Trộm gỗ quý giáng hương: Tạm ứng tiền chăm cây

Google News

Cây gỗ hương sau khi được tìm thấy được đưa về trồng tại trụ sở Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, cán bộ thay nhau chăm tưới, phát triển rất tốt.

Sáng ngày 19/10/2018, trao đổi với Đất Việt, ông Mang Văn Thới - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Tây Ninh phấn khởi cho biết, cây giáng hương bị bứng trộm tại rừng phòng hộ Dầu Tiếng được tìm thấy đem về trồng tại trụ sở đang phát triển, mầm vươn cao.
Hơn nửa tháng bị mất trộm, cây giáng hương có tuổi thọ hơn 100 năm tuổi được tìm thấy tại ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, Tây Ninh - cách hiện trường khoảng 50km.
Cây bị bứng hạ, vận chuyển quãng đường dài, không được chăm sóc chu đáo trong suốt khoảng thời gian dài nên có nguy cơ bị chết.
Ngay sau khi được tìm thấy, Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh đã thuê một đơn vị chuyên về cây xanh tiến hành trồng và chăm sóc tại trụ sở.
Trom go quy giang huong: Tam ung tien cham cay
Cây giáng hương bị đánh cắp khỏi rừng phòng hộ Dầu Tiếng - Tây Ninh giữa tháng 9/2018. 
"Cho đến nay thì không phải thuê công ty cây xanh chăm sóc nữa mà cán bộ trong chi cục tự thay nhau chăm sóc, tưới cho cây hàng ngày. Cây đã phát triển xanh tốt, đâm mầm vươn cao..." - ông Thới chia sẻ.
Theo ông Thới, chi phí chăm sóc cây gỗ hương này hiện nay đã lên tới hơn 20 triệu đồng. Số tiền này được trích từ quỹ xử lý tang vật của Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh ra để chi trả.
"Chúng tôi đang chờ kết luận của công an huyện Tân Châu, Tây Ninh về vụ việc để có cơ sở xem người nào phải chịu kinh phí chăm sóc cây, nhưng bước đầu thì Chi cục cứ chủ động bỏ tiền để cứu cây đã" - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh nói.
Trước thông tin dư luận cho rằng, có cán bộ kiểm lâm liên quan đến việc bứng trộm cây gỗ hương tại rừng phòng hộ Dầu Tiếng, ông Thới khẳng định: "Không có cán bộ nào liên quan đến vụ bứng trộm cây gỗ hương này".
Trước đó, vào đầu tháng 8/2018, ông Nguyễn Văn Năm (là chủ hộ nhận khoán trồng rừng tại khu đất lâm nghiệp có cây giáng hương) đã làm đơn xin khai thác cây giáng hương này để tận dụng gỗ làm nhà cửa, vật dụng gia đình.
Trom go quy giang huong: Tam ung tien cham cay-Hinh-2
Vị trí trước đây của cây giáng hương tại rừng phòng hộ Dầu Tiếng (Ảnh báo Tây Ninh). 
Sau đó, Ban Quản lý khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng cử Đội trưởng, đội bảo vệ rừng và 2 kiểm lâm viên kiểm tra, lập bản kê lâm sản khai thác.
Bản kê này có sự xác nhận của Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Dầu Tiếng Nguyễn Văn Quang và Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm rừng phòng hộ Dầu Tiếng Lê Văn Hải.
Lợi dụng giấy tờ kể trên, đối tượng nhanh chóng thuê người, thuê xe cẩu công khai đào cây cổ thụ, cho xe cầu cẩu cây đưa ra khỏi rừng đem đi bán.
Nói về sự việc này, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Tây Ninh đã nhấn manh: “Sau khi có kết luận điều tra, nếu cán bộ sai phạm dù là ai, ở vị trí, chức vụ nào cũng sẽ bị xử lý nghiêm trên tinh thần không bao che. Trong trường hợp có yếu tố hình sự sẽ khởi tố vụ án”.
Theo Vân Thanh/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)