Thanh tra xây dựng “vòi” tiền ở Vĩnh Phúc: Phó Ban Nội chính Trung ương nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đặt vấn đề, cần phải xem xét hoàn cảnh cụ thể để làm rõ trách nhiệm của cơ quan chủ quản, trong đó có những cá nhân liên quan, bao gồm cả Bộ trưởng Xây dựng và Chánh thanh tra Bộ Xây dựng trong vụ thanh tra xây dựng “vòi” tiền ở Vĩnh Phúc.

Trao đổi với PV về vụ việc thanh tra xây dựng "vòi" tiền ở Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phúc) bên hành lang Quốc hội sang 14/6, ĐBQH Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và nếu phát hiện sai phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó, theo đúng quy định của pháp luật.
Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, hiện cơ chế giám sát lực lượng thanh tra đều đã có quy định, vấn đề là thực hiện như thế nào. Còn ở đây, đối với thanh tra chuyên ngành, trong hoạt động sẽ phải theo quy định, cụ thể và đơn vị chịu sự thanh tra, các tổ chức đảng, giám sát.
“Khi tiến hành cuộc thanh tra nào cũng phải có quy định các bước cụ thể, trách nhiệm của thành viên trong đoàn để thực hiện quy định đúng theo quy định của thanh tra. Bộ chủ quản khi thành lập đoàn thanh tra phải có trách nhiệm trong việc việc lựa chọn người có đủ phẩm chất, đạo đức, phải thật sự tin tưởng và giám sát hoạt động như thế nào. Việc này cũng đã có quy định hết nhưng vấn đề mình không thực hiện”, đại biểu Nguyễn Thái Học nói.
Thanh tra xay dung “voi” tien o Vinh Phuc: Pho Ban Noi chinh Trung uong noi gi?
 Đại biểu Nguyễn Thái Học.
Đại biểu Nguyễn Thái Học cũng nói rằng, cơ chế giám sát tốt nhất ở đây là tự kiểm tra giám sát trong đoàn thanh tra, đối tượng bị kiểm tra và cơ quan chủ quản của đoàn thanh tra. Tốt nhất và trực tiếp nhất là từ kiểm tra, tự quản lý. Sau xa hơn nữa là công tác cán bộ.
“Có nghĩa là làm sao lựa chọn cho đúng người có phẩm chất, năng lực thật sự để bổ nhiệm vào vị trí thanh tra. Cái này nhiều cơ quan, bộ ngành chưa chú trọng đến đội ngũ làm công tác thanh tra. Chính vì chưa chú trọng nên chưa chọn đúng con người.
Một khi mình lựa chọn đúng con người để thực thi công vụ trong hoạt động thanh tra thì chắc chắn độ tin cậy cao hơn, khi thực thi công vụ khó có sai phạm. Hơn ai hết chính những con người làm công tác thanh tra phải tốt, còn nếu như con người đó không tốt thì có giám sát, thủ tục như thế nào khó lòng mà kiểm soát được”, đại biểu Học nói và nhấn mạnh, trong công tác thanh tra, điều quan trọng nhất là đấu tranh chống tiêu cực trong chính nội bộ lực lượng thanh tra.
Mời quý vị độc giả xem video: Nghi vấn thanh tra Bộ Xây dựng "vòi" tiền ở Vĩnh Phúc 

Nguồn VTC

Nói về thông tin bà Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị lập biên bản ở Vĩnh Phúc mới được bổ nhiệm là Phó trưởng phòng Chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Thái Học cho rằng, việc này đặt ra đối với trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc xem xét, bổ nhiệm cán bộ.
“Quá trình bổ nhiệm một cán bộ phải theo dõi, đánh giá nhưng ngay sau khi bổ nhiệm một thời gian ngắn, cán bộ đã vi phạm. Như vậy, việc này đặt ra trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc xem xét, bổ nhiệm cán bộ. Đánh giá, nhìn nhận, bổ nhiệm chưa tốt nên lựa chọn người không đúng. Khi lựa chọn người bổ nhiệm không đúng dẫn đến lựa chọn người đi làm thanh tra không đúng và dẫn đến hậu quả như đã thấy”, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho hay.
Nêu quan điểm về việc Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nói đây là sai phạm của cá nhân cụ thể? Đại biểu Nguyễn Thái Học cho rằng, đây dù là sai phạm của cá nhân, nhưng đây là cá nhân đi làm công vụ và công vụ này do Bộ Xây dựng cử đi làm, giao nhiệm vụ. Như vậy, từ sai phạm của cá nhân đã làm ảnh hưởng rất lớn đến trách nhiệm của ngành thanh tra.
“Trách nhiệm của người đứng đầu phải xử lý như thế nào để công tác thanh tra, kiểm tra hiệu quả hơn, tránh tiêu cực, bởi ở Thanh Hóa cũng đã xảy ra một vụ việc tương tự”, ông Học nói.
Ông Nguyễn Thái Học cũng nói rằng, lâu nay, dư luận vẫn đặt vấn đề có tiêu cực hay không trong thanh tra, kiểm tra và thực tế, có chứ không phải là không.
“Những vụ việc vừa rồi bị lộ, lọt ra cho thấy cần phải siết chặt lại hoạt động thanh tra, kiểm tra. Cụ thể, bản thân hoạt động thanh tra, kiểm tra phải soát, xét lại, nhất là khâu lựa chọn cán bộ, thông qua đó bổ nhiệm cán bộ ra sao, thành lập đoàn thanh tra như thế nào, ông Học nêu ý kiến.
Nói về việc lâu nay trên nghị trường QH, nhiều ĐBQH vẫn hay đặt vấn đề "có hay không tình trạng tham nhũng ngay chính trong những cơ quan phòng chống tham nhũng", ông Nguyễn Thái Học cho biết, thanh tra chuyên ngành không phải là cơ quan chống tham nhũng. Nhưng hoạt động thanh tra, kiểm tra có vai trò hết sức quan trọng trong phát hiện sai phạm, ở đây là lĩnh vực xây dựng. Như vậy, thanh tra chuyên ngành cũng góp phần phát hiện ra sai phạm trong lĩnh vực xây dựng để rồi chấn chỉnh khắc phục.
“Nhưng thông qua việc thanh tra lại đi vi phạm thì dư luận, người dân bức xúc, anh đi kiểm tra để phát hiện sai phạm mà anh lại sai phạm thì dân không đồng tình và các cơ quan chức năng cần soát xét lại để làm sao hoạt động thanh tra, kiểm tra đúng với ý nghĩa phát hiện ra sai phạm để xử lý”, đại biểu Học nói.
Từ đó, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đặt vấn đề, cần phải xem xét hoàn cảnh cụ thể để làm rõ trách nhiệm của cơ quan chủ quản, trong đó có những cá nhân liên quan, bao gồm cả Bộ trưởng Xây dựng và Chánh thanh tra Bộ Xây dựng.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ thanh tra xây dựng "vòi" tiền ở Vĩnh Phúc.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)