Sơn La: Cán bộ xã “ăn” cả ao cá lẫn đất công

Google News

(Kiến Thức) - Dù không đủ thẩm quyền nhưng ông Sa Đình Khoát - Chủ tịch xã Tân Lang, huyện Phù Yên (Sơn La) vẫn ký xác nhận để bán đất công trên địa bàn. Thế nhưng, việc cán bộ xã "ăn" cả ao cá lẫn đất công chỉ bị xử lý bằng hình thức "Khiển trách".

Người dân bản Thịnh Lang xã Tân Lang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La vô cùng bức xúc khi cán bộ xã “ăn” cả ao cá lẫn đất công bao gồm vườn cây ăn quả của Chi hội người cao tuổi, ao cá và đất hội trường bị xẻ thịt để bán cho các cá nhân. Việc xẻ thịt bán đất công này còn có sự tiếp tay của chính quyền bản, xã bằng việc ký và đóng dấu xác nhận việc mua bán sai thẩm quyền nhưng chỉ bị UBND huyện Phù Yên xử lý kỷ luật bằng hình thức "Khiển trách" khiến người dân bất bình.
Tự ý bán tháo tài sản chung
Những năm 60 của thế kỷ trước, gần 40 hộ dân của thôn Phú Thịnh, xã Kim Động, tỉnh Hưng Yên hưởng ứng theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước lên xây dựng và phát triển vùng kinh tế mới ở miền núi đã thành lập nên bản Thịnh Lang, xã Tân Lang, huyện Phù Yên.
Trước sự gia tăng dân số cũng các yếu tố KT-XH, tháng 11/2008, bản Thịnh Lang đã được tách thành 2 bản Thịnh Lang 1 và Thịnh Lang 2. Mặc dù đã tách bản, nhưng vẫn còn một số tài sản và đất được coi là tài sản cố định sử dụng chung, như: Đất nhà hội trường gồm 5 gian nằm trên diện tích đất rộng 608 m2; 3 chiếc ao, với 2.000 m2; 1 vườn cây lưu niệm trồng nhãn của người cao tuổi rộng 3.200 m2 và một khu nghĩa trang nhân dân.
Son La: Can bo xa “an” ca ao ca lan dat cong
 Người dân đau xót trước những tài sản chung đã bị cán bộ xã tự ý đem bán.
Bức xúc bắt nguồn từ tháng 8/2016, Bí thư chi bộ bản cùng với Trưởng bản của bản Thịnh Lang 1 đã không thông qua các tổ chức, đoàn thể và nhân dân, cùng với bản Thịnh Lang 2 đã tự ý bán đi các tài sản chung gồm: 2 ao cá rộng 1.300 m2 cho 2 hộ gia đình ở bản Thịnh Lang 1.
Sau khi phát hiện, nhân dân của bản Thịnh Lang 2, đã làm đơn phản ánh lên chính quyền xã. Tuy nhiên, khi chính quyền xã chưa giải quyết xong thì cán bộ bản Thịnh Lang 1 lại tiếp tục bán tiếp nhà hội trường, đất hội trường với số tiền trên 560 triệu đồng cho 1 hộ gia đình của bản Thịnh Lang 1. Hiện tại, diện tích đất này đã được san ủi xong mặt bằng.
Tiếp tục, cán bộ bản lại tự ý cho phá tiếp một diện tích vườn nhãn của Hội người cao tuổi để lấy 24m đất mặt đường để xây dựng nhà văn hóa của bản Thịnh Lang 1, dưới sự "tiếp tay" của ông Sa Văn Khoát, Chủ tịch UBND xã Tân Lang (Phù Yên).
Sau khi bản Thịnh Lang 2, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, cán bộ bản Thịnh Lang 1, mới “vội vàng” đem số tiền 200 triệu đồng (thông báo là tiền bán đất) đến bàn giao cho bản Thịnh Lang 2.
Son La: Can bo xa “an” ca ao ca lan dat cong-Hinh-2
 Ao cá của bản cũng được bán cho cá nhân.
Người cao tuổi vác đơn kêu cứu
Cụ Lê Thị Quỳ, năm nay cũng đã hơn 80 tuổi chia sẻ: “Ngày chúng tôi mới lên trên đây còn nhiều khó khăn vất vả, chia nhau từng củ sắn miếng khoai. Cùng nhau đóng góp công sức đào ao, thả cá trồng cây tình cảm làng trên, xóm dưới gắn kết cùng vượt qua khó khăn.
Lớp chúng tôi nay tóc đã bạc, chân đã chậm, mắt cũng đã mờ giờ đây không khỏi bức xúc, xót xa trước việc cán bộ xã, bản tự ý chia 5 xẻ 7 những mảnh đất mà chúng tôi đã cùng xây dựng để bán, bây giờ ai sai là phải chịu trách nhiệm."
Ông Nguyễn Văn Quang, Chi hội phó Hội người cao tuổi bản Thịnh Lang 2, thông tin: “Sau khi chúng tôi phát hiện việc làm sai trái trên đã làm đơn gửi lên xã. Tuy nhiên, xã đã không giải quyết dứt điểm, thời gian chờ giải quyết lâu, mà cán bộ bản lại tiếp tục bán tài sản chung nên chúng tôi đành phải làm đơn gửi lên huyện và tỉnh.
