Sau gần 1 tháng vụ ô nhiễm nước sông Đà: Chủ tịch Hà Nội xin “rút kinh nghiệm sâu sắc”

Google News

(Kiến Thức) - Nói về sự ô nhiễm nước sạch sông Đà, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, lãnh đạo thành phố đã nhìn nhận sự việc và nhận trách nhiệm. Bản thân lãnh đạo TP Hà Nội xin được rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc giải quyết sự cố ô nhiễm nước vừa qua.

Tại phiên họp Thường trực HĐND thành phố Hà Nội giải trình về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố sáng 4/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề cập đến sự cố ô nhiễm nước sạch sông Đà cách đây gần 1 tháng và cho biết, lãnh đạo thành phố đã nhìn nhận sự việc và nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm sâu sắc sau sự cố.
"Cho phép tôi thay mặt lãnh đạo thành phố, xin được rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc giải quyết sự cố ô nhiễm nước vừa qua", ông Nguyễn Đức Chung nói.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói rằng, thông qua vụ việc này, thành phố cũng nhận thức rõ, đã có buổi họp để rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó để ứng phó kịp thời hơn với người dân ở tại các vùng mà cấp nước khi có sự cố này.
Sau gan 1 thang vu o nhiem nuoc song Da: Chu tich Ha Noi xin “rut kinh nghiem sau sac”
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Ngoài việc đề cập đến trách nhiệm của thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nói đến trách nhiệm của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) trong việc giấu giếm sự việc.
“Họ biết ngay từ ban đầu nhưng đã chỉ đạo công nhân cho rất nhiều clo vào để xử lý. Người ta nghĩ cho clo vào xử lý sẽ át mùi dầu thải và nghĩ rằng clo có thể xử lý được tạp chất này. Thậm chí, khi có kết quả quan trắc chất lượng nước không đạt yêu cầu, công ty này vẫn có biểu hiện gian dối”, ông Nguyễn Đức Chung nói.
Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết thêm, đến ngày 15/10, khi đã có kết quả xét nghiệm của Bộ Y tế thì thành phố công khai ngay. Thời điểm đó, Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà vẫn không thực hiện việc công bố.
“Trực tiếp tôi và đồng chí Nguyễn Thế Hùng phải gọi điện cho lãnh đạo cao nhất của Công ty và những cổ đông chính của công ty này thì lúc đó họ mới thừa nhận việc phát hiện nhiễm dầu”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.
Bên cạnh đó, người đứng đầu thành phố cho hay nhà máy nước mặt sông Đà là nhà máy duy nhất trên địa bàn Hà Nội không có thiết bị quan trắc tự động bởi đã được đầu tư xây dựng từ lâu. Để khắc phục tình trạng này, thành phố đã họp yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp nước sạch sớm hoàn thiện toàn bộ hệ thống quan trắc, yêu cầu Công ty nước sạch sông Đà phải tách riêng hệ thống nguồn nước đầu vào với hồ Đầm Bài.
Chủ tịch TP Hà Nội cũng yêu cầu phía Công ty nước sạch Sông Đà phải hoàn thành xong hệ thống quan trắc tự động trong vòng 3 tháng và cần phải đầu tư xây dựng hệ thống ống dẫn nước kín từ sông Đà về nhà máy, không dùng kênh dẫn nước hở như hiện nay và không sử dụng nguồn nước sông Đà thông qua hồ Đầm Bài.
"Phía Công ty hứa sau 3 tháng sẽ hoàn thành, đồng thời, phải tách riêng nguồn nước đầu vào với hồ Đầm Bài”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)