"Sóng ngầm" chùa Nga Hoàng: Kêu gọi phật tử thân tín thầy Toàn sớm giác ngộ

Google News

(Kiến Thức) - Trong buổi lễ công bố quyết định nhân sự quản lý và tiếp quản chùa Nga Hoàng, đại diện GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã kể tội cựu tu sĩ Thích Thanh Toàn và mong muốn những phật tử vẫn còn ôm mộng giữ chùa cho sư Toàn sớm giác ngộ.

Ngày 6/7/2020, Đại đức Thích Minh Tâm – Ủy viên Thường trực BTS PG huyện Tam Đảo kiêm Trưởng ban Kiểm soát PG huyện Tam Đảo thay mặt cho BTS Phật giáo huyện cùng chư Tôn đức đã đọc công bố Quyết định công cử nhân sự và quản lý chùa Nga Hoàng thay thế cho sư Toàn đã xin xả giới trước đó.
Công văn nêu rõ: BTS GHPGVN huyện Tam Đảo công cử Đại đức Thích Huệ Tịnh (thế danh Trịnh Xuân Lai) và Sa-di Thích Thiên Tín (thế danh Đoàn Văn Thắng) cũng có trách nhiệm đăng ký hộ khẩu thường trú và điều hành công tác Phật sự theo đúng hiến chương của GHPGVN và Pháp luật hiện hành.
Tại thời điểm diễn ra buổi lễ công bố quyết định nhân sự quản lý và tiếp quản chùa Nga Hoàng, rất nhiều phật tử thân tín với cựu tu sĩ Thích Thanh Toàn vẫn phản đối kịch liệt và quyết giữ chùa chờ sư Toàn trở lại làm trụ trì chùa Nga Hoàng...
Chùa Nga Hoàng có người tiếp nhận quản lý và điều hành mới thay cho sư Toàn 
Tại buổi lễ, đại diện BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc, Đại đức Thích Tâm Vượng – Phó Ban Thương trực kiêm Chánh Thư ký BTS PG tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng Ban TT-TT đã có đôi lời phát biểu ban đạo từ tới toàn thể đại chúng và mong rằng BTS PG huyện cùng các cấp chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ Đại đức Thích Huệ Tịnh làm tròn trách nhiệm quản lý hướng dẫn Phật tử và ổn định ngôi chùa được thanh tịnh, ngày càng phát triển.
Cũng nhân dịp này, Đại đức Thích Tâm Vượng đã nói lại những lỗi lầm khiến cho sư Toàn phải xin xả giới và đẩy chùa Nga Hoàng lâm vào tình cảnh như hôm nay. Đại đức Thích Tâm Vượng cho rằng, có thể một số Phật tử chưa hiểu hết việc, đồng thời bị kích động nên mới có những hành động ngăn cản, xua đuổi thầy Huệ Tịnh cùng đệ tử ra khỏi chùa...
 Nhiều phật tử phản đối quyết định phân công nhân sự về tiếp quản chùa Nga Hoàng và muốn giữ cho sư Toàn quay trở lại.
Về chùa Nga Hoàng, Đại đức Thích Tâm Vượng khẳng định, đây là một ngôi chùa, một cơ sở tôn giáo thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Tam Đảo, nên phải thực hiện theo đúng hiến chương, quy định của Giáo hội. Bên cạnh đó, chùa Nga Hoàng cũng phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật do chính quyền sở tại giám sát và quản lý.
Về cá nhân cựu tu sĩ Thích Thanh Toàn (tên thật là Lê Hữu Long), đại diện cho GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc, Đại đức Thích Tâm Vượng khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, ông Long không còn người của Giáo hội, người này đã xả giới hoàn tục nên không còn liên quan bất cứ công việc nào tại chùa Nga Hoàng theo sự phân công của Giáo hội nữa.
Đại đích Thích Tâm Vượng cho rằng những phật tử thường xuyên chống đối sư thầy mới về tiếp quản chùa Nga Hoàng có liên quan đến cựu tu sĩ Thích Thanh Toàn 
Nói về quá trình còn là người của Giáo hội, cựu tu sĩ Thích Thanh Toàn đã không chỉ một lần vi phạm các quy định trong Hiến chương của giáo hội. Đại đức Thích Tâm Vượng chia sẻ: “Từ những chuyện vi phạm các quy định về quản lý đất đai, từ chuyện chặt phá rừng rồi cho đến nhiều chuyện khác, cựu tu sĩ Toàn đã nhiều lần vi phạm nhưng với tâm lòng từ vi hỉ xả, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã nhắc nhở và cho cơ hội để cựu tu sĩ Thích Thanh Toàn sửa sai, tiếp tục công việc tu tập, trông coi chùa Nga Hoàng”.
