Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội "xáo trộn" vì điểm chuẩn thấp

Google News

Đợt tuyển sinh lớp 10 năm nay, "cầm chắc" con trượt, nhiều phụ huynh ở Hà Nội không chờ công bố điểm chuẩn mà ghi danh cho con vào trường tư. Nhưng điểm chuẩn giảm sâu, chắc chắn nhiều người sẽ rút đơn đi đăng ký lại. 

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 - Ảnh: NAM TRẦN.
Chiều 29-6, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 các trường THPT khối không chuyên. Ghi nhận cho thấy ở nhiều trường, điểm chuẩn giảm 1-3 điểm so với năm trước.
Tốp đầu, tốp 2 vẫn căng thẳng
Trước đó khi nhận được kết quả thi, rất nhiều học sinh, phụ huynh ở Hà Nội tá hỏa lo lắng vì con chỉ đạt mức điểm dưới 50.
Nhiều học sinh dự tuyển vào các trường tốp đầu nhưng chỉ đạt mức 48-50 điểm. Áp vào điểm chuẩn năm trước, các phụ huynh "cầm chắc con trượt", thậm chí không chỉ trượt NV1 mà trượt cả NV2, nên ngay lập tức nhiều phụ huynh đã không chờ công bố điểm chuẩn nữa mà ghi danh cho con vào ngay các trường ngoài công lập đang xét tuyển theo dạng xét học bạ.
Sau khi điểm chuẩn chính thức vào lớp 10 các trường THPT công lập được công bố, có thể sẽ lại có làn sóng phụ huynh rút đơn cho con khỏi trường ngoài công lập để đăng ký lại vào trường công lập, nơi con có đủ điểm.
Xáo trộn ở nhiều phương diện khiến mùa tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay trở nên khác biệt.
Trong khi đó tại các trường tốp đầu hoặc các trường có uy tín ở tốp thứ 2, áp lực tuyển sinh vẫn không giảm dù điểm chuẩn hạ. Với các trường được phép tự chọn phương án tuyển sinh, áp lực cũng rất lớn.
Trường THPT Phan Huy Chú là một trong các trường công lập tự chủ. Mức điểm chuẩn 48 không phải cao, nhưng áp lực tuyển sinh không hề giảm khi có khá nhiều học sinh đủ điểm tuyển NV2 vào công lập cũng vẫn lựa chọn nộp đơn vào trường này.
Tương tự, Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành có trên 5.000 đơn dự tuyển, trường chỉ tuyển sinh không đến 1/10 số này.
Giảm rõ rệt ở trường tốp đầu
Chỉ ở mức 49,5-50,5 điểm, các trường THPT luôn ở hàng tốp đầu tại Hà Nội đã tụt lùi 3-4 điểm so với năm trước. Ví dụ, Trường THPT Kim Liên trong gần chục năm qua dù có trồi sụt thì điểm chuẩn cũng dao động ở mức 52,5-54,5 điểm.
Năm 2017, trường này có điểm chuẩn là 53 điểm. Năm nay, điểm chuẩn xác lập ở mức 50,5 điểm. Trường THPT Phan Đình Phùng cũng có mức 50,5 điểm.
Tương tự, Trường THPT Yên Hòa từng có những năm vọt lên 54-56 điểm, năm 2017 là 52,5 điểm, còn năm nay cũng xếp vào hàng các trường có điểm chuẩn 50.
Trường Nhân Chính cũng có mức điểm chuẩn là 50 điểm, thấp hơn năm trước 1 điểm. Nhưng mức này cũng nằm ngoài dự đoán của nhiều người vì Trường Nhân Chính là trường có tỉ lệ chọi cao nhất thành phố năm nay (3,05), nên theo dự đoán điểm chuẩn phải tăng 2-3 điểm so với mức điểm công bố.
