng tài sản của người khác.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Nguồn: VTV TSTC

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)