Mặc dù được Giáo hội nhiều lần nhắc nhở nhưng cựu tu sĩ Thích Thanh Toàn vẫn không tu tập nghiêm khắc bản thân và cho đến lần vi phạm năm 2019 thì Giáo hội không còn thể bao dung như lần trước.
Đại đức Thích Tâm Vượng nói thêm: “Như năm 2019, sự việc nổi cộm trên báo chí giữa một tu sĩ và một cô nhà báo. Việc này, tất cả mọi người có mặt trong buổi lễ này đều đã biết nên tôi không nói cụ thể, nhưng không chỉ riêng trong nước mà ở nước ngoài, giới tu hành cũng rất quan tâm. Riêng cá nhân tôi nhận rất nhiều cuộc điện thoại của những người tu hành ở nước ngoài gọi về bày tỏ sự thất vọng trước sự việc đã xảy ra… Giáo hội cảm thấy rất đau lòng khi mà có một đệ tử như vậy”.
Sư Toàn đã xin xả giới sau vụ lùm xùm liên quan đến việc gạ tình nữ nhà báo. 
Về những sóng gió xảy ra trong thời gian qua tại chùa Nga Hoàng, Đại đức Thích Tâm Vượng cho rằng, không thể không liên quan đến ông Lê Hữu Long vì tất cả các hành động, những lời xỉ vả của nhóm người xưng là Phật tử của thầy Toàn đều nhằm mục đích muốn ông Long quay trở lại chùa Nga Hoàng như trước.
Với những gì đã diễn ra, đại diện cho GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc, Đại đức Thích Tâm Vượng chia sẻ rằng, cửa Phật từ bi, linh thiêng và bình yên thì đừng ai nên tạo sóng gió mà thành ra tạo nghiệp. Những khúc mắc, khiếu nại của ông Lê Hữu Long sẽ được được Ban trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc trả lời bằng văn bản theo đúng với Hiến chương của Giáo hội.
Đại đức Thích Tâm Vượng cũng mong trụ trì mới tại chùa Nga Hoàng cố gắng tu tập và làm đúng theo các quy định của Hiến chương giáo hội, những Phật tử của chùa Nga Hoàng hãy sống đúng tâm của những người hướng về Phật, hướng về điều thiện.
Đại đức Thích Huệ Tịnh được cử về tiếp quản chùa Nga Hoàng sau khi sư Toàn xả giới 
Thế nhưng, sau khi buổi lễ công bố kết thúc, rất nhiều phật tử thân tín của cựu tu sĩ Thích Thanh Toàn đã làm loạn và gào lên đòi phát biểu. Những người này nhất mực khẳng định chùa Nga Hoàng là của dân và là của thầy Toàn....
Đại Đức Thích Thanh Phương – Ủy viên ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng ban Hoằng pháp PG tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng BTS PG huyện Tam Đảo cho rằng việc cử người về tiếp quản và quản lý chùa Nga Hoàng được Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo quyết định từ lâu nhưng do vướng dịch COVID-19 nên  hoãn. Sự có mặt của Đại đức Thích Huệ Tịnh sẽ giúp cho chùa Nga Hoàng yên bình trở lại. Thầy Huệ Tịnh sẽ giúp phật tử tu tập và thực hiện những công việc được Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo phân công.

Cuối tháng 9/2019, Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh, một nữ phóng viên của báo này trong quá trình tác nghiệp viết bài điều tra tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đã bị nhà sư Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) có hành vi "gạ tình".

Ngày 5/10, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp thường kỳ nhằm giải quyết các vấn đề Phật sự, trong đó, có việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn.

Tại cuộc họp trên, nhà sư Thích Thanh Toàn đã có tờ trình xin xả giới và hoàn tục vì không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia. Đồng thời, sư Toàn xin bàn giao lại chùa Nga Hoàng cho GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, sư Toàn còn mong muốn xin giữ lại tài sản cá nhân của mình.

Sư Toàn cho rằng, toàn bộ tài sản là trang trại ở khu vực chùa Nga Hoàng là của mình, không thuộc chùa và có trị giá khoảng 200-300 tỷ đồng. 

Đại đức Thích Tâm Vượng - Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, giáo hội chỉ tiếp nhận và quản lý các tài sản hợp pháp cơ sở tôn giáo chùa Nga Hoàng khi Đại đức Thích Thanh Toàn bàn giao có sự chứng kiến, tham dự của các cấp chính quyền.  

Vi Di

>> xem thêm

Bình luận(0)