Tuyển sinh bằng kết quả tốt nghiệp THPT: Điểm chuẩn các ĐH “top” thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo các đánh gia, với phương thức tuyển sinh bằng kết quả tốt nghiệp THPT, năm nay điểm chuẩn các trường đại học top đầu có thể tăng hơn so với các năm trước từ 0,5 đến 3 điểm.

Theo các chuyên gia giáo dục, năm nay các trường đại học có nhiều phương thức tuyển sinh, nhất là mức độ khó của đề được đánh giá không cao nên điểm chuẩn vào các trường đại học xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 dự kiến sẽ vẫn tăng.

Đặc biệt, điểm chuẩn các trường đại học “top” đầu có sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, theo ghi nhận, một số trường dự kiến điểm chuẩn sẽ ngang bằng hoặc tăng nhẹ so với năm trước.
Tuyen sinh bang ket qua tot nghiep THPT: Diem chuan cac DH “top” the nao?
 Ảnh minh họa. 

Chia sẻ thông tin, tư vấn cho các thí sinh tại buổi giao lưu trực tuyến "Hỏi - đáp tuyển sinh Đại học 2020" mới đây, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, điểm chuẩn năm 2020 vào các trường đại học sẽ tăng nhẹ so với năm trước bởi 2 lý do.

Thứ nhất, phổ điểm thi dự đoán sẽ cao hơn.

Thứ hai, năm nay các trường đại học đưa ra nhiều phương thức xét tuyển, chỉ tiêu vào trường cũng sẽ chia ra cho các phương thức xét tuyển này. Do đó, chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ bị giảm đi và ngược lại điểm chuẩn theo hình thức xét tuyển điểm thi sẽ tăng lên.

PGS.TS Triệu cũng cho biết thêm, từ các yếu tố trên nên khả năng điểm chuẩn vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2020 cũng sẽ tăng nhẹ, dự báo tăng khoảng 1-2 điểm.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho hay, theo nhận định của các thầy cô giáo, phổ điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ cao hơn năm ngoái đáng kể. Điểm trúng tuyển của Trường ĐH Y Hà Nội năm nay cũng không nằm ngoài xu hướng chung và sẽ cao hơn năm ngoái.

Về cơ hội của thí sinh vào Trường ĐH Y Hà Nội năm 2020, GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho biết: "Trường có rất nhiều ngành với các điểm trúng tuyển rất khác nhau. Thí sinh có thể tham khảo trên web của trường để có sự điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp. Ngoài cơ sở chính, trường có phân hiệu tại Thanh Hóa, đào tạo 2 mã ngành bác sĩ y khoa (đã đào tạo 5 năm) và cử nhân điều dưỡng. Chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, nội dung giảng dạy, giảng viên tham gia giảng dạy, lượng giá... như tại cơ sở chính. Điểm trúng tuyển đầu vào của phân hiệu có thể thấp hơn tối đa 3 điểm so với cơ sở chính".

Bên cạnh đó, PGS. Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, điểm chuẩn năm nay dự kiến tăng ở một số ngành tập trung số lượng lớn thí sinh đăng ký và có truyền thống điểm chuẩn cao từ những năm trước như Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu.

Như, điểm chuẩn những ngành này năm trước đều thuộc top 1 của ĐH Bách khoa Hà Nội (Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo – 27 điểm, Khoa học máy tính – 27,42 điểm, Kỹ thuật máy tính – 26,85 điểm).

Tương tự, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM năm nay cũng đưa ra dự báo điểm sàn (điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển) với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của trường sẽ từ 20-26 điểm/3 môn. Trong đó, điểm sàn ngành Robot và trí tuệ nhân tạo dự kiến 26 điểm, tăng 0,8 điểm so với điểm chuẩn năm 2019.

Với nhóm ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ thông tin, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh quốc tế Sư phạm tiếng Anh, dự kiến điểm sàn là 23,5 điểm. Điểm sàn dự kiến của các ngành còn lại cũng đều từ 20 điểm trở lên. So với điểm chuẩn năm 2019 dao động từ 17-25,2 điểm, mức điểm sàn dự kiến chênh lệch lớn nhất tới khoảng 3 điểm. Điểm chuẩn vào trường ít nhất cũng sẽ bằng mức điểm sàn, hoặc có thể cao hơn.

Cho đến thời điểm này, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã cơ bản hoàn tất công tác chấm thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, theo đánh giá, phổ điểm 8-9 điểm khá nhiều, điều này cũng khiến điểm chuẩn của nhiều ngành học cũng sẽ tăng đáng kể. Điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ được công bố vào ngày 27/8.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đối với xét tuyển đại học năm 2020, các trường điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trang thông tin điện tử của trường dự kiến trước ngày 8/9.
Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển dự kiến từ ngày 9/9 đến 17h ngày 16/9 với hình thức trực tuyến.
Từ 9/9 đến 18/9 với hình thức điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển.
Dự kiến, các trường đại học công bố kết quả xét tuyển đợt 1 dự kiến trước 17h ngày 27/9. Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h ngày 3/10 (tính theo dấu bưu điện). Từ 8/10 đến hết tháng 12/2020, các trường còn chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

>>> Mời bạn đọc xem thêm video: Cây phượng vĩ trong sân trường bật gốc, một học sinh tử vong, 13 học sinh bị thương

 


Hà Trang (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)