Vì sao TP.HCM muốn “khai tử” xe thô sơ sau năm 2025

Google News

Để tiến tới "khai tử" xe thô sơ sau năm 2025, Sở GTVT TP.HCM đề xuất 2 giai đoạn lập vành đai giới hạn phương tiện này chạy vào khu vực nội đô.

Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình UBND thành phố phương án điều chỉnh tổ chức giao thông với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh (xe thô sơ) trước khi "khai tử" loại phương tiện này hoạt động sau năm 2025.

Hai lộ trình hạn chế hoạt động xe thô sơ 

Từ nay đến năm 2022: Sở GTVT đề xuất toàn bộ xe thô sơ bị cấm chạy vào khu trung tâm, được giới hạn bởi các tuyến đường: Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.

Ngoài ra, loại phương tiện này không được chạy vào các tuyến: Phan Đình Giót (đoạn từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến Trường Sơn), Trường Sơn (từ đường Phan Đình Giót đến Hồng Hà), Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến Điện Biên Phủ), Võ Văn Kiệt (từ đường Lò Gốm đến Tôn Đức Thắng) và 3 tuyến Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi.

Vi sao TP.HCM muon “khai tu” xe tho so sau nam 2025

Hiện trường xe ba gác chở tôn cứa 2 người nhập viện tại vòng ngã 6 Nguyễn Tri Phương, (quận 10, TP.HCM) năm 2017.

Đồng thời, Sở đề xuất khung giờ từ 5h-13h và 16h-22h sẽ cấm xe thô sơ chạy vào nội đô thành phố, giới hạn bởi hành lang: hướng Bắc và Tây là quốc lộ 1 (từ giao lộ quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội đến nút giao quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh); hướng Đông là xa lộ Hà Nội (từ giao quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội đến nút giao Cát Lái) - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công);

Hướng Nam là đường Võ Chí Công (từ Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) - cầu Phú Mỹ - đường trên cao (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn) - đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến Quốc lộ 1).

Ngoài ra trong giờ cao điểm 6h-8h và 16h-19h, xe thô sơ cũng bị đề xuất cấm chạy vào từng đoạn 8 tuyến: quốc lộ 1; 1K, 13, 50, 22, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng.

Giai đoạn 2022-2025: Vành đai và các tuyến đường cấm xe thô sơ không thay đổi nhưng được đề xuất tăng giờ cấm vào khu nội đô suốt thời gian 5h-22h. 

Lý do "khai tử" xe thô sơ 

Theo Sở GTVT, từ năm 2013 UBND TP.HCM đã quyết định cấm và hạn chế xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh chạy vào khu vực nội đô nhưng phạm vi hẹp và khung thời gian ngắn hơn.

Việc triển khai đã góp phần cải thiện được tình hình giao thông khu vực, trong đó việc cấm lưu thông tuyệt đối (24/24h) các phương tiện này ở khu vực trung tâm TP đã mang lại hiểu quả nhất định.

Thống kế của Ban an toàn giao thông, từ năm 2017 đến nay đã xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe thô sơ. Tuy nhiên, số vụ tai nạn có chiều hướng giảm dần theo từng năm. Cụ thể, năm 2017 có 13 vụ; 2018 có 12 vụ; năm 2019 và 2020 đều có 7 vụ.

Sở đánh giá việc xử lý vi phạm đối với xe thô sơ hiện nay chưa nghiêm, chưa triệt để, phương tiện để thay thế chưa đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Mặt khác, việc xử lý loại hình này gặp nhiều khó khăn vì đa phần là người có thu nhập thấp, trình độ văn hóa không cao dẫn đến ý thức chấp hành còn hạn chế. Ngoài ra, do nhu cầu mưu sinh nên nhiều trường hợp vẫn tiếp tục sử dụng để bán hàng rong, chở vật liệu, hàng hóa…

Khi bị xử phạt thì họ bỏ lại phương tiện gây khó khăn trong công tác tạm giữ và đưa phương tiện về kho tạm giữ trong điều kiện kho bãi ngày càng quá tải.

Tuy nhiên, Sở GTVT đánh giá việc phương tiện này lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mất mỹ quan đô thị. Do đó, cần thiết phải có điều chỉnh, bổ sung để khắc phục hiệu quả hơn trong thời gian tới nhằm giải quyết triệt để các nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Theo Tuấn Kiệt/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)