Trùm Chín Xuân đốt nhà Đội trưởng CSHS: “Chạy án” bất thành còn đốt nhà… kịch khung?

Google News

“Đàn em” đi nhậu, mâu thuẫn, đập ly bia vào một thanh niên gây thương tích 27%, Chín Xuân huy động đàn em xin lỗi, bồi thường, hăm dọa để nạn nhân rút đơn. Sau đó, đàn em này vẫn bị khởi tố nên trùm XHĐ cay cú... đốt nhà cảnh sát.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khởi tố bị can, tạm giam đối với Trần Công Xuân (trùm giang hồ Chín Xuân, SN 1969, Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ).
Trùm giang hồ Chín Xuân bị khởi tố với vai trò chủ mưu vụ đốt nhà thiếu tá Hồ Đình Huyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thốt Nốt ngày 30/9/2020 gây xôn xao dư luận. Nguyên nhân vì sao?
“Đàn em” bị khởi tố nên cay cú đốt nhà cảnh sát
Theo Công an TP Cần Thơ, việc bắt trùm giang hồ Chín Xuân liên quan vụ án "Cố ý gây thương tích và Hủy hoại tài sản" xảy ra trên địa bàn quận Thốt Nốt mà Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đang thụ lý điều tra. Trong đó, vụ "Hủy hoại tài sản" xảy ra 30/9/2020 xảy ra tại nhà thiếu tá Hồ Đình Huyên.
Trum Chin Xuan dot nha Doi truong CSHS: “Chay an” bat thanh con dot nha… kich khung?
Trùm giang hồ Chín Xuân. 
Ngày 11/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Tài Nguyên (SN 2000, phường Thuận An, quận Thốt Nốt) và Hồ Thanh Hải (Hải Trọc, SN 1988, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt).
Tại cơ quan điều tra, Hải và Nguyên đã thừa nhận là người đổ xăng đốt nhà thiếu tá Hồ Đình Huyên theo chỉ đạo của Trần Công Xuân (Chín Xuân). Vào đêm khuya ngày 30/9/2020, hai đối tượng này đã đem can xăng gần 10 lít đến trước cửa nhà thiếu tá Huyên rồi phóng hỏa đốt nhà.
Đáng chú ý, theo lời khai của Hải và Nguyên, trước đó, một đàn em của Chín Xuân là T. đi nhậu tại một quán ở quận Thốt Nốt. Trong lúc nhậu, T xảy ra mâu thuẫn với một thanh niên trong quán. T. đã dùng ly uống bia đập vào mặt người thanh niên trên, gây thương tích 27%.
Sau khi biết T. gây thương tích cho người khác, trùm Chín Xuân liền huy động đàn em đến nhà nạn nhân xin lỗi, bồi thường tiền thuốc cùng lời hăm dọa nhằm buộc nạn nhân rút đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với T. Do lo sợ nên nạn nhân đồng ý rút đơn.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng với thương tích đã giám định đến 27% và việc đập ly vào mặt nạn nhân là hành vi côn đồ nên đã khởi tố, bắt giam T.
Chín Xuân cho rằng cơ quan điều tra quận Thốt Nốt mà cụ thể là thiếu tá Hồ Đình Huyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đã cố tình khởi tố "đàn em" của mình, mặc dù nạn nhân đã rút đơn truy cứu. Vì thế, Chín Xuân đã tìm cách trả thù cho "đàn em".
Liên quan vụ án này, ngày 22/3, Cơ quan điều tra cũng triệu tập Trịnh Thanh Tú (30 tuổi; phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt), là "đàn em" của Chín Xuân lên làm việc. Ngày 24/3, trong lúc làm việc với điều tra viên, Tú xin phép ra phía sau để đi vệ sinh. Khi đi ngang bếp nhà ăn, thấy con dao để bên trong nên Tú lấy tự đâm vào người gây thương tích, nhằm cản trở việc lấy lời khai. Sau đó, Tú được đưa vào Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ điều trị.
Đối mặt mức án nào?
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc nhà của trưởng Công an quận Thốt Nốt bị đốt không những gây ra thiệt hại về mặt vật chất, sức khỏe, tinh thần mà còn gây ra sự lo lắng, xôn xao và tâm lý lo sợ đối với người dân. Bởi đến Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự còn bị các đối tượng đốt nhà cho thấy tính chất liều lĩnh, bất chấp, côn đồ và coi thường pháp luật của người thực hiện hành vi nêu trên.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, cơ quan chức năng, cơ quan điều tra cần làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, trả lại trật tự bình yên cho địa phương.
Đối với bị can Chín Xuân – người đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì nghi là chủ mưu thực hiện hành vi đốt nhà trên, luật sư Tùng cho rằng, trường hợp có căn cứ xác minh hành vi nêu trên là do Xuân thực hiện có thể sẽ bị khởi tố về tội "Cố ý hủy hoại tài sản người khác" theo Điều 178 Bộ Luật hình sự 2015. Với tội danh này, mức phạt thấp nhất là phạt tù 6 tháng, cao nhất là 20 năm tù.
Trum Chin Xuan dot nha Doi truong CSHS: “Chay an” bat thanh con dot nha… kich khung?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
"Nếu giá trị tài sản bị hủy hoại càng lớn thì mức hình phạt cũng sẽ tăng nặng hơn. Mức hình phạt cao nhất có thể lên tới 20 năm tù. Trường hợp nghi can Xuân biết thời điểm thực hiện hành vi đốt nhà có người, Xuân vẫn cố ý thực hiện hành vi thì có dấu hiệu của tội giết người. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần phải có các căn cứ để chứng minh mục đích phạm tội, nhận thức, kế hoạch, hành vi cụ thể... đối với tội danh này" - luật sư Hoàng Tùng thông tin.
Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ mở rộng vụ án, làm rõ xem ngoài vụ án trên, Trần Công Xuân cùng đàn em có liên quan đến các vụ án khác hay không để xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.
Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về "Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" cụ thể như sau:
1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;
b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;
đ) Tài sản là di vật, cổ vật.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
c) Tài sản là bảo vật quốc gia;
d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
đ) Để che giấu tội phạm khác;
e) Vì lý do công vụ của người bị hại;
g) Tái phạm nguy hiểm,
3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.
4. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm."
>>> Mời độc giả xem thêm video Kinh hoàng 20 giang hồ truy sát trong quán karaoke

Nguồn: ANTV

 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)