Vũ trường, karaoke Hà Nội tạm dừng vì Covid-19: Có “xoá” được dân bay, tay vịn?

Google News

(Kiến Thức) - Việc vũ trường, karaoke ở Hà Nội bị tạm dừng vì Covid-19, dư luận đặt câu hỏi, liệu lệnh này có phát huy hiệu quả kép: Vừa phòng chống, ngăn ngừa dịch Covid-19 vừa giảm thiểu, thậm chí xóa hẳn tệ nạn ma túy, mại dâm?

Sáng 13/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động quán bar, karaoke… đến hết tháng 3/2020.
Cùng ngày, Sở VHTTDL Hà Nội đã ban hành công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn về việc tạm dừng hoạt động của các di tích, quán bar, vũ trường, karaoke trên địa bàn. Sở VHTTDL Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thông báo đến tất cả các chủ kinh doanh quán bar, vũ trường, karaoke về việc tạm ngừng hoạt động. Thời gian dừng từ nay đến hết tháng 3/2020.
Việc tạm dừng hoạt động các cơ sở trên dù chỉ trong thời gian ngắn và với mục đích phòng chống dịch bệnh Covid-19 tuy nhiên, đa số người dân Hà Nội rất đồng tình, ủng hộ. Người dân kỳ vọng ngoài phòng chống dịch bệnh, việc tạm dừng này có thể làm giảm thiểu tình trạng ma túy, mại dâm tại các cơ sở kinh doanh biến tướng này.
Bởi lâu nay, quán bar, karaoke, vũ trường vốn được xem là nơi “nhạy cảm” và ẩn chứa nhiều tệ nạn xã hội, trở thành tụ điểm “đen” khi không ít cơ sở biến tướng thành nơi tụ tập một bộ phận giới trẻ, “dân bay lắc” sử dụng ma túy, tay vịn… gây nhức nhối dư luận.
Vu truong, karaoke Ha Noi tam dung vi Covid-19: Co “xoa” duoc dan bay, tay vin?
Liệu lệnh tạm dừng hoạt động tất cả quán bar, quán karaoke có phát huy hiệu quả kép: Vừa phòng chống, ngăn ngừa dịch Covid 19 vừa giảm thiểu, thậm chí xóa được dân sống tệ nạn ma túy, mại dâm? 
Trước tình trạng một bộ phận giới trẻ tìm đến các cơ sở kinh doanh trên để bay lắc, sa đọa, vào quán karaoke để tìm tay vịn, dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu lệnh tạm dừng hoạt động tất cả quán bar, quán karaoke có phát huy hiệu quả kép: Vừa phòng chống, ngăn ngừa dịch Covid 19 vừa giảm thiểu, thậm chí xóa được dân sống tệ nạn ma túy, mại dâm?
Xét trên phương diện phòng chống dịch bệnh Covid -19, việc dừng hoạt động tất cả quán bar, quán karaoke của Hà Nội là biện pháp đúng đắn. Bởi đây là môi trường khá nhạy cảm, tập trung đông người, không đối lưu không khí, thuận lợi cho dịch bệnh lây lan, phát triển nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid -19 cao. Do vậy, việc dừng hoạt động quán bar, quán karaoke được coi là một trong những biện pháp đúng đắn để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.
Nhất là trong thời điểm hiện tại khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia tốc độ lây lan nhanh, phức tạp, số người chết tăng cao, WHO đã nâng mức cảnh báo Covid-19 trở thành đại dịch. Trong khi đó, tại Hà Nội thời gian gần đây, liên tục phát hiện một số trường hợp dương tính với Covid-19.
Tuy nhiên, việc dừng hoạt động tạm thời các cơ sở kinh doanh trên khó có thể xóa được dân sống tệ nạn ma túy, mại dâm dù đây là vấn đề nhức nhối, gây ra nhiều hệ lụy trong thời gian qua khi đa phân dân bay, lắc, sử dụng ma túy là người trẻ.
