Ngoại tình với người chưa đăng ký kết hôn có phạm tội?

Google News

Chuyện ngoại tình giữa tôi và người phụ nữ này mới bị phát hiện. Luật sư cho hỏi, nếu bị đưa ra pháp luật, tôi sẽ bị xử lý thế nào?

Tôi là sinh viên năm cuối một trường cao đẳng tại Hà Nội, gần đây nảy sinh tình cảm với một phụ nữ đã có gia đình. Tôi biết chị chỉ tổ chức đám cưới mà chưa đăng ký kết hôn.
Quan hệ ngoại tình giữa tôi và người phụ nữ này mới bị phát hiện, gia đình họ tạm thời chưa muốn làm lớn chuyện. Luật sư cho hỏi, nếu bị đưa ra pháp luật, tôi sẽ bị xử lý thế nào?
Ngoai tinh voi nguoi chua dang ky ket hon co pham toi?
Ảnh minh họa. 
Luật sư Lại Văn Doãn, Giám đốc Công ty Luật TNHH Trung Nam Thái (Đoàn luật sư Hà Nội), trả lời độc giả Mạnh Quân (quê Thanh Hóa) như sau:
Điều 147 Bộ luật hình sự: “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng” quy định: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.
Thông tư liên tịch số 01/2001 giữa Bộ Tư pháp - Bộ Công an - TAND Tối cao có giải thích các khái niệm trong Điều 147 Bộ luật hình sự. Theo đó: Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình.
Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...
Hậu quả nghiêm trọng được hiểu là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn; vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát…
Đối chiếu các quy định trên cho thấy quan hệ giữa nam và nữ chỉ bị xem xét trách nhiệm hình sự “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng”, khi thỏa mãn đồng thời các điều kiện: Một trong hai người đang có vợ hoặc có chồng; phải đang chung sống như vợ chồng; phải gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Thiếu một trong các dấu hiệu trên không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 147.
Theo thông tin Mạnh Quân cung cấp, do bạn chưa kết hôn nên có thể xảy ra các trường hợp sau:
- Người phụ nữ mà bạn nảy sinh tình cảm không có quan hệ vợ chồng hợp pháp. Trường hợp này, hành vi của bạn không bị pháp luật cấm, tuy nhiên mối “quan hệ” có thể vi phạm quy tắc đạo đức xã hội.
- Trường hợp người phụ nữ bạn “quan hệ” có chồng hợp pháp thì cần xem xét mối “quan hệ trai gái” của bạn ở mức độ nào. Pháp luật quy định chỉ xem xét dấu hiệu của tội hình sự khi “chung sống như vợ chồng” và gây hậu quả nghiêm trọng như quy định; hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này.
Trong trường hợp “quan hệ trai gái” mà bạn nói tới mức “chung sống như vợ chồng”, nhưng chưa có hậu quả nghiêm trọng hoặc bạn và người phụ nữ kia chưa bị xử phạt hành chính về hành vi này thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 110/2013/CP-NĐ, mức phạt từ 1-3 triệu đồng.
Bạn cần xem xét các yếu tố trên để thấy mình thuộc trường hợp nào và đưa ra quyết định tương ứng, phù hợp với các quy định của pháp luật và đạo đức xã hội.
Theo Luật sư Lại Văn Doãn/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)