Ngôi đền linh thiêng ở Thanh Hóa đóng cửa đêm giao thừa, dân đứng bái vọng

Google News

Gần giờ khắc giao thừa, đền Độc Cước (TP. Sầm Sơn - Thanh Hóa) bất ngờ dựng rào chắn, yêu cầu người dân và du khách không được lên đền để dâng hương.

Giờ khắc giao thừa xuân Tân Sửu 2021, hàng trăm người dân và du khách đến đền Độc Cước (Sầm Sơn, Thanh Hóa) với mục đích dâng hương, cầu phúc, cầu an.
Tuy nhiên, tất cả đều không được di chuyển lên đền vì Ban quản lý đền và chính quyền địa phương đã dựng rào, lập chốt bảo vệ yêu cầu người dân không di chuyển lên đền dâng hương, không tụ tập đông người vì dịch COVID-19.
Nhiều người tỏ ra hụt hẫng vì ở thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới không được dâng hương, cúng bái ở một ngôi đền linh thiêng. Dù vậy, họ sẵn sàng đứng dưới chân đền để dâng lễ và chắp tay bái vọng với sự thành tâm.
Ngoi den linh thieng o Thanh Hoa dong cua dem giao thua, dan dung bai vong
 Cổng đền Độc Cước bị dựng rào chắn trong thời khắc giao thừa Tân Sửu
Bà Phạm Thị Mai (phường Trường Sơn, Sầm Sơn) cho biết: "Mặc dù biết chính quyền địa phương không cho phép người dân lên đến Độc Cước dâng hương để phòng chống COVID-19 nhưng gia đình tôi vẫn đến đền để thể hiện thành tâm với mong muốn cầu phúc, cầu lộc. Dù chỉ đứng dưới chân đền nhưng không khí thiêng liêng ở thời khắc chuyển giao năm cũ, năm mới vẫn cảm nhận rất rõ".
Đến đền Độc Cước từ lúc 20h tối 30 Tết, anh Nguyễn Quốc Thắng (Triệu Sơn, Thanh Hóa) rất hào hứng để được chào đón năm mới ở ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Thanh này. May mắn, anh Thắng đã kịp dâng lễ, thắp hương dù đến khoảng 23h, đền bắt đầu chặn cổng.
"Gia đình tôi đã di chuyển 60km để có mặt ở Sầm Sơn với mong muốn được dâng lễ ở đền Độc Cước. Tuy nhiên, chính quyền đã chặn cổng để tránh tập trung đông người, may mắn chúng tôi đã kịp dâng lễ. Vãn cảnh đền và biển Sầm Sơn trong thời khắc giao thừa cũng rất thú vị và là một kỷ niệm đáng nhớ", anh Thắng nói.
Ngoi den linh thieng o Thanh Hoa dong cua dem giao thua, dan dung bai vong-Hinh-2
Người dân buộc phải đứng dưới chân đền để bái vọng 
Được biết, việc đền Độc Cước đóng cửa trước giờ khắc giao thừa là do chính quyền Sầm Sơn thực hiện Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh; Công văn số 462/SVHTTDL-NSVHGĐ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với nội dung chỉ đạo các phường, xã, các ngành có liên quan tạm dừng các hoạt động lễ hội; không tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người cùng một thời điểm trong cùng không gian tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng thờ tự; cấp bách triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng, thờ tự trên địa bàn.
Đền Độc Cước là một ngôi đền độc đáo, linh thiêng bậc nhất ở Thanh Hóa. Ngôi đền tọa lạc ngay trên đỉnh núi Cổ Giải (hòn Miết Cảnh) thuộc dãy núi Trường Lệ cạnh bãi tắm Sầm Sơn. Tên đền gắn liền với sự tích chàng trai tốt bụng đã tự xé đôi thân mình để vừa đánh đuổi bọn quỉ biến ra ngoài biển khơi và đánh tan giặc xâm lược để cứu dân làng.
Sau đó, đền được dựng vào thời nhà Trần để tưởng nhớ công ơn của chàng trai, tuy đã qua nhiều lần tu bổ nhưng đền vẫn giữ nguyên vẹn được những nét cổ kính, uy nghiêm vốn có của đền. Hiện nay, đền Độc Cước đã được nhà nước xếp hạng di tích cấp Quốc gia.
Để lên tới đền, du khách sẽ phải bước qua 40 bậc đá. Ra phía sau đền có Môn Lâu dựng bằng gỗ, vào năm 1863. Tượng thần Độc Cước được dựng vững chắc trên một hòn tảng đá to, với tư thế hiên ngang, tay cầm một cây búa vung về phía sau lấy đà như đang đuổi đánh bọn quỷ cũng như lũ giặc xâm lược.
Ngoi den linh thieng o Thanh Hoa dong cua dem giao thua, dan dung bai vong-Hinh-3
Ngôi đền Độc Cước, một trong những nơi linh thiêng bậc nhất của xứ Thanh 
Bên cạnh đó, trong đền còn có hai pho tượng hình con ngựa được đúc bằng đồng, cặp tượng phổng tạc bằng đá khối, với nhiều câu đối chữ nho ca ngợi công đức của thần Độc Cước – người đã có công lớn giúp các Triều đại đánh đuổi giặc ngoại xâm.
Ngôi đền Độc Cước linh thiêng này là một di tích nổi tiếng của Sầm Sơn, mỗi năm thu hút hàng ngàn lượng khách du lịch đến đây tham quan. Mặc dù, trải qua bao nhiêu tháng năm và nhiều lần trùng tu ngôi đền vẫn uy nghi, vẫn là địa điểm tâm linh của người Việt.
>>>Mời quý độc giả xem thêm video: Chính thức trình phương án nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Nguồn: THDT


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)