Người dân Thủ Thiêm mong ước gì trước thềm năm mới?

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều năm khiếu kiện tại dự án KĐT mới Thủ Thiêm, năm 2018 người dân nơi đây phần nào đã được “giải oan”. Những ngày sắp bước qua năm 2019, người dân Thủ Thiêm đã mong muốn điều gì?

Năm 1996 nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký Quyết định 367 phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM (KĐTM Thủ Thiêm). Được kỳ vọng sẽ biến khu đầm lầy trở thành trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế, thế nhưng, sau hơn 20 năm, gần 15.000 hộ dân phải di dời, tiêu tốn gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư…, nhưng tới nay, Thủ Thiêm vẫn chưa thành hình hài, vẫn còn ngổn ngang. Người dân Thủ Thiêm vẫn chưa có được cuộc sống bình thường.
Bao giờ mới “an cư lạc nghiệp”?
Bao giờ mới “an cư lạc nghiệp” là câu hỏi luôn thường trực, hiển hiện trong đầu, thậm chí trong từng giấc ngủ của hàng trăm hộ dân tại phường Bình An, An Khánh, Bình Khánh, quận 2, TP.HCM đang mòn mỏi mong chờ câu trả lời từ chính quyền. Nhưng đến nay, khi năm 2018 sắp hết mà “số phận” của dân Thủ Thiêm vẫn chưa có hồi kết dù lãnh đạo TP từng hứa sẽ nhanh chóng giải quyết.
Nguoi dan Thu Thiem mong uoc gi truoc them nam moi?
Những người dân ròng rã hơn 20 năm khiếu kiện đất của mình ngoài ranh nhưng bị thu hồi ở dự án KĐTM Thủ Thiêm.
Những ngày này, không khí khắp nơi đang hân hoan đón mừng năm mới. Thế nhưng, hàng trăm người dân Thủ Thiêm vẫn thờ ơ, điều mà họ mong “đón” nhất đó là quyền lợi của mình về khiếu nại Thủ Thiêm sẽ có kết quả.
“Mong muốn duy nhất của tôi trong năm 2019 sẽ có một căn nhà đàng hoàng để sinh sống. Mong chính quyền giải quyết ổn thỏa cho người dân hợp tình hợp lý để ổn định cuộc sống làm ăn” - bà Lê Thị The (71 tuổi, đường Lương Định Của, phường Bình An, quận 2) bày tỏ.
Cũng như ước mong của bà The, chị Nguyễn Thị Hòa (phường Bình An,quận 2) chia sẻ: “Mong chính quyền giải quyết dứt điểm công khai minh bạch cho người dân được biết, chính quyền hứa thì phải làm để người dân yên tâm và giúp cho người dân ổn định cuộc sống”.
"Oan khiên" giữa thành phố nghĩa tình?
Tưởng chừng người dân sẽ sống một cuộc sống êm ấm cùng với gia đình khi KĐTM Thủ Thiêm khởi công xây dựng và thành hình. Vậy nhưng, đã trải qua hơn 20 năm công tác đền bù giải phóng mặt bằng vẫn còn những vướng mắc khiến hàng trăm hộ dân Thủ Thiêm phải sống trong cảnh khốn cùng.
Nguoi dan Thu Thiem mong uoc gi truoc them nam moi?-Hinh-2
Nhiều hộ dân khiếu kiện về đất Thủ Thiêm đến nay vẫn còn sống cảnh oan khiên, cơ cực giữa TP "Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình". 
Giữa TP lớn nhất nước, luôn hướng đến tiêu chí “Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình” nhưng hàng trăm hộ dân Thủ Thiêm đã phải gồng mình chống chọi, vứt bỏ cuộc mưu sinh để đòi lại công bằng về những mảnh đất mà người dân cho rằng đó không phải là đất thuộc dự án và nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của Thủ tướng vào năm 1996 nhưng vẫn bị giải tỏa.
Trải qua hàng chục năm, những người khiếu kiện đến nay tóc cũng đã ngã hai màu sương gió, sức càn lực kiệt. Họ phải sống trong cảnh mất ăn, mất ngủ; vạ vật ở hai miền Nam, Bắc để đòi lại sự công bằng trên những mảnh đất mà chính họ đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt giành cả cuộc đời tích góp mới có được.
Nguoi dan Thu Thiem mong uoc gi truoc them nam moi?-Hinh-3
Hơn 20 năm trôi qua, trên những khu đất dự án KĐTM Thủ Thiêm chỉ còn lại vài ngôi nhà trơ trọi nằm lác đác giữa bãi lau sậy um tùm, hoang vu lạnh lẽo. 
Hơn 20 năm trôi qua, trên những khu đất ấy chỉ còn lại vài ngôi nhà trơ trọi nằm lác đác giữa bãi lau sậy um tùm, hoang vu lạnh lẽo.
Bà Lê Thị The cho biết: “Từ năm 2010 tôi đã một mình đi ra Hà Nội gửi đơn cầu cứu Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Lao động…Sau này hàng chục hộ dân cũng đồng ý đi cùng tôi ra Hà Nội để khởi kiện, khiếu nại. Đến nay số lần tôi đi ra Hà Nội cũng đã 26 lần, mỗi lần đi ra Hà Nội phải mất đến 2, 3 tháng ăn ở ngoài đó, mọi chi phí thì mỗi người chúng tôi tự lo. Cứ một lần ra thì mất khoảng 40 triệu đồng, cuộc sống khó khăn phải đi vay mượn, đến bây giờ tôi đã phải mắc một con nợ hơn 1 tỷ đồng nhưng không vì thế mà tôi bỏ cuộc”.
Nhã Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)