Vi phạm giao thông, đốt xe máy khi CSGT kiểm tra: Xử lý sao?

Google News

Liên quan đến vụ việc nam thanh niên điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm giao thông, khi bị CSGT Hải Dương dừng xe đã tự đốt xe máy, dư luận đặt câu hỏi, nam thanh niên này sẽ bị xử lý như thế nào?

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, châm lửa đốt xe vi phạm ngay tại nơi công cộng là hành vi thể hiện thái độ coi thường, thách thức pháp luật và có dấu hiệu tội phạm hình sự.
Do đó, cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đích, hành vi và hậu quả để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.
Thông tin từ lực lượng chức năng cho thấy, đối tượng có biểu hiện bất thường về tâm lý, luật sư Cường cho rằng, cơ quan chức năng sẽ làm rõ đối tượng này có khả năng nhận thức điều khiển hành vi của mình hay không.
Vi pham giao thong, dot xe may khi CSGT kiem tra: Xu ly sao?
 Hiện trường vụ việc. Ảnh: Hải Ninh
Trường hợp đối tưởng bị hạn chế khả năng nhận thức điều khiển hành vi do sử dụng ma túy hoặc rượu bia, chất kích thích khác, đối tượng này vẫn phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả pháp lý mà mình gây ra. Còn trường hợp đối tượng bị mắc bệnh làm mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức mới không đề cập xử lý nhưng bắt buộc chữa bệnh.
Trường hợp đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến ảo giác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ về việc sử dụng trái phép chất ma túy này.
Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử phạt hành chính, nếu cơ quan chức năng phát hiện có hành vi mua bán, tàng trữ hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh tương ứng.
Đối với hành vi đốt xe máy trước mặt cảnh sát giao thông, ngay trên mặt đường, nơi công cộng gây cản trở hoạt động thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng. Do đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi này sẽ xử lý về tội chống người thi hành công vụ hay tội gây rối trật tự công cộng phụ thuộc vào động cơ, mục đích, thái độ của đối tượng cũng như hậu quả đối với việc thi hành công vụ.
Trường hợp đủ căn cứ để xử lý về tội chống người thi hành công vụ sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này. Trường hợp chưa đủ căn cứ cho thấy hành vi cản trở thi hành công vụ khiến việc thi hành công vụ không thực hiện được thì có thể xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng bởi hành vi này ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Trường hợp kết quả điều tra cho thấy hành vi của đối tượng này đã cản trở hoạt động thi hành công vụ, đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 330 bộ luật hình sự năm 2015 về tội chống người thi hành công vụ với mức hình phạt có thể đến 3 năm tù.
Trường hợp chưa đủ căn cứ xử lý về tội chống người thi hành công vụ nhưng hành vi được xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, đối tượng này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt cũng có thể đến 2 năm tù
Theo luật sư Cường, trong một số trường hợp chiếc xe vi phạm có thể là tang vật trong các vụ án hình sự, đối tượng đốt xe nhằm tẩu tán tài sản, phi tang chứng cứ. Bởi vậy cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguồn gốc và đặc điểm của chiếc xe này. Nếu phát hiện ra có những vi phạm khác thì cũng sẽ làm rõ để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhận thức pháp luật, trình độ hiểu biết xã hội, văn hóa, đạo đức mà nhiều đối tượng đã có những hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng tham gia giao thông. Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ việc như thế này thì cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật. Đồng thời cần xử lý nghiêm minh những đối tượng như thế này trước pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.
Vụ việc người vi phạm giao thông tự đốt xe mô tô xảy ra vào khoảng 15h20 ngày 8/1 tại đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).
Thời điểm trên, tổ tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông-trật tự, Công an TP Hải Dương phát hiện Hoàng Văn Trung (SN 1981, ở xã Cẩm Chế, huyện Thanh Hà, TP Hải Dương) điều khiển xe mô tô 34B1-987.80 vi phạm các lỗi vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương chiếu hậu bên trái nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, khi làm việc với cảnh sát giao thông, Hoàng Văn Trung không chịu hợp tác còn châm lửa đốt chiếc xe mô tô mà Trung điều khiển.
Khi xảy ra vụ cháy, lực lượng chức năng đã sử dụng các phương tiện tại chỗ để dập lửa nhưng ngọn lửa vẫn bùng lên dữ dội thiêu rụi chiếc xe mô tô này. Khu vực xảy ra gần cổng Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Hải Dương nên thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân. Ngay sau đó, Trung đã được đưa về trụ sở Công an TP Hải Dương để lấy lời khai và xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video cháy xe ô tô tài xế khóc ngất ở Thái Bình
 

 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)