Tháng 7 tới, xuất hiện nắng nóng gay gắt kéo dài trong nhiều ngày

Google News

Dự báo trong tháng 7, nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng gia tăng với nhiều ngày xuất hiện nắng nóng gay gắt.

Bắc Bộ nắng nóng đến hết ngày 29/6
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều 26/6, nắng nóng đã xảy ra ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên- Huế với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C.
Ngày 27/6 và ngày 28/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Từ ngày 29/6, nắng nóng có xu hướng giảm dần ở Bắc Bộ. Nắng nóng ở Trung Bộ còn có khả năng kéo dài đến ngày 30/6.
Thang 7 toi, xuat hien nang nong gay gat keo dai trong nhieu ngay
 Nắng nóng gay gắt có nguy cơ kéo dài trong nhiều ngày (Ảnh minh hoạ).
Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư bởi nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở khu vực Trung Bộ.
Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.
Từ 30/6, nắng nóng sẽ giảm ở miền Bắc do tác động của dải hội tụ nhiệt đới gây mưa.
Trang Accuweather của Mỹ dự báo, nhiệt độ Hà Nội trong 3 ngày đầu tuần trong khoảng 28-37 độ C. Đêm 29/6, miền Bắc bắt đầu chuỗi ngày mưa khiến nhiệt độ giảm, đến cuối tuần cao nhất 31 độ C.
Dự báo thời tiết tháng 7/2022
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, từ nay đến ngày 20/7, nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng gia tăng với nhiều ngày xuất hiện nắng nóng gay gắt.
Cụ thể, trong tháng 7/2022, dự báo miền Bắc có từ 3-4 đợt nắng nóng, mỗi đợt kéo dài trung bình từ 4-5 ngày. Trong đó có khả năng xuất hiện 1-2 đợt nắng nóng gay gắt, tập trung ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình.
Nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 37-39 độ, có thời điểm trên 40 độ C.
Báo VnExpress ghi nhận dự báo xa của cơ quan khí tượng cho biết, năm nay nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng không gay gắt, không kéo dài như năm 2021. Tháng 6 nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm 0,5 độ, riêng tháng 8-9 cao hơn 0,5-1 độ C. Không khí lạnh sẽ hoạt động sớm trong khoảng tháng 10/2022.
Trung Bộ tháng 6 và 11 nhiệt độ thấp hơn 0,5 độ so với trung bình nhiều năm, từ tháng 7 đến tháng 10 cao hơn 0,5-1 độ C. Tây Nguyên và Nam Bộ tháng 6 và 10 nhiệt độ xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, các tháng 7-9 cao hơn 0,5-1 độ C.
Thang 7 toi, xuat hien nang nong gay gat keo dai trong nhieu ngay-Hinh-2
Năm 2022 cần đề phòng bão mạnh và diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: WINDY. 
 Nhận định về tình hình mưa bão năm 2022, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, năm nay không khí lạnh đến sớm, hoạt động bão nhiều hơn, kết hợp với nhau thì ảnh hưởng nặng hơn tạo hình thế gây mưa rất lớn và dồn dập ở miền Trung trong những tháng cuối năm.
Từ nay đến cuối năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta khoảng từ 4-6 cơn.
*(Tiêu đề đã được BTV đặt lại)
Theo B.Bình/ Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)