“Vạch trần” sai phạm quản lý, sử dụng ngân sách trường Tiểu học Ngọc Sơn

Google News

Thanh tra TP Hải Dương chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý tài chính của trường Tiểu học Ngọc Sơn, kiến nghị kỷ luật Hiệu trưởng, chuyển cơ quan điều tra hành vi của kế toán.

Mới đây, Thanh tra Thành phố Hải Dương đã ban hành kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước; thu và quản lý các khoản đóng góp của học sinh tại trường Tiểu học Ngọc Sơn, thời kỳ từ 1/1/2018 đến 30/9/2020.
Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài chính của nhà trường, kiến nghị xử lý kỷ luật 3 cá nhân có sai phạm gồm Hiệu trưởng, Kế toán và Thủ quỹ nhà trường, chuyển cơ quan điều tra hành vi của kế toán nhà trường do có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
“Vach tran” sai pham quan ly, su dung ngan sach truong Tieu hoc Ngoc Son
 Trường Tiểu học Ngọc Sơn.
Hàng loạt sai phạm
Cụ thể, đối với việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, một số khoản thu ngoài ngân sách chưa được nhà trường xây dựng đầy đủ trong quy chế chi tiêu nội bộ.
Kế toán đã không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu của kế toán trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Không báo cáo, báo cáo không đầy đủ, trung thực về các nhiệm vụ, công việc được giao đối với người quản lý. Không thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Đặc biệt, kế toán có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong việc rút tiền để chi trả hỗ trợ chi phí học tập. Cụ thể, giả mạo chứng từ để chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước với số tiền hơn 145 triệu đồng.
Trong khi đó, chủ tài khoản không kiểm soát được hoạt động thu chi ngân sách dẫn đến kế toán thu, chi tiền hỗ trợ cho học sinh không đúng quy định (không chi trả) trong các năm học nhưng không biết.
Không thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách đối với học sinh đã gây dư luận xấu trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh nhà trường, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhà trường đối với Đảng ủy, chính quyền, nhân dân địa phương.
Đối với khoản thu hộ, chi hộ, chủ tài khoản không kiểm soát được các hoạt động thu hộ, chi hộ của nhà trường, không quản lý điều hành được nhân viên của mình dẫn đến việc sai phạm trong thực hiện chính sách bảo hiểm đối với học sinh, giáo viên.
Kế toán thực hiện không đúng việc thu nộp tiền bảo hiểm y tế của học sinh, chiếm giữ số tiền bảo hiểm y tế (số thu thừa tháng của học sinh lớp 1), tiền bảo hiểm thân thể của các học sinh được miễn giảm, tiền bảo hiểm thân thể của giáo viên được hưởng trong thời gian dài mà không thực hiện chi trả lại cho học sinh, không trả cho giáo viên.
Đối với nguồn ngoài ngân sách, nhà trường triển khai, thực hiện một số khoản thu chi nguồn ngoài ngân sách trong các năm học chưa đúng quy định, không hạch toán kế toán và lập sổ sách kế toán theo quy định.
Kế toán cố tình không thực hiện việc vào sổ sách kế toán, không hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh mặc dù đã được các cơ quan quản lý nhà nước, Ban Giám hiệu, Thanh tra nhân dân nhà trường yêu cầu, nhắc nhở nhiều lần. Kế toán tự ý quản lý và sử dụng quỹ tiền mặt của trường số tiền 715 triệu đồng (trong đó trực tiếp chuyển trả cho nhà cung cấp suất ăn 250 triệu đồng), còn lại 465 triệu đồng tự giữ tiền mặt từ ngày 21/1/2020 đến 3/7/2020 không đúng chức năng, nhiệm vụ kế toán.
Thủ quỹ nhà trường lập, ghi chép sổ quỹ tiền mặt không đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ phát sinh, không quản lý chặt chẽ quỹ tiền mặt của trường dẫn đến sai phạm của kế toán trong việc giữ tiền mặt của trường.
Chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu hình sự của kế toán
Từ những sai phạm trên, Thanh tra thành phố kiến nghị Thành ủy, UBND thành phố xem xét có hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn.
Kiến nghị trường Tiểu học Ngọc Sơn tổ chức họp, kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đã để xảy ra những sai phạm trên.
Đặc biệt, Thanh tra thành phố đã chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật của kế toán Nguyễn Thị Nhiên sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật đối với dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong việc lập danh sách, giả mạo chứng từ để rút tiền, chỉ trả không hết số tiền đã rút từ ngân sách, chiếm giữ trong thời gian dài, đến khi các cơ quan nhà nước phát hiện mới thực hiện nộp lại.
Thanh tra thành phố cũng kiến nghị Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn xem xét xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Nhiên, viên chức làm nhiệm vụ kế toán-văn thư của trường đối với hàng loạt hành vi vi phạm, xem xét áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc, xem xét xử lý kỷ luật về Đảng.
Đồng thời Thanh tra thành phố kiến nghị xử lý kỷ luật đối với bà Vũ Hồng Vân, viên chức y tế kiêm thủ quỹ của nhà trường do có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của viên chức về lĩnh vực tài chính kế toán với hình thức kỷ luật khiển trách.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nguyên Chủ tịch phường và 4 nhân viên ở Thừa Thiên Huế bị bắt vì sai phạm đất đai

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)