Nhân viên “hồn nhiên” dâm ô nhiều bé gái, trách nhiệm Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi dâm ô hàng loạt trẻ em, ông Nguyễn Tiến Dũng bị khởi tố bắt giam là đúng quy định và kịp thời. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ xã hội TP HCM sẽ chịu trách nhiệm thế nào liên quan vụ việc trên?

Ngày 19/11, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Nguyễn Tiến Dũng (cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM) về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.
Cùng ngày, ông Nguyễn Tiến Dũng bị tạm đình chỉ công tác, phục vụ điều tra. Quyết định nêu rõ lý do ông Dũng bị đình chỉ công việc do đã có hành vi dâm ô với trẻ em.
Ông Nguyễn Tiến Dũng bị nhiều bé gái tố cáo có hành vi dâm ô. Cụ thể, cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP HCM bị cáo buộc sờ, bóp ngực, đụng chạm vùng kín các bé gái và yêu cầu các nạn nhân chạm vào "bộ phận nhạy cảm" của ông ta. Tại cơ quan điều tra, bước đầu ông Dũng thừa nhận có hành vi sờ soạng vùng kín của các bé gái.
Nhan vien “hon nhien” dam o nhieu be gai, trach nhiem Trung tam ho tro xa hoi TP.HCM the nao?
Ông Nguyễn Tiến Dũng. 
Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi dâm ô hàng loạt trẻ em, ông Nguyễn Tiến Dũng bị khởi tố bắt giam là đúng quy định và kịp thời. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ xã hội TP HCM sẽ chịu trách nhiệm thế nào liên quan vụ việc trên?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP Hồ Chí Minh là tổ chức được thành lập để cứu trợ, giúp đỡ trẻ em lang thang, cơ nhỡ, nhằm mục đích bảo vệ trẻ em.
Tuy nhiên, điều khiến nhiều người ngỡ ngàng, bức xúc là chính nơi mà các em được đến để được hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ thì lại là nơi mà các trẻ em bị xâm hại tình dục.
Luật sư Đặng Văn Cường phân tích, vụ việc đã diễn ra trong một thời gian khá dài cho đến khi nhiều bé gái dưới 16 tuổi tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tố cáo bị ông Dũng dâm ô.
Cụ thể, người đàn ông này bị cáo buộc sờ, bóp ngực, đụng chạm vùng kín các bé gái và yêu cầu các nạn nhân chạm vào bộ phận nhạy cảm của ông ta. Hành vi của người đàn ông này rất điển hình cho hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi, đây là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015.
“Hành vi của nghi can Dũng có tính chất bệnh hoạn, lệch lạc diễn ra nhiều lần, với nhiều trẻ em và diễn ra công khai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và sự hình thành nhân cách của trẻ em. Do vậy, cần phải có chế tài thật nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội” - luật sư Cường cho biết.
Luật sư Đặng Văn Cường cũng nhận định, có lẽ, hành vi này diễn ra nhiều lần, với nhiều trẻ em và được thực hiện một cách công khai bởi vậy ngay sau khi bị tố cáo thì người đàn ông này đã phải thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của mình.
“Có rất nhiều trẻ em khác ở trung tâm này chứng kiến sự việc cũng đã khai báo, trình bày với các cơ quan chức năng. Bởi vậy, việc Cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành thủ tục giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với người đàn ông này là có cơ sở để tiến hành các thủ tục tiếp theo để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam người đàn ông này về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi” - luật sư Cường cho hay.
Đồng thời, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong vụ việc này, cơ quan điều tra cần thực hiện các thủ tục để giám định về tâm thần và sức khỏe cho các nạn nhân. Trong trường hợp nạn nhân bị rối loạn tâm thần từ 46 % trở lên, đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 12 năm tù.
Trường hợp hậu quả nặng nhân với loạn tâm thần chưa đến 46 % nhưng với hành vi phạm tội nhiều lần, với nhiều người thì đối tượng này sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 2, điều 146 Bộ luật hình sự với mức hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.
“Vụ việc này cho thấy lỗ hổng trong công tác quản lý cán bộ của Trung tâm hỗ trợ xã hội TP HCM. Qua sự việc này cũng cần xem xét đến năng lực, đạo đức và trách nhiệm của các cán bộ trung tâm, cần xem xét đến trách nhiệm quản lý của trung tâm này khi để sự việc xảy ra một thời gian dài, gây hậu quả nghiêm trọng, khi có đơn thư tố cáo tố giác của các nạn nhân thì cơ quan chức năng mới vào cuộc” - luật sư Cường cho biết.
Mời độc giả xem clip TPHCM: Nhân viên Trung tâm hỗ trợ xã hội thừa nhận dâm ô 
  Nguồn VTC1.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)