Nhiều trường khác như THPT Cầu Giấy, THPT Thăng Long, THPT Việt Đức, THPT Nguyễn Gia Thiều, THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm... có mức điểm chuẩn 49-49,5, cũng giảm 1-3 điểm so với năm trước.
Năm học 2018-2019, với việc tăng gần 20.000 thí sinh so với năm trước, nhiều phụ huynh đều dự đoán điểm chuẩn vào các trường THPT công lập sẽ tăng lên 1-2 điểm. Các trường tốp đầu và các trường tốp 2 nhưng có số đăng ký dự tuyển đông, tỉ lệ chọi vọt lên rất cao có thể tăng mạnh điểm chuẩn.
Khi kỳ thi diễn ra, với nhận định của các nhà quản lý giáo dục và giáo viên rằng đề thi "cơ bản", thậm chí cấu trúc ra đề cả toán và văn đều "chậm đổi mới so với năm trước" thì những dự đoán về mức tăng điểm chuẩn càng chắc chắn.
Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, mỗi thí sinh dự tuyển vào lớp 10 công lập có hai NV trong cùng một khu vực tuyển sinh. Thí sinh đậu NV1 sẽ không được xét NV2.
Trong các năm gần đây, một số trường khu vực ngoại thành Hà Nội thường không tuyển đủ chỉ tiêu với hai NV này và đề xuất Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép tuyển NV3 trên toàn thành phố (không quy định vùng tuyển).
Năm nay, theo bảng điểm chuẩn vừa công bố thì có những trường đã phải xác lập điểm chuẩn ở mức rất thấp 21-22 điểm như THPT Đại Cường, Lưu Hoàng, Mỹ Đức C, Minh Quang. Đây có thể cũng sẽ là những trường phải xin tuyển sinh NV3.
Điểm môn văn tụt sâu
Đây là thông tin của nhiều hiệu trưởng trường THPT công lập ở Hà Nội và chỉ nhìn vào bảng điểm của học sinh đăng ký vào các trường này cũng có thể nhận thấy điểm đặc biệt là điểm môn văn khá thấp.
"Con tôi học văn tốt, luôn trong tốp đầu của lớp, các lần thi thử đều đạt 8,5-9 điểm, nên khi biết kết quả thi con được 6,5 điểm tôi rất sốc nhưng không dám thể hiện thái độ và cố giấu con. Khi cháu biết điểm đã khóc rất nhiều" - một phụ huynh cho biết.
Theo phụ huynh này thì khi tìm hiểu mới biết nhiều phụ huynh có con học các trường THCS Chu Văn An, Trưng Vương, Amsterdam... cũng choáng váng vì điểm văn chỉ 5-6 điểm.
Theo một giáo viên THCS ở Q.Hai Bà Trưng vừa tham gia dạy ôn thi lớp 9 vừa tham gia chấm thi trong kỳ tuyển sinh lớp 10, "đáp án chấm" thiếu linh hoạt với một đề văn gồm các câu hỏi quá "vụn" khiến nhiều học sinh bị rớt điểm khi không làm trúng vào các "từ khóa" được nêu trong đáp án.
Ngay sau những ngày thi, giáo viên tại Hà Nội cũng đã có phản ứng rất mạnh về đề thi.
Sau khi có điểm thi của học sinh, có những trường THCS đã phải đưa thông tin về phúc khảo bài thi lên trang chủ của trường. Một giáo viên ở Hà Nội cho biết rất nhiều phụ huynh hỏi về việc nộp đơn phúc khảo, thậm chí rủ nhau cùng làm đơn.
Tuy nhiên, tới thời điểm công bố điểm chuẩn, mặt bằng điểm môn văn vẫn không xê dịch nhiều so với khi chưa phúc khảo. "Chủ yếu là điểm 6, 7. Điểm 8 rất ít" - một hiệu trưởng Trường THPT Q.Hoàn Kiếm cho biết về kết quả điểm thi của học sinh đăng ký nguyện vọng (NV) 1 vào trường này.

Theo Vĩnh Hà/Tuổi trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)