Vụ hạ cánh nhầm đường băng: Tạm giữ vô thời hạn bằng lái 2 phi công Vietnam Airlines

Liên quan đến sự cố hàng không hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh ngày 29/4 vừa qua, đại diện Cục Hàng không VN xác nhận đang tạm giữ bằng lái của cơ trưởng, cơ phó điều khiển chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA).

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay - Cục Hàng không VN cho biết, cơ quan này đang tạm giữ bằng lái của cơ trưởng, cơ phó điều khiển chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).
“Việc tạm giữ này nhằm phục vụ công tác điều tra sự cố hàng không hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh hôm 29/4 vừa qua”, ông Tấn cho hay.
Trước đó, Cục Hàng không VN đã có kết luận sơ bộ về sự cố đáng tiếc này. Theo đó, nguyên nhân chính của sự cố hạ cánh nhầm đường băng là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất, hạ cánh (CHC), tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng. Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.
Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).
Vu ha canh nham duong bang: Tam giu vo thoi han bang lai 2 phi cong Vietnam Airlines
Cục Hàng không VN đang tạm giữ không thời hạn bằng lái của 2 phi công trong vụ hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh.
Đáng lưu ý, Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.
Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.
Rất may mắn là tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ, bao gồm: Máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.
VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Theo Thanh Bình/Baogiaothong

>> xem thêm

Bình luận(0)