Việt Nam là một trong những nước đi đầu về phòng chống Lao

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam có hệ thống phòng chống lao và bệnh phổi toàn quốc, gồm 50 bệnh viện chuyên khoa có trình độ cao cùng với các đối tác trong nước và quốc tế tạo nên mạng lưới phòng chống lao mạnh, hoạt động rất hiệu quả...

Chiều 27/7 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo tham vấn đối tác hợp tác nghiên cứu bệnh lao nhằm thúc đẩy hoàn thành mục tiêu chấm dứt bệnh lao.
Phát biểu tại hội thảo, TS. Tereza Kasaeva - Giám đốc Chương trình chống Lao toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định: “Việt Nam là một trong những quốc gia chịu gánh nặng lớn về bệnh lao trên toàn cầu, cũng là một trong số những nước có gánh nặng bệnh lao cao hàng đầu trong khu vực. Với những nỗ lực của các cấp các ngành, Việt Nam đã chuyển từ cam kết thành hành động thực tế, với việc không chỉ làm giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này, mà còn trở thành một trong những nước đi đầu ở khu vực Tây Thái Bình Dương, cũng như trên thế giới trong phòng chống lao ở cộng đồng”.
Viet Nam la mot trong nhung nuoc di dau ve phong chong Lao
 TS. Tereza Kasaeva - Giám đốc Chương trình chống Lao toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). 
Theo bà Tereza Kasaeva, năm 2018 là năm lịch sử trong cuộc chiến chống lại bệnh lao, vì cuộc họp cấp cao lần đầu tiên của Liên hợp quốc về vấn đề bệnh lao sắp diễn ra.
Cuộc họp được xây dựng dựa trên cam kết của các bộ trưởng và các nhà lãnh đạo đến từ 120 quốc gia cùng hơn 800 đối tác, gồm cả các tổ chức xã hội họp tại Moscow vào tháng 11-2017, nhằm thúc đẩy nỗ lực chấm dứt bệnh lao.
Việt Nam đã có sự tham gia tích cực trong hội nghị cấp bộ trưởng toàn cầu của WHO về kết thúc bệnh lao và thông qua Tuyên bố Moscow để chấm dứt bệnh lao, góp phần quan trọng cho thành công của hội nghị cũng như Tuyên bố về đẩy nhanh tiến độ kết thúc bệnh lao toàn cầu.
Giám đốc Chương trình chống lao toàn cầu cũng công bố sáng kiến mới cùng với Liên minh phòng chống lao toàn cầu (STP) và Quỹ toàn cầu (Global Fund) với tiêu đề: “TÌM. ĐIỀU TRỊ. TẤT CẢ. Kết thúc bệnh lao". Sáng kiến này nhằm trong 5 năm tới có 40 triệu người được phát hiện và điều trị lao, thu hẹp khoảng trống về chăm sóc chuẩn, đồng thời, điều trị cho ít nhất 30 triệu người mắc lao tiềm ẩn. Sáng kiến này cũng thúc đẩy và hỗ trợ các quốc gia đẩy nhanh lộ trình kết thúc bệnh lao.
PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia đã giới thiệu các hoạt động liên quan đến quản lý lao kháng thuốc, giới thiệu thuốc/phác đồ điều trị mới và cách tiếp cận mới để tiến tới chấm dứt bệnh lao. Việt Nam đã có các văn bản pháp lý đầy đủ cho việc chấm dứt bệnh lao, với việc hướng dẫn phối hợp y tế công tư phòng chống lao, ưu tiên tiếp cận bảo hiểm y tế cho khám, chữa lao và Chương trình chống lao được ưu tiên trong Chương trình mục tiêu Y tế và Dân số 2015-2020.
Việt Nam cũng có hệ thống phòng chống lao và bệnh phổi toàn quốc, gồm 50 bệnh viện chuyên khoa có trình độ cao cùng với các đối tác trong nước và quốc tế tạo nên mạng lưới phòng chống lao mạnh, hoạt động rất hiệu quả, có thể áp dụng các thành tựu công nghệ mới.
Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)