Rùng mình chuyện cắm dao lam, cắm chông, dán bùa chống trộm cau

Google News

Không những dựng chòi, dán bùa để giữ người dân huyện miền núi Sơn Tây còn cột chông, bẻ dao lam thành những mảnh nhỏ cắm chi chít trên thân cau để chống trộm lẻn vào hái cau của mình.

Vụ thu hoạch năm nay có thời điểm giá cau trái vọt đỉnh lên đến 28.000 đồng/kg, mang lại niềm vui cho hàng ngàn hộ dân ở Quảng Ngãi. Đặc biệt ở huyện Sơn Tây, nơi được ví là "thủ phủ", "xứ ngàn cau" ở Quảng Ngãi, với diện tích cau trồng tính bằng con số hàng ngàn ha.
Cau được giá dẫn đến tình trạng một số nơi ở xứ cau này bị hái trộm. Vì vậy ngoài làm chòi canh giữ, dán bùa yểm...không ít hộ dân ở nơi đây còn cột chông, bẻ dao lam thành những mảnh nhỏ, rồi cắm chi chít trên thân cau để bảo vệ những cây cau của gia đình mình.
Ông "Đ.V.B", ở xã Sơn Liên, cho biết: "Vụ năm ngoái, khi giá cau trái tăng 22.000 đồng/kg, một số kẻ gian đã vào vườn cau trồng hơn 500 cây của gia đình tôi để hái trộm, gây thiệt hại gần 20 triệu đồng. Vì vậy năm nay tôi mới sử dụng cách này (cột chông, cắm mảnh dao lam) để bảo vệ của cải của gia đình mình".
Rung minh chuyen cam dao lam, cam chong, dan bua chong trom cau
 Dao lam được bẻ nhỏ và cắm chi chít trên thân cau để chống hái trộm.
"Vì sao không làm chòi canh giữ, rào chắn xung quanh như nhiều gia đình khác mà sử dụng biện pháp này. Có biết cách chống trộm như vậy sẽ gây nhiều nguy hiểm cho người khác hay không ?".
Khi được hỏi câu hỏi trên, ông "Đ.V.B" và một số người khác bày tỏ: "Nhà ít người và cũng không thể đủ sức ngồi trông coi. Trồng ít còn rào chứ nhiều thì làm làm sao mà rào hết được. Hơn nữa với rào chắn bằng cây cũng không đủ để cản chân kẻ trộm được. Biết làm vậy là không nên nhưng chẳng lẽ để công sức trồng, chăm sóc cau bị kẻ xấu "lấy" đi. Vì vậy cực chẳng đã mới dùng cách này".
Rung minh chuyen cam dao lam, cam chong, dan bua chong trom cau-Hinh-2
"Cắm chông, dao lam trên thân cau để chống hái trộm là vi phạm pháp luật. Nếu để xảy ra thương tích, tử vong thì chủ vườn có thể bị xử lý về hành vi giết người", ông Đinh Quang Ven - Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cảnh báo. 
Trao đổi với PV Dân Việt về vấn đề trên, ông Đinh Quang Ven - Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây khẳng định: "Việc sử dụng hình thức cắm chông, dao lam trên thân cau để chống hái trộm là vi phạm pháp luật. Nếu để xảy ra thương tích, tử vong thì chủ vườn có thể bị xử lý về hành vi giết người. Vì vậy cùng với tăng cường tuyên truyền giáo dục, yêu cầu người dân sử dụng các hình thức bảo vệ khác, huyện cấm các chủ vừa cau dùng chông, dao lam cắm trên thân để bảo vệ cau của mình".
Theo Công Xuân/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)