Sẽ có kế hoạch bồi thường người dân Thủ Thiêm trước 30/11

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ gặp đại diện các hộ dân khiếu nại trước 30/10, đồng thời xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân Thủ Thiêm trong khu 4,3 ha trước 30/11.

Xây dựng chính sách bồi thường trước 30/11
Trong cuộc đối thoại sáng nay (18/10) giữa UBND TP HCM và người dân ở Thủ Thiêm (KĐTMTT) liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về khiếu nại của người dân. 
Ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2 báo cáo lãnh đạo TP, về chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư và xin ý kiến để góp ý, tạo ra sự đồng thuận, để chính sách có lợi cho người dân. 
Se co ke hoach boi thuong nguoi dan Thu Thiem truoc 30/11
Người dân Thủ Thiêm đang mong chờ cái kết có hậu cho hành trình hơn 20 năm khiếu kiện về đất đai của mình.
Theo ông Hưng, sau khi Sở Tài nguyên - môi trường cắm ranh chính thức mới xác định được hộ nào nằm trong khu vực này. Còn 30 hộ dân được mời hôm nay chỉ là dự kiến. Hai là phải tập trung rà từng tường hợp cụ thể cho từng hộ dân.
Hiện tổ công tác đang thực hiện nhưng chưa xác định cụ thể hộ nào, mới chỉ xác định 3 loại chính nhà sở hữu tư nhân, nhà sở hữu nhà nước, sử dụng đất công (chia thành loại có hợp đồng và không có hợp đồng thuê).
Sau khi xác định pháp lý, tổ công tác sẽ nghiên cứu các quy định của pháp luật và cơ bản sẽ là hoán đổi đất, sử dụng điều 74 Luật đất đai 2013, nhưng trước mắt chỉ xác định hoán đổi đất đúng diện tích mà người dân đang có ở vị trí di dời.
Ông Hưng cho biết, đã chọn được 3 vị trí đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh diện tích khoảng 18.000m2 để hoàn chỉnh hạ tầng bố trí cho bà con Thủ Thiêm. Còn phần diện tích xác định để tính phần chênh lệch sẽ xác định giá. Hiện đã thuê đơn vị tư vấn tổ chức thực hiện và sẽ tham khảo ý kiến bà con về giá thẩm định của hai bên.
Về hơn 300 trường hợp các hộ đã được bố trí tái định cư ở vị trí khác, nếu bà con vẫn giữ vị trí đó, quận sẽ thẩm định giá tại chỗ và nơi di dời để nhận phần chênh lệch, tránh xáo trộn cuộc sống.
Cũng trong buổi làm này, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ gặp đại diện các hộ dân khiếu nại trước 30/10, đồng thời xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong khu 4,3 ha trước 30/11.
Chủ tịch UBND TP.HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm
"Thay mặt chính quyền các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu. Tôi rất xin lỗi", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ sau khi lắng nghe và trao đổi với người dân Thủ Thiêm.
Chủ tịch UBND TP.HCM nói: "Tôi xin chia sẻ những hi sinh của các gia đình vì sự phát triển của TP mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi".
Se co ke hoach boi thuong nguoi dan Thu Thiem truoc 30/11-Hinh-2
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: "Tôi xin chia sẻ những hi sinh của các gia đình vì sự phát triển của TP mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi".
Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phòng cho biết, TP đã xây dựng ngay kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và nhà đầu tư, xử lý trách nhiệm những tổ chức cá nhân sai phạm.
“Chúng tôi rất cầu thị trong việc đề ra chính sách giải quyết quyền lợi chính đáng của bà con. Chúng tôi muốn có sự đồng thuận của người dân thông qua thảo luận cụ thể”, ông Phong nói và cho biết Chính phủ cũng có tổ công tác cùng với TP thực hiện kết luận Thanh tra này.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM đã thành lập 2 tổ công tác giải quyết vấn đề liên quan đến chính sách, hỗ trợ đền bù. Hai tổ công tác sẽ giải quyết 11 vấn đề, trong đó 10 vấn đề về chính sách đền bù cho người dân trong ranh và một vấn đề về chính sách đền bù ngoài ranh cho người dân Thủ Thiêm.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)