Vợ chồng GĐ Hacinco dương tính COVID-19 ở Center Point: Cần khởi tố vụ án

Google News

Cần phải khởi tố vụ án để làm rõ hành vi vi phạm phòng chống dịch COVID-19 đối với ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) vừa bị đình chỉ chức vụ do làm lây lan dịch bệnh COVID-19. Trước đó, Sở Nội vụ Hà Nội đã có công văn thượng khẩn gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội (Handico) đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong vi phạm quy định phòng, chống dịch đối với ông Thanh và đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Văn Thanh cùng vợ là hai ca nhiễm COVID-19 mới được phát hiện ngày 12/5, có lịch sử đi lại đến Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và di chuyển qua nhiều địa bàn sau khi về Hà Nội.
Liên quan hai ca nhiễm này, hiện đã có nhiều địa điểm bị phong tỏa phòng dịch như tòa nhà Center Point số 27 Lê Văn Lương- nơi hai vợ chồng sinh sống, tòa nhà 91 Đinh Tiên Hoàng – nơi hai vợ chồng làm việc, cách ly khoa cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô do liên quan đến hai vợ chồng này. Đáng chú ý, sáng 13/5, CDC Hà Nội thông tin về 2 ca dương tính SARS-CoV-2 mới trên địa bàn đều là F1 của cặp vợ chồng trên.
Vo chong GD Hacinco duong tinh COVID-19 o Center Point: Can khoi to vu an
Tòa nhà Center Point bị phong tỏa. 
Cần khởi tố vụ án để điều tra hành vi vi phạm phòng dịch
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, trước thời điểm diễn ra nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các địa phương đều có những văn bản chỉ đạo người dân đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.
Ngày 2/5, UBND TP Hà Nội có công điện số 05 yêu cầu người dân khi quay trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế, người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 khácphải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời. Đồng thời yêu cầu, thủ trưởng các đơn vị, cơ quan trên địa bàn Thành phố chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học viên, sinh viên và người lao động khác... trực thuộc.
Do đó, vợ chồng ông Thanh đi du lịch Đà Nẵng trong kỳ nghỉ lễ quay lại Hà Nội cần có trách nhiệm khai báo y tế bằng các phương thức đã nêu trong Công điện nêu trên.Trường hợp, vợ chồng ông Thanh không tiến hành khai báo y tế theo quy định thì là hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Trường hợp ông Thanh cố ý không khai báo, khai báo gian dối, có biểu hiện nhưng đã không thông báo cho cơ quan chức năng mà vẫn tiếp tục tham gia, gặp gỡ nhiều người và thực tế hiện đã có 2 ca dương tính liên quan vợ chồng ông Thanh cùng 150F1 đã được truy vết, hàng nghìn người phải cách ly y tế.
Do đó, phải khẩn trương xem xét khỏi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can với hành vi nêu trên theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự. Trường hợp xác định ông Thanh có dấu hiệu phạm tội có thể phải chịu TNHS với mức hình phạt thấp nhất là phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm và có thể phạt tù là từ 10 năm đến 12 năm nếu hậu quả từ hành vi này là rất nghiêm trọng.
Vo chong GD Hacinco duong tinh COVID-19 o Center Point: Can khoi to vu an-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
Luật sư Tùng cho rằng, ông Thanh là giám đốc - người đại diện cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội, là người có chức vụ, quyền hạn, đại diện cho một doanh nghiệp lớn. Do đó, cần phải có trách nhiệm lớn, trách nhiệm làm gương cho nhân viên của công ty trong công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh. Việc làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm nếu có sai phạm là cần thiết. Nếu có vi phạm cần phải nghiêm khắc xử lý.
Dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, các nghị định của Chính phủ và quyết định của Ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch quốc gia, trong thời điểm dịch bệnh, mọi cá nhân, tổ chức đều có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, các biện pháp như khai báo y tế, cách ly y tế và thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Thời điểm dịch bệnh xảy ra vào đợt nghỉ lễ 30/4 và đã có rất nhiều khuyến cáo của cơ quan chức năng, các địa phương cũng áp dụng các biện pháp phòng dịch. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng có quy định là những người dân trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân.
Bởi vậy trường hợp cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy hai bệnh nhân này đã không thực hiện thủ tục khai báo y tế, vi phạm quy định về bảo vệ cá nhân là không đeo khẩu trang làm lấy làm dịch bệnh ra cộng đồng, hành vi này có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 bộ luật hình sự năm 2015 về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.
Vo chong GD Hacinco duong tinh COVID-19 o Center Point: Can khoi to vu an-Hinh-3
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Cường cho rằng, đây là một vụ việc nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi của hai bệnh nhân này phải làm rõ lịch trình di chuyển và việc thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo và yêu cầu, đề nghị của cơ quan chức năng.
Đồng thời, làm rõ nhận thức và ý thức của hai người này đối với việc phòng chống dịch bệnh và lây nhiễm bệnh dịch.
Trường hợp có căn cứ cho thấy hai người này đã vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, bất kể vi phạm làm gì nhưng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự.
Việc này là cần thiết để đảm bảo răng đe, phòng ngừa chung cho xã hội và để đảm bảo an toàn hơn cho cộng đồng, gìn giữ những kết quả mà Đảng và nhân dân cả nước, cả hệ thống chính trị đã đạt được trong thời gian qua, đảm bảo an toàn hơn cho cộng đồng, gìn giữ những kết quả mà cả hệ thống chính trị đã đạt được trong thời gian qua.
Cùng với đó, cần làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong vi phạm quy định phòng, chống dịch đối với ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Handico, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Không sợ COVID-19, nhiều người trèo rào vào công viên tập thể dục bất chấp lệnh cấm

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)