Nhà nước không trưng thu tài sản Dinh thự Vua Mèo

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Dinh thự Vua Mèo là di tích lịch sử rất đặc biệt và độc đáo nên không đặt vấn đề cơ quan Nhà nước trưng thu tài sản của di tích đó.

Tại buổi họp báo Chính phủ tháng 8/2018, báo chí đã đặt câu hỏi về vụ Dinh thự Vua Mèo ở Hà Giang có thu hồi lại sổ đỏ cấp cho nhà văn hoá không? Quan điểm của Chính phủ thế nào và quyền sở hữu nhà đất sẽ giao cho ai quản lý?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, liên quan đến vụ ông Vương Duy Bảo, cháu nội của Vua Mèo Vương Chí Sình có thư gửi Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo, ngày 16/8/2018, Thủ tướng đã chính thức yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang rà soát về kiến nghị này.
“Tinh thần là việc lập các hồ sơ di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt trên cơ sở đánh giá giá trị văn hoá lịch sử của kiến trúc nghệ thuật nhằm xây dựng phương án bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của di tích đó. Việc quyết định xếp hạng di tích không nhằm mục đích xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản trên đất và quyền sử dụng đất của di tích”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Nha nuoc khong trung thu tai san Dinh thu Vua Meo
 Khu dinh thự vua Mèo ở xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hà Giang đến ngày 31/8, báo cáo Thủ tướng việc này, hiện VPCP vẫn chưa nhận được báo cáo nhưng tinh thần là UBND tỉnh Hà Giang rất nghiêm túc rà soát việc này theo hướng chỉ đạo Sở TN&MT Hà Giang thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao cho Phòng VHTT&DL của huyện Đồng Văn.
“Văn phòng Chính phủ đang theo dõi việc xử lý này. Đây là di tích lịch sử rất đặc biệt và độc đáo nên hướng xử lý như vậy, không đặt vấn đề cơ quan Nhà nước trưng thu tài sản của di tích đó. Thực tiễn đang xem xét những khía cạnh liên quan đến đầu tư, Nhà nước cấp kinh phí tu bổ… Văn phòng Chính phủ chưa nhận được báo cáo cụ thể, khi có sẽ công bố với báo chí”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.
Trước đó, trả lời PV Kiến Thức, ông Vương Duy Bảo nói: "Bao đời nay, ngôi nhà này là cha truyền con nối, người H’Mông ai cũng thế, tại sao Hà Giang phải đòi hỏi văn từ, chứng minh thừa kế hợp pháp mới cấp sở đỏ, đây có phải tranh giành nhau đâu mà phải chứng minh thừa kế. Việc Hà Giang yêu cầu gia đình phải chứng minh quyền thừa kế hợp pháp mới được cấp sổ đỏ là hoàn toàn vô lý. 
Trước đó, thông tin với báo chí, UBND tỉnh Hà Giang cho biết đã làm báo cáo gửi Thủ tuongs. Theo đó, nguyên nhân việc cấp sai là do nhận thức chưa đầy đủ, nên các đơn vị: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên Môi trường; Phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn; UBND xã Sà Phìn đã kê khai, xác nhận và trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng quản lý sử dụng đất.
UBND tỉnh đã chỉ đạo thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu dinh thự họ Vương cấp cho Phòng văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và các đơn vị có liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì cấp sổ đỏ sai quy định.
Về việc quản lý dinh thự vua Mèo, UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị tỉnh sẽ tiếp tục quản lý khu di tích theo Luật Di sản và các quy định pháp luật hiện hành.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)