Thời gian qua, lực lượng chức năng và công an TP Hà Nội đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là các ổ nhóm liên quan đến hoạt động tội phạm ma túy trong đó phát hiện hàng loạt quán bar, karaoke có tình trạng sử dụng ma túy, tệ nạn mại dâm.
Điển hình mới đây, đầu tháng 1/2020, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy - CATP Hà Nội kiểm tra hành chính và phát hiện ổ nhóm chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke có địa chỉ tại số 38 (phố Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa), trong đó có 30/56 đối tượng dương tính với ma túy.
Trước đó, vào tháng 9/2019, khi kiểm tra quán karaoke Cường Đô La (huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội), cảnh sát cũng phát hiện một số đối tượng có hành vi mua bán, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy, 14/14 đối tượng dương tính với ma túy tổng hợp.
Tháng 7/2019, Công an TP Hà Nội cũng đã phát hiện, bắt giữ 29 đối tượng nam, nữ có hành vi sử dụng trái phép ma túy tại quán karaoke Green Star (ở địa chỉ G24 Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội). Quá trình kiểm tra tại cơ sở này cho thấy, có 18/29 đối tượng dương tính với ma túy tổng hợp.
Một số ví dụ như trên dù chỉ là bề nổi của tảng băng chìm nhưng cũng đủ thấy rằng, không ít các cơ sở kinh doanh dịch vụ như vũ trường, quán bar, karaoke đã bị biến tướng khi khách đến không chỉ để hát, giải trí lành mạnh mà chủ yếu để 'lắc', 'đi bay', sử dụng ma túy, mại dâm. Một điều đáng quan ngại khác, đa số người sử dụng ma túy trong quán bar, vũ trường, karaoke đều là thanh, thiếu niên.
Dù đau xót nhưng việc triệt tiêu tệ nạn trên là không hề dễ dàng. Bởi hiện nay chế tài xử phạt còn nhẹ, việc xử lý chưa đủ sức răn đe trong khi đó, lực lượng chức năng chưa kiểm soát chặt chẽ và kiên quyết dẫn đến tình trạng trên vẫn diễn biến phức tạp, thậm chí thách thức pháp luật.
Trên thực tế qua nhiều vụ việc đã bị phát hiện xử lý liên quan đến việc sử dụng ma túy tại các quán bar, vũ trường, karaok lại rất ít khi chủ cơ sở bị xử lý hình sự mà đa phần chỉ bị xử phạt hành chính do lực lượng chức năng khó có thể chứng minh các hành vi tổ chức sử dụng ma túy. Trong khi đó, việc xử lý chủ cơ sở kinh doanh chứa chấp người sử dụng ma túy chỉ là phạt hành chính. Quy định pháp luật hiện hành, người sử dụng ma túy hiện nay không bị xử lý hình sự do đó không đủ sức răn đe…
Không thể xử lý hình sự, xử phạt hành chính từ vài triệu đến vài chục triệu đồng rõ ràng là không thấm vào đâu so với mức thu nhập mà hoạt động kinh doanh tại các cơ sở này mang lại dẫn đến chủ các cơ sở vẫn coi thường pháp luật.
Trong khi đó, các văn bản quy phạm pháp luật quy định các hoạt động này chưa đầy đủ, các quy định về điều kiện kinh doanh chưa rõ ràng dẫn đến việc xử lý sai phạm tại vũ trường, quán bar, quán karaoke chưa thực sự hiệu quả.
Do vậy, việc tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động tất cả quán bar, quán karaoke trên địa bàn thành phố Hà Nội chỉ với mục đích phòng chống dịch bệnh, khiến các tệ nạn xã hội tạm thời dừng lại theo việc dừng kinh doanh của các cơ sở này chứ khó có thể triệt tiêu, xóa bỏ.
>>> Mời độc giả xem video Toàn cảnh phòng chống dịch COVID-19 ngày 13/3/2020:

Nguồn VTV 24.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)