Thưa Bộ trưởng Nhạ, còn bao nhiêu trường gắn mác dỏm “quốc tế” nữa?

(Kiến Thức) - Sau khi xảy ra vụ việc bé trai bị tử vong trên xe đưa đón trường Gateway mới lộ ra nhiều trường tự gắn mác quốc tế. Bộ trưởng Nhạ cần chỉ đạo xử lý nghiêm, chứ không thể để các trường cứ thích thì tự phong quốc tế...

Câu chuyện bé trai tử vong khi bị bỏ quên trên xe trường Quốc tế Gateway khiến dư luận phẫn nộ trong suốt thời gian qua. Nhất là khi ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy công bố thông tin cho biết: “Tên "Trường tiểu học quốc tế Gateway" là cách mà trường tự đặt để thu hút thêm học sinh" bởi trên địa bàn của quận không có trường nào mang tên "trường quốc tế" và không có trường quốc tế trong quy định.
Chính sự mạo danh gắn mác “quốc tế” đã khiến trường Gateway thu hút được đông đảo học sinh dù mức học phí mỗi năm cũng cao ngất ngưởng để xứng tầm “đẳng cấp quốc tế”, thu lợi nhuận khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên do là “mạo danh” quốc tế nên quy trình quản lý của trường còn bộc lộ quá nhiều bất cập.
Chỉ riêng quy trình đưa đón quản lý học sinh tưởng như đơn giản đã thể hiện sự yếu kém, tắc trách khủng khiếp từ những nhân viên đến Ban giám hiệu nhà trường dẫn đến hậu quả một bé trai phải thiệt mạng sau khi bị bỏ quên đến 9 tiếng trên xe đưa đón học sinh của nhà trường.
Không dừng lại ở đó, trường gắn mác quốc tế nhưng Gateway lại thể hiện không chuyên nghiệp mang đẳng cấp quốc tế mà liên tiếp lấp liếm sai phạm, không thẳng thắn nhìn nhận những sự thật đã diễn ra.
Thua Bo truong Nha, con bao nhieu truong gan mac dom “quoc te” nua?
 
