Sơn La: Gia đình liệt sỹ 15 năm đòi đất của... chính mình

Google News

(Kiến Thức) - Bà Đàm Thị Tươi (TP Sơn La) là con gái của liệt sỹ Đàm Văn Tặng, 15 năm qua bà phải đi đòi đất của... chính mình. Với hàng trăm lá đơn được gửi đi khắp nơi, thế nhưng cho đến nay sự việc vẫn chìm trong vô vọng.

Theo như phản ánh của gia đình liệt sỹ 15 năm đòi đất của chính mình, lô đất của gia đình bà Đàm Thị Tươi ở tổ 4, phường Quyết Tâm, thị xã Sơn La (nay là TP Sơn La) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 1994.
Lô đất này được gia đình bà Trịnh Thị Thạo (bà Hán) chuyển nhượng cho gia đình bà Tươi từ năm 1989 với diện tích là 210 m2. Lô đất được đo, vẽ ngày 20/3/1994 thể hiện tại tờ bản đồ ký hiệu F48-100 Số (45-5) thuộc xã Chiềng Cơi (nay là phường Chiềng Cơi) và được lưu trữ tại Trung tâm thông tin Sở TN&MT tỉnh.
Đến ngày 11/7/1994 được UBND thị xã Sơn La kiểm tra đo đạc tổng diện tích 210 m2, đến ngày 3/10/1994 gia đình bà được UBND tỉnh Sơn La cấp giấy CNQSD đất mang tên Nguyễn Văn Tưởng (chồng bà Tươi).
Son La: Gia dinh liet sy 15 nam doi dat cua... chinh minh
 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Tươi được UBND thị xã Sơn La cấp năm 1994
Son La: Gia dinh liet sy 15 nam doi dat cua... chinh minh-Hinh-2
 Tờ bản đồ số F48-100 Số (45-5) đo vẽ năm 1994 được UBND phường Quyết Tâm xác nhận đến nay chưa có bản đồ nào thay thế
Liền kề lô đất bà tươi là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thu cùng địa chỉ. Cả 2 lô đất có ranh giới rõ ràng, cả hai gia đình sinh sống không có bất cứ xích mích gì.
Mâu thuẫn chỉ bắt đầu từ năm 2004, sau khi Nhà nước có chủ trương thu hồi, giải phóng mặt bằng để nâng cấp QL6, thì gia đình bà Tươi làm nhà tạm trên diện tích đất còn lại chưa sử dụng đến để ở.
Lúc này, bà Thu làm đơn xin UBND thị xã Sơn La tách khu đất của gia đình chia thành 5 lô đất, bà Thu đứng tên 1 lô, còn lại cho 4 người con. Mọi chuyện sẽ suôn sẻ, không có gì đáng nói nếu như cơ quan chức năng không “cố tình” làm sai.
Điều đáng nói ở đây là việc năm 2004 gia đình bà Thu được UBND thị xã Sơn La (TP Sơn La) cấp Giấy CNQSD đất cho gia đình bà mà không qua kiểm tra, đo đạc đất thực tế, không đến để gặp các chủ hộ có đất liền kề mà tự vẽ theo “ý của mình” về diện tích, hình hài các lô đất. Dẫn đến việc lô đất của bà Thu lấn vào đất của bà Tươi.
Son La: Gia dinh liet sy 15 nam doi dat cua... chinh minh-Hinh-3
 Năm 2013 sau khi cơ quan chức năng đo đạc và có sơ đồ hình thể hiện trạng sử dụng đất thì từ diện tích 150 m2 đất thổ cư giờ chỉ còn có 121 m2.
Đất thì đã mất gia đình bà Thu còn “tổ chức” nhiều lần sang đập, phá hệ thống nước sinh hoạt và dọa đập cả nhà để chiếm đất của gia đình bà Tươi.
Uất ức, bà tươi đã làm đơn lên các cấp có thẩm quyền của thị xã Sơn La mong được giải quyết. Gần 100 lá đơn tự tay bà Tươi viết rồi gửi lên các cấp chính quyền như: HĐND, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT tỉnh, Công an tỉnh; HĐND, UBND thị xã, UBND phường... Mỗi lá đơn đều có chung nội dung với lời khẩn cầu các cơ quan chức năng giúp gia đình bà nhanh chóng giải quyết tranh chấp đất đai để tránh những xung đột có thể xảy ra giữa hai gia đình.
Son La: Gia dinh liet sy 15 nam doi dat cua... chinh minh-Hinh-4
 Trước những hành động của "hàng xóm láng giềng" bà Tươi đã có Đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất ở gửi Thường trực UBND thị xã Sơn La
Trước những đơn thư khiếu nại của bà Tươi, ngày 20/4/2005 UBND phường Quyết Tâm có công văn Số 22/CV – UB về việc xác định lại diện tích và kích thước của các hộ gia đình liền kề.
Đồng thời, thừa nhận việc cấp Giấy CNQSDĐ cho gia đình bà Thu là sai. Nội dung công văn cho biết “Tháng 9/2003 cán bộ địa chính phường Quyết Tâm tiến hành lập hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Thu ở tổ 4, phường Quyết Tâm, tách chuyển nhượng đất ở và đất vườn cho các con ruột gồm 4 hộ và chủ hộ bà Nguyễn Thị Thu (tổng số 5 hộ) như sau: Nguyễn Thị Thu, Trần Thị Thành, Trần Thị Thanh, Trần Quyết Tâm, Trần Thị Thủy.