Cũng do quá bức xúc, vào đầu tháng 9/2016, các hộ dân của bản Thịnh Lang 2, đã đến trụ sở xã để yêu cầu cán bộ xã trả lời và giải quyết sự việc. Tuy nhiên, việc trước chưa giải quyết xong thì chúng tôi lại phát hiện cán bộ bản bán thêm tài sản chung khác, nên vào đầu tháng 2/2017, bà con lại đến trụ sở xã đề nghị xã giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết và chưa có câu trả lời thỏa đáng...
Chúng tôi vẫn tiếp tục làm Đơn kiến nghị gửi lên huyện, thì phía bản Thịnh Lang 1, có cầm số tiền 200 triệu đồng để mang lên với mục đích “chia” cho chúng tôi và “coi như xong”. Thật sự chúng tôi rất thất vọng về những người cán bộ đứng đầu xã, bản như vậy là coi thường chúng tôi, không coi luật pháp là gì” .
Son La: Can bo xa “an” ca ao ca lan dat cong-Hinh-3
 Ông Nguyễn Văn Phúc.
Chia sẻ với Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Phúc, Chi hội trưởng Hội người cao tuổi bản Thịnh Lang 2, cho biết: “Sau khi chúng tôi (chính quyền bản - PV) Thịnh Lang 2, làm Đơn thư khiếu nại gửi lên huyện, tỉnh, sau đó có cán bộ huyện cũng đã xuống xem xét, khảo sát và cho xã giải quyết theo thẩm quyền.
Bức xúc hơn nữa là trong cuộc họp dân, chúng tôi phản đối cách giải quyết của xã thì cán bộ xã còn nói rằng: 'Nếu không nhất trí theo chỉ đạo của xã, lãnh đạo bản, thì sẽ chuyển huyện giải quyết để huyện thu hồi lại toàn bộ thì nhân dân sẽ không được gì'.
Chúng tôi đã mất bao công sức để xây dựng quê hương mới, trong đó có vườn nhãn của người cao tuổi, giờ cán bộ bản lại tự ý bán tài sản chung, phá vườn nhãn của chúng tôi mà không thông qua nhân dân là không đúng. Đề ban, ngành cấp trên quan tâm giải quyết thỏa đáng cho nhân dân chúng tôi, trả lại công bằng cho chúng tôi”.
Còn ông Nguyễn Văn Huỳnh, trưởng bản Thịnh Lang 2, khẳng định: “Hiện giờ Nhà nước đang có chủ trương sáp nhập các bản lại với nhau, cụ thể là Thịnh Lang 1 – Thịnh Lang 2, sáp nhập thành một như trước. Thế nhưng người dân bản Thịnh Lang 2, chúng tôi chưa nhất trí vì việc chính quyền bản Thịnh Lang 1, tự ý bán tài sản chung mà không hề thông qua nhân dân bản Thịnh Lang 2, chúng tôi. Việc sáp nhập là chủ trương đúng, chúng tôi hoàn toàn nhất trí. Thế nhưng phải giải quyết rõ ràng mọi việc chúng tôi mới về làm một được”.
Mức xử lý khiến người dân càng bức xúc
Người dân Tân Lang khẳng định, tổng diện tích bị các cán bộ tự ý bán là trên 2.600 m2 đất, trong đó: đất nhà hội trường gồm 5 gian nằm trên diện tích đất rộng trên 600 m2; 3 chiếc ao, với trên 2.000 m2...
Được biết, cách đây gần 2 năm, các cơ quan quản lý huyện Phù Yên đã vào cuộc và kết luận sự việc là có thật. Huyện Phù Yên đã ra quyết định kỷ luật các cán bộ xã bán đất công với hình thức xử lý là "Khiển trách", đồng thời ra quyết định thu hồi những mảnh đất đã được các cán bộ xã tự ý bán trái phép, trái thẩm quyền.
Son La: Can bo xa “an” ca ao ca lan dat cong-Hinh-4
Quyết định khiển trách đối với Chủ tịch xã Tân Lang sau khi để xảy ra sự việc.
Son La: Can bo xa “an” ca ao ca lan dat cong-Hinh-5
Kết luận nội dung tố cáo ở Tân Lang.
Dư luận cho rằng, với những sai phạm trong việc cán bộ xã, bản tự ý bán ao cá, đất công là nghiêm trọng như vậy, nhưng chính cách xử lý kiểu giơ cao đánh khẽ của huyện Phù Yên đã khiến cho dư luận bức xúc. Hiện nay, người dân tiếp tục gửi đơn thư khiếu nại.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Mùi Sơn - Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)