Xét xử vợ Đường “Nhuệ”: Nguyên GĐ TT đấu giá khai bị đe dọa

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Phạm Văn Hiệp, nguyên Giám đốc trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thái Bình khai rằng, trước khi diễn ra phiên đấu giá lô đất số 9 và số 10 khu dân cư tổ 15 phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, Hiệp bị một số đối tượng đe dọa.

Sáng 18/9, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Dương, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Đường Dương (vợ Nguyễn Xuân Đường, tức Đường “Nhuệ”, SN 1980, trú tại phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Cùng hầu toà với bị cáo Nguyễn Thị Dương là nhóm cựu cán bộ gồm: Phạm Văn Hiệp (SN 1984, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình), Vũ Gia Thành (SN 1977, Đấu giá viên Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình), Trịnh Thị Minh Thúy (SN 1970, Trưởng phòng Quản lý và Phát triển quỹ đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình) và Hà Văn Dũng (SN 1984, nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình).
Xet xu vo Duong “Nhue”: Nguyen GD TT dau gia khai bi de doa
 Bị cáo Nguyễn Thị Dương. 
Nhờ GĐ Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản giúp đỡ do chị em “nể nang” nhau
Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Dương đã trả lời HĐXX về các tình tiết có liên quan đến việc thao túng kết quả đấu giá quyền sử dụng đất xảy ra ở phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình.
Khu đất quy hoạch dân cư tổ 15 phường Bồ Xuyên được UBND tỉnh Thái Bình giao cho trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc sở Tư pháp tỉnh Thái Bình tổ chức thực hiện đấu giá. Dự án này được chia thành 10 lô đất, từ lô số 1 đến số 8 đã được đấu giá thành công vào ngày 29/11/2019. Còn lô số 9 và số 10 do giá cao nên chưa có người tham gia đấu giá.
Do có nhu cầu mua đất, bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1966, trú tại xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đã nhờ Nguyễn Thị Dương đúng ra mua hộ lô đất số 9. Mọi thủ tục Dương “Đường” đứng ra làm, bà Hạnh chỉ đứng tên, ký các giấy tờ.
Trong quá trình đấu giá lô đất vào ngày 20/12/2019, do lô đất số 9 có đến 7 người tham gia đấu giá nên Dương đã bảo anh Trần Mạnh Cường (SN 1976, trú tại thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư, là người làm thuê cho Dương) sửa phiếu, nhưng không sửa số tiền ghi bằng chữ và bỏ vào hòm phiếu.
Kết quả, lô đất số 9 có 5 phiếu hợp lệ, 2 phiếu không hợp lệ là của bà Hạnh và anh Vũ Xuân Quyền (SN 1982, trú tại thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương).
Biết được lô đất số 9 đã “vuột” khỏi tay bà Hạnh, Dương đã gặp Phạm Văn Hiệp, là Giám đốc trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình và Vũ Gia Thành, là đấu giá viên sửa kết quả đấu giá, để bà Hạnh sẽ là người trúng lô đất này nhưng Hiệp và Thành nói kết quả công bố rồi nên không thay đổi được, chỉ có cách khi sổ đỏ đã đứng tên anh Vũ Thành Đạt, trú tại phường Trần Lãm, TP.Thái Bình (là người trúng đấu giá lô số 9) thì mua lại.
Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Dương tại tòa, bị cáo nhận lời giúp bà Nguyễn Thị Hạnh đấu giá lô đất số 9 vì mối quan hệ thân tình chứ không vì lợi ích vật chất. Khi biết anh Vũ Thành Đạt trúng lô đất này, Nguyễn Thị Dương đã nhờ chồng là Nguyễn Xuân Đường tìm anh Đạt để thương lượng việc nhượng lại lô đất.
Bị cáo Dương cũng thừa nhận có lời qua tiếng lại với anh Đạt và hất nước chè vào người anh này khi nói chuyện về việc nhượng lại kết quả đấu giá đất. Sau khi anh Đạt đồng ý nhượng lại kết quả đấu giá, Dương đã cùng anh Đạt vào phòng đấu giá để thông báo việc này.
