Truy tố ông Lê Thanh Thản: Mua nhà chưa có sổ đỏ đòi tiền được không?

Google News

Ông Lê Thanh Thản bị truy tố tội lừa dối khách hàng. Dư luận đặt câu hỏi, hơn 500 khách hàng mua nhà tại dự án CT6 Kiến Hưng không được cấp sổ đỏ có đòi tiền lại được không?

Mới đây, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã đề nghị truy tố ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh tội lừa dối khách hàng.
Cơ quan điều tra cáo buộc ông Thản thu lời bất chính hơn 530 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 56 tỷ đồng cho 520 khách hàng mua nhà tại dự án CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội).
Đáng chú ý, kết quả điều tra xác định, trong tổng số 1620 căn hộ tại dự án, hiện có 520 căn không được cấp sổ đỏ, 160 căn khách mua chưa làm thủ tục cấp sổ.
Truy to ong Le Thanh Than: Mua nha chua co so do doi tien duoc khong?
 Ông Lê Thanh Thản.
Theo 488 khách hàng mua 488 căn hộ không được cấp sổ đỏ thông tin, khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, họ không biết các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng xây sai quy hoạch, bởi đã tin tưởng ông Thản xây dựng theo đúng thiết kế được phê duyệt. Các khách hàng đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, xử lý chủ đầu tư, nếu không cấp được sổ đỏ đề nghị chủ đầu tư (Công ty Bemes) trả lại tiền mua nhà.
Dư luận đặt câu hỏi, ông Lê Thanh Thản bị truy tố, liệu hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án trên chưa được cấp sổ đỏ có đòi lại được tiền?
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đối với việc ông Lê Thanh Thản bị đề nghị truy tố về tội danh Lừa dối khách hàng với số lời bất chính hơn 500 tỷ đồng, ông Thản có thể phải chịu mức hình phạt tù theo quy định tại điều 198 Bộ luật hình sự.
Đối với vấn đề khắc phục hậu quả, trong đó có 520 khách hàng là trách nhiệm không thể bỏ qua trong vụ án này. Nếu ông Thản tự nguyện tiến hành khắc phục hậu quả thì được tính là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Theo luật sư Hoàng Tùng, việc hơn 500 khách hàng mua nhà tại dự án chưa được cấp sổ đỏ có đòi được tiền hay không phải xem xét vào khả năng chịu trách nhiệm và khắc phục hậu quả của ông Thản và chủ đầu tư các dự án.
Luật sư Tùng cho rằng, bản chất thì khách hàng mua các căn hộ - sản phẩm của các dự án là việc giao kết, mua bán đối với chủ đầu tư (hay nói cách khác là mua từ một doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án) chứ không phải mua từ cá nhân ông Lê Thanh Thản.
Trên hợp đồng chuyển nhượng, mua bán nếu ông Thản là người ký cũng là ký với tư cách là đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp làm chủ đầu tư.
Chính vì vậy, trước tiên khách hàng chưa được cấp sổ đỏ có thể yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các công việc theo hợp đồng để tiến hành cấp sổ hồng cho các căn hộ.
Trường hợp không thể cấp sổ hồng, khách hàng sẽ giải quyết vấn đề này với chủ đầu tư, yêu cầu trả lại tiền hoặc thỏa thuận khác.
Trước đó, ngày 31/7/2019, ông Lê Thanh Thản có đơn đề nghị được khắc phục hậu quả của vụ án.
Ba phương án được ông Thản đưa ra gồm: Thứ nhất, xem xét xử lý theo Điều 79, Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ và khoản 9 Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất vật liệu xây dưng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.
Thứ hai, ông Lê Thanh Thản tự thỏa thuận với người mua nhà tại block CT6C để di dời sang dự án khu đô thị Thanh Hà- Cienco5.
Thứ ba, ông Thản tự thỏa thuận với người mua nhà tại CT6 Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ phá dỡ nhà CT6 Kiến Hưng.
Quá trình điều tra, ông Thản lựa chọn phương án khắc phục hậu quả số 3 để thực hiện, nhưng đến thời điểm tháng 7/2020, Công ty Bemes mới thương lượng được với hơn chục hộ dân đồng ý trả lại nhà.
Trong vụ án liên quan đến "đại gia điếu cày", Ngân hàng BIDV đã phát hành chứng thư bảo lãnh số tiền 530 tỷ đồng để bị can Lê Thanh Thản khắc phục hậu quả.
Trao đổi với báo chí, “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản cho biết đã nắm được thông tin về kết luận điều tra của Công an TP Hà Nội cũng như đề nghị truy tố về tội lừa dối khách hàng liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội).
Ông Thản cho biết sẽ làm đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền phản hồi về kết luận điều tra của Công an TP.Hà Nội cáo buộc ông lừa dối khách hàng.
“Tôi không đồng tình với kết luận của cơ quan điều tra việc xác định thu lời bất chính là không đúng. Đây là tiền bán nhà mà cơ quan điều tra lại quy kết kết thành thu lời bất chính, không trừ tiền đầu tư xây dựng dự án cho tôi" - ông Lê Thanh Thản nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội xây dựng cung thiếu nhi mới hơn 1.300 tỷ đồng

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)