Trưởng đoàn thanh tra bị khiếu nại tự nhận là Bao Công

Google News

Khẳng định làm việc công tâm trong vụ người 24 năm là trưởng ban cha mẹ học sinh bác kết luận thanh tra, bà Trần Ngọc Quí nói rằng nhiều người gọi mình là Bao Công.

Trao đổi với Zing.vn, bà Trần Ngọc Quí, Phó chánh Thanh tra TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), cho biết đơn vị sẽ có buổi làm việc với ông Sơn Đẹp, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, vào ngày 10/5. Nội dung làm việc là xem xét đơn khiếu nại về việc ông Đẹp bị UBND TP Sóc Trăng buộc nộp trên 31 triệu đồng theo kết luận thanh tra.
Theo bà Quí, nếu ông Đẹp không hợp tác và "cái gì cũng nói không" khi được tổ phúc tra thẩm vấn về vấn đề hóa đơn, tài chính mua tập khen thưởng cho học sinh và đóng tấm lót giường ngủ tại trường THCS Lê Hồng Phong (cạnh trường Nguyễn Thị Minh Khai), Thanh tra TP Sóc Trăng sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an làm rõ. Trường hợp ông Đẹp cung cấp chứng từ hợp lệ sẽ được xem xét.
Bà Trần Ngọc Quí. Ảnh: N.T. 
"Ông ấy đóng vạt gỗ cho trường năm 2016 nhưng 2017 mới xuất hóa đơn. Cùi hóa đơn lưu ghi năm 2017, nhưng tờ đưa cho trường sửa thành 2016 và niên độ cũng sai. Số tiền trong hóa đơn nếu có thuế là trên 124 triệu đồng, ghi sai như vậy là bị phạt", bà Quí nói.
Vị trưởng đoàn thanh tra nhà trường cũng nói rằng mua tập khen thưởng cho học sinh bằng quỹ của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) lên đến 150 triệu đồng là con số lớn, theo nguyên tắc phải có hóa đơn. Nếu chỉ có biên nhận thì đơn vị bán phải xuất ra thời điểm 2013-2014 mới phù hợp, còn ghi năm 2018 là không chấp nhận được.
Trước câu hỏi dư luận cho rằng bà Quí là trưởng đoàn thanh tra có "dáng dấp cá nhân" vì anh ruột là phó ban đại diện CMHS (cấp dưới của ông Đẹp), bà Quí nói hai việc không liên quan nhau, bởi đối tượng thanh tra là trường chứ không phải ban đại diện CMHS.
"Phần thu hồi tiền ông Đẹp không phải tôi làm. Tôi là trưởng đoàn nhưng phân công các thành viên làm rồi báo cáo, chứ chị không có làm gì hết. Tôi công tâm, hồi đó giờ làm thanh tra 20 năm, người ta gọi tôi là Bao Công, không làm việc vì cá nhân hay gia đình", bà Quí khẳng định.
Theo quyết định của UBND TP Sóc Trăng về việc thu hồi tiền sau kết luận thanh tra, ông Sơn Đẹp bị buộc nộp vào kho bạc trên 31 triệu đồng. Số tiền này là phần chênh lệch khi ông Đẹp mua tập phát thưởng cho học sinh trong hai năm học 2013-2014 và 2014-2015.
Ông Đẹp cho biết đã 24 năm làm trưởng ban đại diện CMHS vì được phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai tín nhiệm cao. Ngoài trường này, ông Đẹp cũng làm trưởng ban CMHS trên chục năm tại trường THCS Lê Hồng Phong.
"Thầy cô và cha mẹ các em năn nỉ, tín nhiệm tôi làm ở vị trí này chứ mình đâu có muốn làm suốt như vậy. Mấy chục năm qua, tôi không nhận một đồng thù lao khi làm trưởng ban CMHS. Vậy mà việc mua tập phát thưởng cho các em đã bị thanh tra làm khó dễ, trong khi đây là tiền của hội phụ huynh chứ không phải ngân sách", ông Đẹp nói.
Theo ông Đẹp, trong hai năm học mà Thanh tra TP Sóc Trăng xem giấy tờ sổ sách, ban đại diện CMHS dự trù tiền mua tập là 5.500 đồng mỗi quyển. Tuy nhiên, khi mua, ông thấy giấy không tốt nên mua loại 6.000 đồng. Đoàn thanh tra cho rằng số tiền chênh lệch là chi sai quy định.
"Để giảm tiền thuế khi mua tập, tôi không lấy hóa đơn giá trị gia tăng. Khi thanh tra làm việc, tôi bổ sung biên nhận 150 triệu của cửa hàng bán tập nhưng thanh tra không đồng ý. Trường là đối tượng thanh tra theo quyết định nhưng ban CMHS lại bị thanh tra và tôi không hề nhận được quyết định hay kết luận thanh tra", người đàn ông 60 tuổi nói và cho biết đã khiếu nại kết luận thanh tra.
Theo Việt Tường/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)