Tại đây, Hiệp nói với Trịnh Thị Minh Thúy, là Trưởng phòng của trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, sở TN&MT Thái Bình cùng Vũ Gia Thành là “bà Hạnh là bà cô của Hiệp”.
Sau đó, Thúy và Thành đã hỏi lại anh Đạt có đồng ý nhường lại lô đất số 9 cho bà Hạnh không, anh Đạt đã đồng ý. Nguyễn Thị Ngấn là thư ký phiên đấu giá đã đưa biên bản đấu giá đã được soạn sẵn để cho anh Đạt ký.
Bị cáo Nguyễn Thị Dương khẳng định không nhờ hội đồng đấu giá thay đổi kết quả mà chỉ nhờ bị cáo Hiệp giúp.
“Bị cáo Hiệp đồng ý giúp vì nể bị cáo. Các bị cáo khác thực hiện hành vi vì nể bị cáo Hiệp. Bị cáo không hứa hẹn và cũng không đưa gì cho Hiệp khi nhờ việc này. Bị cáo cũng chưa bao giờ đe dọa bị cáo Hiệp. Bị cáo Hiệp cũng không sợ bị cáo mà chỉ nể nang” - bị cáo Dương nói tại tòa.
Khi luật sư của bị cáo Hiệp hỏi vì sao ông Hiệp chỉ nể mà không sợ Dương, bị cáo này đã từ chối trả lời và đề nghị luật sư hỏi ông Hiệp. Sau đó, bị cáo Dương khai có nhận từ bà Hạnh 2,7 tỷ đồng để nộp tiền làm thủ tục sở hữu lô đất. Theo bị cáo Dương, số tiền thực tế phải nộp còn cao hơn số tiền đã nhận từ bà Hạnh khoảng 13 triệu đồng.
Buộc phải nghe theo lời Dương vì... bị đe dọa
Tại tòa, bị cáo Phạm Văn Hiệp, nguyên Giám đốc trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thái Bình khai rằng, trước khi diễn ra phiên đấu giá lô đất số 9 và số 10 khu dân cư tổ 15 phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình thì Hiệp đã bị một số đối tượng đe dọa, nhưng không rõ có phải do Nguyễn Thị Dương chỉ đạo nhóm này hay không? Vợ bị cáo còn bị xịt hơi cay vào mặt. Hiệp đã trình báo cơ quan công an về sự việc này.
Khi HĐXX hỏi về vai trò của bị cáo Hiệp trong vụ án này, Hiệp nói rằng không có sự lựa chọn, buộc phải nghe theo lời Nguyễn Thị Dương.
Luật sư Hoàng Văn Dũng, người bảo vệ quyền lợi cho Hiệp hỏi có ai đe dọa Hiệp hay không, Hiệp xin được tự bào chữa.
Xet xu vo Duong “Nhue”: Nguyen GD TT dau gia khai bi de doa-Hinh-2
Bị cáo Phạm Văn Hiệp. 
Phạm Văn Hiệp cũng phủ nhận nội dung trong cáo trạng là có mối quan hệ với bà Hạnh (người nhờ Nguyễn Thị Dương đứng ra mua đất đấu giá). Hiệp nói không hề quen biết, cũng như chưa gặp bà Hạnh bao giờ.
Bị cáo Phạm Văn Hiệp khẳng định, bản thân không nhận bà Hạnh là cô, việc thay đổi kết quả đấu giá đất đã được thống nhất trước đó giữa những người có chức vụ quyền hạn với bị cáo Nguyễn Thị Dương.
Cụ thể, bị cáo Hiệp khai, sáng 20/12/2020, sau khi bị cáo đi ăn sáng và trở về nơi làm việc tại Trung tâm Đấu giá tài sản Thái Bình phiên đấu giá đất vẫn đang diễn ra nhưng bị cáo không đi vào phòng đấu giá.
“Khi bị cáo đang nghe điện thoại, Nguyễn Thị Dương đi vào phòng bị cáo đang ngồi. Chị Dương ngồi gần bị cáo. Một lúc sau anh Thành từ phòng tổ chức phiên đấu giá tới phòng bị cáo và chị Dương đang ngồi. Khi bị cáo nghe điện thoại xong, chị Dương có nói lô đất của bà Hạnh chỉ sai lỗi chính tả nên xin phép sửa lỗi sai. Bị cáo chưa kịp nói gì thì anh Thành bảo để anh Thành sang thống nhất với chị Thúy. Sau đó, anh Thành quay lại và bảo chị Thúy đồng ý rồi” - bị cáo Phạm Văn Hiệp nói.