Qua vụ việc trên, đã hé lộ một sự thật khủng khiếp, gây sốc cho nhiều bậc phụ huynh khi ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đúng là có tình trạng trường học mạo danh quốc tế để thu hút phụ huynh, học sinh. Thực tế, những trường có tên quốc tế nhưng tại quyết định thành lập không được công nhân là trường quốc tế thì đều là mạo danh sai trái.
Ngay ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Luật Giáo dục 2005 và Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 quy định Việt Nam chỉ có 3 loại hình trường: Công lập; Dân lập; Tư thục và không có trường quốc tế.
Trong đó, trường dân lập chỉ dành cho bậc học mầm non. Trường tư thục có 2 loại hình là: Trường có vốn đầu tư nước ngoài và trường có 100% vốn đầu tư Việt Nam. Điều lệ trường học do Bộ GD&ĐT ban hành cũng quy định cụ thể cách đặt tên trường gồm 3 thành tố: Trường, cấp học, tên riêng. Theo ông Hưng, trường hợp các trường tự gắn mác quốc tế bởi đây là từ mà nhiều người thích dùng, với mục tiêu thu hút học sinh, tăng học phí..
Đáng chú ý, khi Thanh tra Bộ GD&ĐT có chỉ đạo sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra các trường có tên gắn với từ quốc tế trong toàn thành phố Hà Nội thì nhiều trường đã âm thầm xóa mác "quốc tế"...
Ghi nhận của PV Kiến Thức ngày 13/8/2019, biển hiệu một số trường có gắn thêm danh "quốc tế" bỗng dưng được tháo dỡ; mọi thông tin liên quan đến việc gắn thêm tên "quốc tế" vào trường cũng bị gỡ bỏ trên website. 
Điều quan ngại là, hiện nay có rất nhiều trường tự xưng “quốc tế” hoặc được cấp phép hoạt động nhưng bản chất không phải như vậy. Trường quốc tế thật sự phải đáp ứng nhiều tiêu chí như phải có cơ sở ở nhiều quốc gia khác nhau để học sinh có thể chuyển tiếp ra nước ngoài học hoặc thi lên trình độ cao hơn; Chương trình phải được nhiều quốc gia công nhận; Quy định về ngôn ngữ dạy học bằng ngôn ngữ thông dụng như tiếng Anh hoặc tiếng Pháp… Tuy nhiên thực tế, có nhiều trường tự gắn nhãn quốc tế hoạt động tràn lan mà không bị xử lý khiến người dân hiểu sai bản chất.
Trong đó, lợi dụng mác “quốc tế”, nhiều trường tự cho mình quyền đề ra mức học phí dẫn đến hiện trường mức học phí ở các trường rất khách nhau, trong khi cơ quan chức năng lại không thể quản lý. Và tất nhiên, vì thiếu hiểu biết mà một bộ phận người dân chấp nhận mức học phí tại các trường này dù không theo một quy định này. Lẽ ra học phí phải đi đôi với chất lượng mà học sinh được hưởng, chứ không phải đi đôi với cái mác “quốc tế” của trường.
Dù biết rằng, việc nhiều trường ngoài công lập lạm dụng gắn mác quốc tế là hành vi lừa đảo vi phạm pháp luật, lập lờ đánh lận con đen, nhắm vào tâm lý sính ngoại của các phụ huynh để thu hút học sinh, thu học phí cao gấp nhiều lần trường công lập, trong khi đó, học trường quốc tế học sinh vẫn bị hổng kiến thức, giỏi tiếng Anh nhưng các môn khác lại yếu kém vẫn được lên lớp, phụ huynh bỏ ra số tiền lớn cho con theo học và nhận về những cái kết đắng cay...
Trong khi đó, các đơn vị cấp phép cho các trường trên nhưng dường như lại buông lỏng quản lý dẫn đến khi xảy ra vụ việc cháu bé chết thảm trên xe đưa đón học sinh trường Gateway Cầu Giấy mới giật mình nhìn lại rà soát những trường giả danh quốc tế. Dù khẳng định chưa cấp phép trường quốc tế và biết rõ những trường mạo danh “quốc tế” nhan nhản nhưng dường như không có biện pháp gì xử lý.
Nghị định 127/2018/NĐ-CP đã quy định việc phân cấp quản lý Nhà nước trong giáo dục từ trung ương đến địa phương. Tùy từng trường hợp cụ thể, căn cứ từng cấp học hoặc trình độ đào tạo, quyết định cho phép thành lập, để xác định thẩm quyền kiểm tra, giám sát và trách nhiệm quản lý của địa phương hoặc cơ quan quản lý cấp trên. Tuy nhiên, với những trường gắn mác Quốc tế hoạt động trong suốt thời gian dài khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ GD&DDT cũng như lãnh đạo các địa phương.
Một thực tế đang tồn tại là hiện đang thiếu chế tài xử lý những trường hợp này. Thậm chí, hiện nay nhà nước chưa định nghĩa đầy đủ về trường quốc tế và chưa có chế tài cụ thể xử lý những trường hợp này.
Bởi vậy, các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt cơ quan cao nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể là Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ cần lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức vận dụng các quy định liên quan để xử lý những đơn vị làm sai tự ý gắn mác “quốc tế” tạo nên ma trận hỗn độn thật giả về những trường quốc tế tại Việt Nam, khiến người dân và các bậc phụ huynh mất dần niềm tin vào cách quản lý của ngành giáo dục.
Đồng thời, các bậc phụ huynh khi lựa chọn trường cho con em cần xem xét đầy đủ thông tin như chương trình giáo dục và ngôn ngữ giảng dạy, giáo viên, cơ sở vật chất, học sinh, vốn đầu tư, mô hình quản trị… thông qua nhiều kênh khác nhau. Phụ huynh cần sự thông thái khi lựa chọn trường cho con theo học, đừng vì cái mác quốc tế mà dẫn đến sự nhầm lẫn rất lớn giữa trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài (trường quốc tế).
Dư luận hi vọng, ngoài việc đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kiểm tra các trường mang danh quốc tế trên địa bàn thành phố, Bộ GD&ĐT cần sớm chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục. Bởi không thể để các trường thích thì tự gắn mác quốc tế, không thích thì gỡ bỏ như một số trường mới đây mà các cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc tích cựu và kiên quyết xử lý những hành vi lập lờ đánh lận con đen như trên, trả lại cho giáo dục một môi trường minh bạch, an toàn, lấy lại niềm tin của các bậc phụ huynh và dư luận cả nước với ngành giáo dục.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)