Son La: Gia dinh liet sy 15 nam doi dat cua... chinh minh-Hinh-5
 Công văn số 22/CV-UB của UBND phường Quyết Tâm đã thừa nhận việc cấp Giấy CNQSDĐ cho gia đình bà Thu là sai.
Do sơ xuất của cán bộ địa chính, khi đo đạc kiểm tra lập hồ sơ chuyển nhượng, chuyển mục đích đất vườn đã vẽ chờm sang đất của hộ liền kề là gia đình bà Đàm Thị Tươi chiều rộng phía sau là 3 mét đang sử dụng hiện tại (chiều rộng phía sau giáp đất vườn bà Thu). UBND phường Quyết Tâm đề nghị UBND Thị xã, phòng TN&MT thu hồi 5 Giấy CNQSDĐ ở mang tên các hộ nêu trên, để điều chỉnh lại kích thước theo hiện trạng đất ở của gia đình đang sử dụng hiện tại”.
Ngày 29/4/2005 ông Bùi Đức Hải, Chủ tịch UBND Thị xã Sơn La (tỉnh Sơn La) ký Quyết Định Số 448/QĐ-UB về việc Thu hồi Giấy CNQSDĐ của bà Trần Thị Thủy, tổ 4 phường Quyết Tâm. Quyết định thu hồi Giấy CNQSDĐ của bà Thủy được cấp theo quyết định số 644/QĐ-UB ngày 7/9/2004 có số 238247 diện tích đất là 70 m2 công nhận Giấy CNQSDĐ của bà Thủy không còn giá trị pháp lý.
Son La: Gia dinh liet sy 15 nam doi dat cua... chinh minh-Hinh-6
Ngày 29/4/2005 ông Bùi Đức Hải Chủ tịch UBND thị xã Sơn La (Tp Sơn La) đã ký Quyết Định số 448 về việc thu hồi Giấy CNQSDĐ của bà Thủy. 
Điều đáng nói, tại Quyết định này chỉ thu hồi Giấy CNQSDĐ của bà Trần Thị Thủy (con gái bà Thu) mà không có Quyết định thu hồi Giấy CNQSDĐ đất của 4 hộ còn lại, trong khi đó lô đất này đang xảy ra tranh chấp.
Tiếp tục, ngày 8/6/2005, Chủ tịch UBND Thị xã Sơn La ký Quyết Định số 545/QĐ-UB về việc giải quyết đơn khiếu nạn của công dân, đồng thời xác nhận: “Phòng TN&MT thị xã, UBND phường Quyết Tâm chưa thực hiện đầy đủ quy trình, chưa tổ chức đo đạc xác định lại mốc giới, chưa kiểm tra xác định và tôn trọng thực tế các hộ liền kề dẫn đến tranh chấp đất đai giữa gia đình bà Tươi và gia đình bà Thu."
Cũng trong Quyết định này, tại điều 2 UBND Thị xã giao cho Phòng TN&MT, UBND phường Quyết Tâm và các ngành có liên quan xác định lại mốc giới, diện tích lô đất gia đình bà Thu theo phương pháp nghiệp vụ kỹ thuật, tham mưu cho UBND thị xã ra Quyết định xử lý trước ngày 25/6/2005.
Son La: Gia dinh liet sy 15 nam doi dat cua... chinh minh-Hinh-7
 Tiếp tục đến ngày 8/6/2005 ông Nguyễn Hoàng Điệp, Chủ tịch UBND thị xã Sơn La (thay ông Bùi Đức Hải lên làm Phó chủ tịch tỉnh) ký Quyết Định về việc giải quyết khiếu nại của công dân cũng đã thừa nhận việc UBND phường Quyết Tâm đã làm sai quy trình khi cấp Giấy CNQSDĐ cho gia đình bà Thu.
Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên đã có nhiều cuộc họp có đại diện các ban, ngành của phường Quyết Tâm, gia đình bà Tươi và bà Thu. Sự việc rõ ràng như vậy thế nhưng trong 4 Biên bản làm việc thì cả 4 Biên bản này thì sơ đồ lô đất của bà Tươi được vẽ theo 4 hình thức khác nhau dù lô đất này đã được vẽ chuẩn trong bản đồ đất đai của Sở TN&MT từ năm 1994.
Son La: Gia dinh liet sy 15 nam doi dat cua... chinh minh-Hinh-8
Một lô đất thế nhưng có đến 4 hình vẽ khác nhau dù lô đất này đã được vẽ chuẩn trong bản đồ đất đai của Sở TN&MT từ năm 1994. 
Thế nhưng, sự việc chưa được giải quyết xong thì tháng 2/2006 UBND thị xã Sơn La lại “làm ngơ” để ông Trần Quyết Tâm (con trai bà Thu) “tranh thủ” trong khi 2 bên gia đình đang mải “cãi vã” đã xây ngôi nhà 3 tầng trên chính lô đất đang tranh chấp. Ngôi nhà mọc lên như trên chính lô đất đang tranh chấp như thách đố tất cả những ai muốn ngăn cản, coi thường pháp luật cũng như coi thường Quyết Định của Chủ tịch thị xã Sơn La.
Cố nén những uất ức vào lòng bà Tươi cùng gia đình vẫn tiếp tục gửi Đơn thư khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền. Nhưng vì xử lý không triệt để và dứt điểm cho đến nay sự việc ấy đang dần “đi vào dĩ vãng”. Giờ đây những ý kiến của bà Tươi thân nhân liệt sỹ Đàm Văn Tặng chỉ “thoi thóp” giữa “đại dương” của trách nhiệm và công lý.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ "gia đình liệt sỹ 15 năm đòi đất của... chính mình".
Mùi Sơn - Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)