Cũng theo lời khai của bị cáo Hiệp, bị cáo cùng Vũ Gia Thành, Trịnh Minh Thúy qua phòng đấu giá. Lúc này tất cả mọi người đều có mặt ở đó. Bị cáo Thúy và bị cáo Thành có hỏi anh Vũ Thành Đạt có đồng ý nhường lô đất số 09 cho bà Hạnh không và anh Đạt đồng ý.
“Bị cáo không dám phản kháng vì sợ ảnh hưởng tới gia đình, vợ con. Bị cáo phải lựa chọn”- bị cáo Phạm Văn Hiệp trả lời HĐXX.
Hiệp nhận do Nguyễn Thị Dương có lời nhờ nên đã đứng ra nói với Vũ Gia Thành là đấu giá viên, Nguyễn Thị Ngấn là thư ký ghi biên bản đấu giá để làm lại kết quả đấu giá để bà Hạnh trúng lô đất số 9 khu dân cư số 15 phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình.
Bị cáo Hiệp khai rằng, sau khi thực hiện thay đổi kết quả, Dương có vào đưa phong bì nhưng bị cáo không nhận và bảo anh Thành cũng đừng nhận. “Tôi còn bảo anh Thành rút kinh nghiệm” - bị cáo Phạm Văn Hiệp nói.
Tại tòa bị cáo Phạm Văn Hiệp cũng nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ vì biết việc thay đổi kết quả là sai nhưng không ngăn chặn.
Tại tòa bị cáo Vũ Gia Thành cho biết có gặp áp lực vì bị cáo Phạm Văn Hiệp mở lời nhờ thay đổi kết quả đấu giá. Bị cáo Vũ Gia Thành khai trước tòa rằng ông Hiệp nhận bà Hạnh là “cô” và nói sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất nếu có vấn đề gì từ việc thay đổi kết quả đấu giá. Chính vì vậy, dù không muốn và biết rõ sẽ vi phạm, bị cái Vũ Gia Thành vẫn đồng ý thay đổi kết quả đấu giá.
Các bị cáo Trịnh Thị Minh Thúy và Hà Văn Dũng khai như nội dung cáo trạng Viện KSND tỉnh Thái Bình đã nêu. Bị cáo Hà Văn Dũng cũng thừa nhận có sợ Dương vì những vụ việc mà vợ chồng người này từng gây ra trước đây. Bản thân bị cáo Hà Văn Dũng chưa từng bị Nguyễn Thị Dương hay Nguyễn Xuân Đường đe dọa. Bị cáo Dũng cũng khai vì sếp mình là Trịnh Thị Minh Thúy đồng ý nên Dũng đã đồng ý.
Tại tòa, Nguyễn Xuân Đường (đến phiên toà này với tư cách là người liên quan đến vụ án) khai nhận ngày 20/12/2019 có đến trung tâm đấu giá cùng vợ là Nguyễn Thị Dương. Khi đến Đường nói với Hiệp ai trúng đấu giá lô số 9 để mua lại. Khi ra quán nước, Đường hỏi ai là người tên Đạt (người trúng đấu giá lô số 9) rồi đi tìm Đạt ở quán internet để thỏa thuận. Đạt nói chỉ là người đứng tên đi đấu giá hộ, lô đất là của một người tên Tuấn và một người phụ nữ mua chung.
Đường đã gọi cho anh Tuấn, người tên Tuấn sau đó đã bảo Đường cùng bàn bạc với người phụ nữ và được đồng ý nhường lại cho Đường. Đường nói có đưa cho anh Tuấn khoảng 30 – 50 triệu đồng. Khi tòa hỏi có nhìn thấy vợ là Nguyễn Thị Dương hắt cốc nước vào mặt anh Đạt không? Đường nói có, đồng thời phủ nhận việc một số người làm cho vợ chồng Đường đánh đập, đe dọa anh Đạt.
* PV Kiến Thức tiếp tục thông tin về diễn biến phiên tòa trên...
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)