Xe tiền tỷ Toyota Prado bị mất trong chung cư cao cấp: Ai chịu trách nhiệm?

Google News

Nhiều biện pháp trông giữ xe được các khu chung cư sử dụng để quản lý ôtô ra vào nơi gửi. Khi xảy ra mất ôtô ở đây, các bên liên quan sẽ phải giải quyết thế nào?
 

Sau vụ xe Toyota Prado bị mất khỏi tầng hầm một khu chung cư ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), nhiều cư dân đang sinh sống ở các tòa nhà cao tầng khác đã chia sẻ với Zing.vn về việc họ lấy và gửi xe dưới hầm thế nào.
Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn các khu chung cư hiện nay vẫn sử dụng thẻ từ để kiểm soát xe.
Gửi ôtô ở các chung cư thế nào mới an toàn?
Anh Lê Ngọc Bảo (chung cư CT7 Dương Nội, quận Hà Đông) cho biết tòa nhà nơi đây sử dụng thẻ từ để kiểm soát cư dân gửi ôtô ra vào tầng hầm.
Sau khi đăng ký gửi xe, Ban quản lý chung cư cấp cho chủ phương tiện thẻ từ tương ứng với biển số ôtô và thông tin về căn hộ nơi sinh sống.
"Các phương tiện phải dùng thẻ này đưa cho bảo vệ quét thì mới ra vào được tầng hầm", anh Bảo nói và cho biết đây là cách quản lý xe gửi duy nhất ở tòa nhà này.
Tuy nhiên, tài xế này cho rằng thẻ từ vẫn có thể bị sao chép nếu chủ xe làm mất. Do đó, anh Bảo đánh giá việc dùng thẻ từ để gửi ôtô chỉ an toàn ở một mức độ nhất định.
Xe tien ty Toyota Prado bi mat trong chung cu cao cap: Ai chiu trach nhiem?
 Một số chung cư cao cấp ở Hà Nội sử dụng dịch vụ đọc biển số xe tự động để ra vào nơi gửi. Ảnh: Hoàng Lam.
Cùng sử dụng dịch vụ gửi ôtô trong chung cư, anh Văn Thanh Bình (ở cao ốc Xuân Mai Riverside, quận Hà Đông) cho biết tòa nhà sử dụng hệ thống quét thẻ tự động dành cho các chủ ôtô.
"Chủ xe tự cầm thẻ quét vào mắt điện tử để mở barie ra vào bãi gửi mà không cần bảo vệ", anh Bình chia sẻ.
Ngoài ra, hợp đồng trông giữ xe được cư dân ký với Ban quản lý tòa nhà và thanh toán chi phí hàng tháng. Nếu quá hạn không nộp tiền, bảo vệ sẽ khóa nhận diện thẻ từ để ôtô không thể ra vào tầng hầm.
Theo anh Bình, đây được coi là phương pháp bảo mật an toàn nên tòa nhà chưa bao giờ xảy ra vụ mất trộm ôtô nào. Tuy nhiên, cư dân này khẳng định bản thân vẫn luôn cảnh giác và tự bảo quản tài sản, chìa khóa, thẻ gửi xe để tránh mất mát.
Còn anh Bùi Mạnh Cường (cư dân khu căn hộ ở Times City, quận Hoàng Mai) cho biết gia đình anh cũng sử dụng song song 2 dịch vụ khi gửi xe, gồm thẻ từ và nhận diện biển số tự động.
Theo anh Cường, thẻ từ được sử dụng như các khu chung cư khác, dịch vụ còn lại chủ yếu dành cho những tài xế cần sự tiện dụng, tiết kiệm được nhiều thời gian khi ra vào hầm gửi ôtô.
"Sau khi đăng ký nhận diện biển số tự động, camera chỉ cần quét đúng biển trong danh sách thì barie sẽ mở, không cần quét thẻ từ", anh Cường nói và cho rằng đã đăng ký dùng thì phải chấp nhận rủi ro.
Người này lo ngại, đối với dịch vụ nhận diện tự động, chỉ cần ai đó tiếp cận và nổ máy được ôtô là có thể lái xe ra khỏi chung cư.
Tuy nhiên, anh Cường nhấn mạnh nhiều cư dân nơi đây vẫn đăng ký dùng dịch vụ tự động này bởi họ nghĩ khu căn hộ cao cấp là nơi an toàn tuyệt đối.
Ai phải chịu trách nhiệm khi xảy ra mất ôtô?
Luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) nhận định trong các trường hợp gửi ôtô ở chung cư, chủ xe và bảo vệ hay Ban quản lý tòa nhà đã xác lập quan hệ dân sự với nhau bằng một hợp đồng gửi - giữ.
Khi đó, bên nhận trông xe phải có trách nhiệm bảo quản tài sản đó. Việc giao nhận xe được thực hiện thông qua chiếc thẻ từ hoặc vé ghi thủ công.
Căn cứ Bộ luật Dân sự, trong quá trình nhận trông giữ tài sản, nếu bên nhận gửi để xảy ra mất mát hay hư hỏng tài sản thì phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chủ sở hữu.
Đối với các vụ án trộm cắp tài sản, nếu bên trông giữ sơ suất để kẻ gian lấy cắp xe thì sau khi khắc phục thiệt hại cho chủ phương tiện, họ được quyền yêu cầu người phạm tội trộm cắp bồi thường lại khoản tiền đó.
Nói về vụ báo mất xe Toyota Prado trong khu căn hộ Times City, luật sư Tuấn Anh đánh giá trong trường hợp này, cần xem xét hợp đồng gửi, nhận trông giữ xe để xác định trách nhiệm của các bên ở mức độ nào.
Nếu trong hợp đồng ghi rõ chủ phương tiện bất cẩn làm thất lạc chìa khóa hoặc mất thẻ từ mà không báo cho bảo vệ, khi xảy ra mất mát thì chủ tài sản phải chịu trách nhiệm.
Còn nếu hợp đồng không quy định rõ trách nhiệm hoặc không có điều khoản nào đề cập đến trách nhiệm, thì vụ tranh chấp sẽ phát sinh việc liên đới bồi thường.
"Theo quy định của pháp luật trong trường hợp không thỏa thuận rõ ràng, 2 bên sẽ phải cùng bồi thường khi mất tài sản", luật sư phân tích.
Khi các bên xảy ra tranh chấp nhưng không thỏa thuận được, một trong 2 phía có thể yêu cầu khởi kiện vụ án ra tòa dân sự. Khi đó, căn cứ luật hiện hành, bên nào có lỗi nhiều hơn sẽ phải bồi thường phần hơn.
Theo Hoàng Lam/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)