Quên mang CMND, hai cô gái bị đưa vào trung tâm vô gia cư

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ chưa đầy 4 tiếng đồng hồ, chính quyền phường đã kết luận 2 thiếu nữ thuộc diện vô gia cư và đưa thẳng vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội (HTXH).

Suốt nhiều ngày qua, bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (quê tỉnh Tiền Giang) và bà Ngô Thị Thúy (quê tỉnh Đồng Nai) dù đã bổ sung đầy đủ giấy tờ có xác nhận của chính quyền địa phương nhưng 2 người mẹ này vẫn chưa bảo lãnh được hai người con gái là Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, con bà Nghĩa) và Nguyễn Thị Kiều (16 tuổi, con bà Thúy) bị đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội vì...quên mang CMND.
Quen mang CMND, hai co gai bi dua vao trung tam vo gia cu
Chị Nhung (bên trái) và chị Kiều bỗng nhiên bị "nhốt" vào Trung tâm HTXH suốt nhiều ngày qua.
“Người đại diện của Trung tâm HTXH TP.HCM bảo phải chờ họ họp mới giải quyết được, dù chúng tôi đã nộp đầy đủ hồ sơ bảo lãnh con theo đúng thủ tục quy định của pháp luật’’, bà Nghĩa than thở khi cho biết ngày 22/9 vừa qua đã cùng bà Thúy đến Trung tâm này ở đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh nộp hồ sơ bảo lãnh con rời khỏi trung tâm hỗ trợ xã hội.
Theo bà Nghĩa, vụ việc xảy ra vào chiều ngày 18/9, chị Nhung (con bà Nghĩa) sau khi đi làm về đã cùng người bạn là Kiều và người thanh niên tên Nghĩa vào quán cà phê MU ở khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức uống cà phê. Đến khoảng 16h cùng ngày, Công an phường đến kiểm tra hành chính quán và những người khách có mặt tại đây.
Do không mang theo giấy tờ tùy thân, chị Nhung và Kiều được đưa về trụ sở Công an phường để làm việc. Đến khoảng 19h30 cùng ngày, Chủ tịch UBND phường Tam Bình đã chỉ đạo Công an phường, phối hợp cùng cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội của phường lập hồ sơ đưa 2 cô gái nói trên vào Trung tâm BTXH TP.HCM.
Quen mang CMND, hai co gai bi dua vao trung tam vo gia cu-Hinh-2
Trung tâm BTXH TP.HCM, nơi 2 thiếu nữ bất bị đưa về tập trung suốt nhiều ngày qua.
Trao đổi với báo chí liên quan đến vụ việc, ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Tam Bình cho biết: “Trong quá trình kiểm tra hành chính quán cà phê MU, tổ công tác đã phát hiện một số đối tượng không có giấy tờ tùy thân, trong đó có 2 đương sự Kiều và Nhung nên đưa về phường lập biên bản. Suốt quá trình làm việc, 2 đương sự này không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ tùy thân nào. Công an phường đã yêu cầu gọi điện nhờ người thân mang giấy tờ đến để làm thủ tục bảo lãnh về nhưng cả 2 không hợp tác”.
Theo Chủ tịch phường Tam Bình thì đến 19h45 cùng ngày, Công an phường, phối hợp cùng cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội của phường lập hồ sơ đưa cả 2 vào Trung tâm BTXH TP.HCM theo quy định tại Quyết định 29/2017/QĐ-UBND TP.HCM.
Trước phản hồi nói trên, bà Nghĩa phản ứng lại và cho biết, lúc 17h45 cùng ngày, bà nhận được điện thoại của con báo tin đang bị giữ ở phường. Khi đang lục lọi tìm giấy tờ của con cũng như trên đường đi đến Công an phường Tam Bình thì con gái lại gọi tiếp đã bị chuyển vào Trung tâm BTXH TP.HCM.
Trước sự việc UBND phường Tam Bình nhanh chóng kết luận các đương sự vô gia cư để lập hồ sơ đưa cả 2 vào Trung tâm BTXH TP.HCM theo quy định tại Quyết định 29/2017/QĐ-UBND TP.HCM, luật sư Bùi Minh Nghĩa (Công ty TNHH MTV Đại Luật Hằng Sinh) cho rằng, chỉ trong vòng chưa đầy 4 tiếng đồng hồ mà UBND phường Tam Bình đã xác minh chị Nhung và chị Kiều “không nơi cư trú ổn định là vội vàng, làm trái quyết định của UBND TP.HCM như viện dẫn nói trên”.
Cũng theo luật sư Nghĩa, việc Trung tâm BTXH, lẽ ra phải giải quyết ngay khi các đương sự được bảo lãnh theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 của Quyết định 29/2017/QĐ-UBND: “Việc giải quyết hồi gia, hội nhập cộng đồng được thực hiện khi: có người thân trực tiếp đến nơi đang tập trung, quản lý đối tượng tiếp nhận hoặc kết quả xác minh có nơi cư trú ổn định hoặc có người thân có nơi cư trú ổn định và đồng ý tiếp nhận”, nhưng cố tình trì hoãn thì đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
“Việc Trung tâm BTXH TP.HCM không cho người nhà bảo lãnh chị Nhung và chị Kiều chẳng những vi phạm quyết định của UBND TP.HCM mà còn vi phạm các quy định về quyền con người trong Bộ luật Dân sự, gây tổn thất về tinh thần, thể chất, thời gian và tiền bạc của người dân”, luật sư Nghĩa thông tin.
Chiều 27/9, PV Kiến Thức trao đổi với ông Lê Minh Tấn, giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết: Vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết và ngay chiều nay (27/9) sẽ làm thủ tục hồi gia cho 2 đương sự này.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)