Nguyên giám đốc CDC nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19 xin giảm án

Google News

Cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 5 tỉ đồng vì nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19, nguyên giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho rằng mức án 10 năm tù toà sơ thẩm tuyên quá nặng nên đã kháng cáo.

Ngày 15/6, thông tin từ TAND Cấp cao cho biết ngày 24 đến ngày 25/6 tới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội dự kiến mở phiên phúc thẩm xét xử đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội).
Nguyen giam doc CDC nang khong gia may xet nghiem Covid-19 xin giam an
 Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (áo xanh) tại phiên toà cấp sơ thẩm.
Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng cáo của nguyên giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cùng một số bị cáo khác liên quan đến vụ án. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng kháng cáo đề nghị giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của cơ quan này.
Trước đó, cuối năm 2020, TAND TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm 10 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Nhật Cảm; Nguyễn Vũ Hà Thanh, nguyên trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội; và Đào Thế Vinh nguyên Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST cùng phải nhận 6 năm 6 tháng tù. 7 bị cáo khác nhận mức án từ 3 năm tù treo đến 6 năm tù giam cùng về tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
Theo HĐXX sơ thẩm, từ đầu năm 2020, CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19. Do thời gian gấp nên việc mua sắm này được CDC Hà Nội thực hiện theo phương thức chỉ định thầu.
Hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng hơn 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và CDC Hà Nội đã mua với giá hơn 7 tỉ đồng, gấp 3 lần giá nhập.
Trong vụ án này, nguyên giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm có trách nhiệm chính trong việc mua sắm hàng hóa, thực hiện đấu thầu theo hình thức chỉ định thầu theo quy định của pháp luật. Bị cáo đã lợi dụng tình hình dịch bệnh, vì động cơ vụ lợi, trực tiếp thỏa thuận, thống nhất giá mua sắm các máy, thiết bị y tế với các bị cáo khác. Bị cáo Cảm cũng là người trực tiếp ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thẩm định giá với bị cáo Nguyễn Trần Duy, tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành, để bị cáo Duy giả mạo hồ sơ, ký ban hành chứng thư thẩm định giá theo mức do CDC Hà Nội yêu cầu…
Sai phạm xảy ra khi CDC Hà Nội mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19, tại gói thầu số 15 với số tiền là 9,54 tỉ đồng. Sai phạm của các bị cáo tại gói thầu số 15 gây thiệt hại cho Nhà nước là hơn 5 tỉ đồng.
Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế, gây thiệt hại cho Nhà nước nên cần có mức án nghiêm minh để đủ sức răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung.
Theo Nguyễn Hưởng/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)