Nghi vấn xâm hại cháu bé 6 tuổi ở Nghệ An: Những câu hỏi cần được làm rõ

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư, việc có khởi tố vụ việc nghi vấn cháu bé 6 tuổi nghi bị xâm hại tình dục ở Nghệ An hay không cần phải có chứng cứ từ nhiều phía. 

Vừa qua, liên quan đến vụ việc cháu bé 6 tuổi nghi vấn bị xâm hại tình dục, trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó Trưởng Công an TP Vinh (Nghệ An) cho biết hiện cơ quan công an đã nhận được đơn tố cáo của anh Nguyễn Thành Trung (trú phường Lê Mao) về vụ việc của con gái anh. Hiện công an đang tiếp tục vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.
Trong đơn tố cáo của anh Trung, vào tối ngày 19/6/2019, vì bận công việc nên anh Nguyễn Thanh Trung trú quán tại TP Vinh, Nghệ An đã gửi con gái là Nguyễn B.T. (6 tuổi) cho bạn là Trần Thị Thùy An (SN 1998, quê Hậu Giang) trông giúp.
Chiều ngày hôm sau, bé gái kêu đau bụng, những ngày tiếp theo bé gái kêu đau rát bộ phận sinh dục, hậu môn. Anh Trung kiểm tra thì phát hiện có dịch chảy nên đã đưa con đi khám và làm đơn trình báo cơ quan Công an TP Vinh. Theo lời anh Trung, hiện Trần Thị Thùy An đã bỏ trốn khỏi TP Vinh.
Anh Trung cho biết thêm, hiện giờ cháu B.T. đã được gia đình đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) để điều trị do bộ phận sinh dục và hậu môn bị nhiễm trùng, bưng mủ ở sâu phía trong.
Cũng theo anh Trung, từ lúc Công an TP Vinh làm việc với An đến nay đã được một thời gian nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức gì. Công an TP Vinh đã đưa cháu bé cùng anh Trung đến Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An để giám định nhưng chưa có kết luận chính thức.
Được biết, anh Trung và Thùy An có mối quan hệ tình cảm trong vài tháng trở lại đây.
Nghi van xam hai chau be 6 tuoi o Nghe An: Nhung cau hoi can duoc lam ro-Hinh-2
 Kết quả chẩn đoán sức khỏe của cháu T.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật - Đoàn luật sư TP HCM) phân tích: "Trẻ em là những người đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, khi trẻ bị xâm hại tinh dục sẽ dẫn đến những hậu quả lâu dài không chỉ cho trẻ em mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho gia đình trẻ bị xâm hại và cộng đồng xã hội.
Hậu quả lớn nhất khi trẻ bị xâm hại tình dục là trẻ tổn thương về tinh thần và ảnh hưởng đến tương lai, dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hoà nhập với xã hội và đặc biệt là tổn thương về sức khoẻ thể chất. Việc bị xâm hại tình dục trong khi các đặc điểm sinh học, thể chất chưa hoàn thiện có thể gây ra những tổn thương nặng nề tại bộ phận sinh dục".
Cũng theo luật sư Diệp Năng Bình, trong trường hợp này để có thể truy tố thì cơ quan điều tra cần phải có chứng cứ khác chứng minh, không phải chỉ dựa vào lời khai của nạn nhân.
Mặt khác, thực trạng giải quyết các vụ án xâm hại tình dục trẻ em hiện nay cho thấy phụ thuộc nhiều vào việc phát hiện, thu thập tài liệu chứng cứ ban đầu. Ví dụ như các dấu vết, mẫu tinh dịch, mẫu ADN của đối tượng gây án để lại trên người và quần áo của nạn nhân. 
Tuy nhiên trong thực tế, có nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, khi gia đình biết đã lưỡng lự trong cách giải quyết dẫn đến khai báo muộn, không biết cách thu giữ vật chứng cần thiết để giao nộp cho cơ quan chức năng nên vô hình chung đã tạo điều kiện để người thực hiện hành vi phạm tội có đủ thời gian xóa hết dấu vết.
Việc thu thập chứng cứ đầy đủ, chính xác gặp nhiều khó khăn (vùng kín bị hóa sẹo, không thu được tinh dịch…) nên rất khó để xác định người bị hại có bị hiếp dâm hay không và ai là người thực hiện hành vi. Trong khi đó yêu cầu của việc thu thập mẫu tinh dịch, mẫu ADN để lại trên người và quần áo của nạn nhân, hoặc ở hiện trường và giám định pháp y cần phải tiền hành nhanh chóng, kịp thời.
Nghi van xam hai chau be 6 tuoi o Nghe An: Nhung cau hoi can duoc lam ro-Hinh-3
Trần Thị Thùy An - người được cho kẻ tiếp tay trong vụ xâm hại bé B. T. 
"Không chỉ riêng gì trẻ em mà pháp luật bảo vệ hết các thành phần trong xã hội. Để có thể khởi tố vụ án, tránh làm oan người vô tội theo quan điểm của cá nhân tôi cần phải thu thập thêm các chứng cứ vật chất khác như đã nêu trên ngoài lời khai của cháu bé.
Chẳng hạn, máy ghi hình của khách sạn có đúng là cháu bé đã tiếp xúc với các đối tượng này hay không? Nếu An không là đồng phạm thì có phải bỏ trốn không? Giữa anh Trung và An có mâu thuẫn gì không?... Hàng loạt các vấn đề mà Cơ quan Điều tra cần phải làm rõ trong thời hạn 20 ngày kể từ khi nhận được tin tố giác để ra quyết định là khởi tố hay không khởi tố vụ án" - luật sư Bình đặt ra hàng loạt câu hỏi xung quanh nghi án.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc cháu bé 6 tuổi bị xâm hại tình dục.
>>> Xem thêm: Bảo vệ con khỏi nguy cơ xâm hại tại trường học

Nguồn: VTV.


Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)