VTM quốc tế LAMIA hoạt động chui: Ai bảo kê làm sai... cần “dẹp” sớm?

Google News

(Kiến Thức) - Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được giấy phép hoạt động. Lượng chức năng còn phát hiện cơ sở thực hiện quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Ngày 18/11, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, UBND thành phố vừa ra quyết định xử phạt đối với bà Phạm Thị Kiều Duyên, chủ cơ sở Thẩm mỹ viện LAMIA (số 254D Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TPHCM).
Trước đó, lực lượng chức năng đã bất ngờ kiểm tra Thẩm mỹ viện LAMIA. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được giấy phép hoạt động. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn phát hiện cơ sở thực hiện quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Quá trình kiểm tra xác định, Thẩm mỹ viện LAMIA đã cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Nhận thấy đây là sai phạm nghiêm trọng, Thanh tra Sở Y tế đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tham mưu đến UBND thành phố xem xét hình thức xử lý. Căn cứ theo quy định của pháp luật, UBND thành phố đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thẩm mỹ viện LAMIA số tiền 77,5 triệu đồng.
Ngoài ra, cơ sở này còn bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 9 tháng, đồng thời buộc đơn vị tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.
VTM quoc te  LAMIA hoat dong chui: Ai bao ke lam sai... can “dep” som?
 
Phân tích về vấn đề nhiều thẩm mỹ viện hoạt động chui, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể nói rằng thời gian gần đây nhu cầu làm đẹp của nhiều người tăng cao, đặc biệt là phụ nữ nên đòi hỏi dịch vụ thẩm mỹ ngày càng gia tăng. Chính vì thế mà việc mở các lớp đào tạo nhân viên thẩm mỹ làm một nghề rất hot trong những năm gần đây. Các cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm mà thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng dẫn đến nhiều vụ việc đau lòng.
Sau vụ thẩm mỹ viện Cát Tường thì có rất nhiều trường hợp khách hàng đến làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ dẫn đến sự cố gây tàn phế, thậm chí thiệt mạng. Tuy nhiên, điều đáng trách ở chỗ đến khi vụ việc xảy ra nghiêm trọng, thương tích, chết người thì mới phát hiện các đơn vị thẩm mỹ đó không đủ điều kiện giấy phép hoặc thực hiện sai chuyên môn của bác sĩ.
Đây là vấn đề xã hội nhức nhối trong thời gian vừa qua bởi vậy sẽ không lạ gì khi có thông tin về thẩm mỹ viện hoạt động chui hoặc không có giấy phép bị tố cáo. Có lẽ đã đến lúc cần dẹp loạn thẩm mỹ viện trá hình để đảm bảo an toàn cho người dân khi thực hiện nhu cầu chính đáng của họ là làm đẹp.
VTM quoc te  LAMIA hoat dong chui: Ai bao ke lam sai... can “dep” som?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Luật sư Cường cho hay, có lẽ cần phải có những quy định tránh trách nhiệm với cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở đang bị trên địa bàn. Đồng thời cần bổ sung các quy định về công khai minh bạch trong lĩnh vực này để đảm bảo khi có nhu cầu làm đẹp thì người dân dễ dàng nhận biết, phân biệt được cơ sở nào đủ điều kiện hoạt động, cơ sở nào không đủ điều kiện hoạt động.
Nhắm vào nhu cầu của nhiều đối tượng làm đẹp sẵn sàng chi phí lớn và nhiều người cũng có nhu cầu nên các đối tượng đã đầu tư nhiều tiền để tạo ra những cơ sở thẩm mỹ hoành tráng, tuy nhiên điều quan trọng nhất là điều kiện kinh doanh, trình độ của bác sĩ thì lại không đảm bảo dẫn đến việc đẩy khách hàng vào những tình thế nguy hiểm đến tính mạng.
Những hoạt động thẩm mỹ mà có can thiệp xâm lấn thì được xác định là hoạt động khám chữa bệnh. Hoạt động này là hoạt động kinh doanh có điều kiện, phải do các bệnh viện, cơ sở y tế được nhà nước cho phép thì mới được phép hoạt động. Tuy nhiên rất nhiều hộ kinh doanh cá thể, thậm chí cả nhân không có đăng ký kinh doanh cũng thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về khám chữa bệnh.
Trong trường hợp hành vi gây ra những hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc hoặc các tội danh xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân. Trong thời gian tới đây các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn cho người dân khi thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh, hoạt động làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ viện.
>>> Xem thêm video: Thẩm mỹ viện bị phạt 90 triệu đồng vì "Làm đẹp mà mãi không đẹp"

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)