Hy hữu: Ngồi tù vì bị vợ tố ăn trộm 85 cây vàng

Google News

Người chồng ôm đơn đi cầu cứu khắp nơi, sau thời gian ngồi tù vì bị vợ tố cáo ăn trộm 85 cây vàng. Vụ việc đang gây tranh cãi lớn ở các cơ quan pháp luật Đồng Nai. 

Đưa nhau vào tù
Trong đơn kêu cứu, ông Vũ Trần Vinh (hộ khẩu tại số 13K cư xá Phúc Hải, P.Tân Long, TP.Biên Hòa - Đồng Nai) kể, ông và bà Mai Thị Thúy Phượng kết hôn năm 1996. Sau đó, mẹ chồng giúp đỡ cho hai người mượn vốn (trong đó có 85 cây vàng) mở Cty tin học Mai Phương và kinh doanh bất động sản. Do ông Vinh vừa là đảng viên, vừa là công chức công tác trong Bưu điện tỉnh Đồng Nai, nên giấy phép kinh doanh do vợ cùng người em ruột vợ đứng tên.
Quá trình sinh sống vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn mà theo ông Vinh, do người vợ không công khai các khoản thu, chi trong Cty, gia đình.
Tháng 4.2011, bà Phượng tố lên Công an TP.Biên Hòa, cho rằng chồng của bà (ông Vinh) cạy ngăn kéo lấy trộm 85 cây vàng và một số tài sản khác. Công an TP.Biên Hòa chỉ lên công an tỉnh, vì với số vàng mất trên, không thuộc thẩm quyền.
Còn ông Vinh thì nói, trưa ngày 31.12.2010, ông về nhà của mình (số 13K cư xá Phúc Hải) vào phòng đọc sách, không thấy chìa khóa nên lấy dao để cạy ngăn kéo bàn máy vi tính và chỉ lấy giấy tờ nhà đất đi giao dịch, chứ không ăn trộm vàng của vợ.
Tháng 7.2011, hai vợ chồng ly hôn. Gần 2 năm sau, bà Phượng tố ông Vinh lên Công an tỉnh Đồng Nai. Và cũng gần 2 năm sau nữa, vào ngày 9.3.2015, công an tỉnh khởi tố ông Vinh về tội “trộm cắp tài sản”, bắt tạm giam từ ngày 9.3.2015, đến ngày 19.7.2016 cho tại ngoại. Tổng cộng ông bị tạm giam 16 tháng 10 ngày.
Hàng loạt cơ quan tố tụng tranh cãi
Trong quá trình điều tra vụ án, kết luận điều tra (KLĐT) của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai bị VKS tỉnh trả điều tra bổ sung. Nhưng cáo trạng của VKS tỉnh Đồng Nai cũng bị TAND tỉnh trả điều tra bổ sung.
Cụ thể, theo KLĐT bổ sung, bà Phượng đến Ngân hàng ACB chi nhánh Đồng Nai rút tiền hai lần tổng cộng 3 tỉ đồng tiền gốc và gần 60 triệu đồng tiền lãi. Sau mỗi lần rút tiền, bà mua vàng ngay tại nơi rút tiền là ACB.
Nhưng theo cáo trạng của VKS Đồng Nai, bà Phượng đi mua vàng tại tiệm vàng Kim Phát.
Tiếp nhận vụ án, ngày 27.9.2017 TAND tỉnh Đồng Nai đã trả hồ sơ, bởi có nhiều mâu thuẫn. TAND tỉnh cho rằng, KLĐT và cáo trạng đều xác định số tài sản bị mất là tài sản của Cty Mai Phương là chưa đủ cơ sơ. Bởi tại thời điểm mất vàng thì bà Phượng và ông Vinh còn là vợ chồng và nơi cất giữ vàng là căn nhà 13K cư xá Phúc Hải vẫn là nhà chung của vợ chồng. Khi ly hôn, tòa cũng không giải quyết việc chia tài sản chung mà đình chỉ vì có liên quan đến quyền lợi thành viên Cty. Như vậy phần vốn góp trong Cty của bà Phượng vẫn đương nhiên là tài sản chung của vợ chồng chưa chia.
Mặt khác, là tài sản của Cty tại sao lại chuyển vào sổ tiết kiệm cá nhân mang tên bà Phượng? Tài sản Cty lại để tại nhà (trong bàn vi tính) là phòng của một thành viên trong Cty và người này không biết cho đến khi bà Phượng báo mất, là mâu thuẫn. Ngược lại, bà Phượng lại khai có nói với các thành viên công ty là vàng để ở nhà 13K cư xá Phúc Hải nhưng không nói rõ để ở đâu là mâu thuẫn…
Mới đây, tháng 6.2018, VKS tỉnh Đồng Nai có văn bản hồi đáp TAND tỉnh, vẫn bảo lưu quan điểm mình, và cơ quan chức năng hiện vẫn tiếp tục tranh cãi.
Theo Ngô Nguyên/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)