Tội phạm "cổ cồn trắng"

Google News

Vụ việc Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa phối hợp với công an nhiều tỉnh, thành triệt phá đường dây đánh bạc qua trang web b8ag.com, bắt "ông trùm" Hoàng Lại Nam cùng 12 đối tượng một lần nữa cho thấy loại tội phạm công nghệ cao, hay còn gọi là tội phạm "cổ cồn trắng" đe dọa nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Thời gian qua, dù chúng ta có những biện pháp mạnh tay nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn lộng hành, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vụ án "đường dây đánh bạc ngàn tỉ" qua mạng do Phan Sào Nam cầm đầu là một chiến công lớn nhưng cũng để lại những bài học đắt giá và đau xót. Cho đến khi bị lôi ra ánh sáng, ít người có thể tưởng tượng được số tiền mà các con bạc đã nướng vào đường dây đánh bạc này và số tiền thu lợi bất chính của những kẻ cầm đầu lại lớn tới vậy, trong đó chỉ riêng số tiền thu lời bất chính đã lên tới con số khó tin là hơn 9.800 tỉ đồng.
Toi pham
Ảnh minh họa. 
Điều đau xót là "viên đạn bọc đường" của những kẻ cầm đầu "đường dây đánh bạc ngàn tỉ" đã "bắn gục" nhiều cán bộ trong cơ quan bảo vệ pháp luật, thậm chí có những người giữ chức vụ cao, có người từng lao vào nơi "hòn tên mũi đạn" trong các cuộc chiến đầy hiểm nguy chống tội phạm, lập chiến công vang dội. Nói thế để phần nào thấy cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao, có thể không có tiếng súng, song chẳng kém phần gian khổ và nguy hiểm như chống lại những tên tội phạm hung hãn, manh động cầm dao, cầm súng.
Đáng lo là sau vụ đánh sập "đường dây đánh bạc ngàn tỉ", bọn tội phạm "cổ cồn trắng" vẫn lộng hành. Những vụ án mà lực lượng công an triệt phá sau đó cũng chẳng kém về quy mô như vụ đường dây đánh bạc qua trang web Fxx88.com có tổng số tiền đánh bạc lên tới trên 30.000 tỉ đồng.
Mới nhất và cũng đặc biệt nghiêm trọng về tính chất và quy mô là vụ triệt phá đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng internet ở Hải Phòng. Dù những con bạc không phải ở trong nước nhưng việc nhóm tội phạm người Trung Quốc lên tới hàng trăm người có thể lập "hang ổ" dưới vỏ bọc tinh vi đầu tư nước ngoài đã gióng lên hồi chuông báo động về hoạt động tội phạm xuyên quốc gia thời công nghệ 4.0 hiện nay.
Tình hình tội phạm công nghệ cao tại nước ta nghiêm trọng và phức tạp tới mức Quốc hội luôn đặt ra vấn đề này mỗi khi có phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp với người đứng đầu ngành công an. Tình hình này sẽ còn phức tạp trong tương lai trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ngày càng phát triển, đi cùng với đó là số người dùng điện thoại thông minh, kết nối internet, tham gia các mạng xã hội ở nước ta hiện nay thuộc tốp đầu thế giới.
Chống tội phạm "cổ cồn trắng" thời cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bởi thế cần được xem trọng ở mức cao nhất trong việc phòng chống tội phạm để có những điều chỉnh chính sách, hệ thống pháp luật cũng như huy động nguồn lực tương xứng.
Theo Phạm Dương/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)