Lý do nhiều ý kiến luật sư bị tòa bác bỏ trong vụ cố ý gây thương tích

Google News

(Kiến Thức) - TAND huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ “Cố ý gây thương tích” vì mâu thuẫn tranh chấp đất.

Mâu thuẫn vì tranh chấp đất
Trong hai ngày 16 - 17/5, TAND huyện Mê Linh (Hà Nội) đưa bị cáo Nguyễn Hữu Kiên (SN 1990, thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) cùng Hoàng Văn Phú (SN 1998, Ninh Xá, Thuận Thành, Bắc Ninh), Trần Văn Tuấn (SN 1995, Trần Phú, Chương Mỹ, Hà Nội), Tống Văn Bình (SN 1997, Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định) ra xét xử sơ thẩm về tội “Cố ý gây thương tích”, nguyên nhân vì tranh chấp đất.
Bị hại là anh Nguyễn Khắc Dũng (SN 1978), bà Lê Thị Hiền (SN 1960, mẹ Dũng), ông Nguyễn Khắc Sinh (SN 1958, bố Dũng), cùng trú ở thôn 2, xã Thạch Đà, Mê Linh, Hà Nội.
Thẩm phán Chủ tọa phiên Tòa là Trần Minh Đăng.
Cáo trạng xác định, giữa hai gia đình ông Nguyễn Hữu Định (SN 1953, bố Kiên) và ông Nguyễn Khắc Sinh có xảy ra tranh chấp đất đai. Dù UBND xã Thạch Đà, huyện Mê Linh đã có thông báo giữ nguyên hiện trạng, không phát sinh tranh chấp xây dựng mới để chờ cơ quan chức năng giải quyết, nhưng đến đầu tháng 7/2018, anh Dũng vẫn ngang nhiên xây nhà trên phần đất này.
Thấy vậy, Kiên gọi điện cho Phú về nhà chơi và nhờ ngăn cản.
Ly do nhieu y kien luat su bi toa bac bo trong vu co y gay thuong tich
Các bị cáo tại phiên Tòa xét xử (bị cáo Kiên mặc áo trắng). 
Ngày 8/8/2018, Phú rủ Tuấn, Bình và Lê T.T (SN 2001, ở Hưng Yên, bạn gái Tuấn) sang nhà Kiên, nhưng do ít người nên việc ngăn cản chưa thực hiện. Ngày 9/8/2018, Phú cùng 5 người bạn đã hẹn trước, và cùng nhau đến nhà Kiên. Khi đến nơi, bị cáo Kiên có nhờ một thợ xây đi mua giúp một cây tuýp sắt phi 27 về cắt ra thành 8 đoạn ngắn, cắt vát một đầu, dài khoảng 1m.
Đến khoảng 9h cùng ngày, Kiên cầm theo một cây búa tạ đi bộ sang khu đất đang tranh chấp, còn nhóm của Phú đi sau. Đến nơi, Kiên bị anh Dũng tóm cổ áo đuổi ra ngoài. Lúc này, Kiên vung búa tạ về phía Dũng nhưng không trúng và búa bị rơi xuống đất. Tiếp đó, Dũng giằng xẻng của vợ đang cầm lao vào vụt Kiên nhưng bị cáo này tránh được.
Nhóm Phú đi tới và cũng xảy ra xô xát với người nhà Dũng. Trong lúc xô xát, Phú có vung tuýp sắt trúng ngực ông Sinh. ông Sinh thì nhặt một đoạn cây cốt pha và cùng người nhà đánh trả nhóm của Kiên...
Gia đình ông Sinh và Kiên sau đó đã đi bệnh viện điều trị.
Ly do nhieu y kien luat su bi toa bac bo trong vu co y gay thuong tich-Hinh-2
Các bị hại tại Tòa. 
Nhóm của Phú, khi nhận được điện thoại của Kiên gọi quay lại tiếp tục “giúp”… Đến nơi, nhóm Phú xảy ra cãi vã với người nhà Dũng, rồi nhóm ném một vật màu đen vào phía nhà gây ra tiếng nổ, nhưng không gây thiệt hại về người và tài sản.
Theo kết luận giám định thương tích, anh Dũng bị tổn hại sức khỏe 12%; bà Hiền 12%; và ông Sinh là 3%. Kiên thì 4%...”
Luật sư đề nghị làm rõ nhiều tình tiết
Tại phiên Tòa, HĐXX đã phải tạm hoãn tới 3 lần để hội ý khi luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị triệu tập thêm nhân chứng; và việc cho rằng cáo trạng của VKSND huyện Mê Linh chưa làm rõ được vai trò cụ thể của từng bị cáo; cùng việc xác định quá trình sinh hoạt Đảng của bị cáo Kiên.
Sau 3 lần hội ý, HĐXX đều bác bỏ các kiến nghị và tiếp tục phiên xử vụ án cố ý gây thương tích vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai.
Các bị cáo và bị hại ở Tòa đều khẳng định, không được đánh bên kia trước. 4 bị cáo cũng đề nghị HĐXX làm rõ vấn đề này…
Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm vụ án có nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ. Nội dung trong bản án cũng chưa phản ánh hết các nội dung và diễn biến tại phiên Tòa.
“Trong hồ sơ vụ án và tại phiên Tòa, các bị cáo đều khai mục đích là sang cản trở việc gia đình anh Dũng xây dựng trên diện tích đất đang có tranh chấp và đã có quyết định cơ quan chức năng giữ nguyên hiện trạng... Các bị cáo cũng đều khai, nếu Kiên không bị anh Dũng và gia đình đánh thì sẽ không có chuyện đánh nhau; các bị cáo thấy Kiên bị đánh chảy máu đầu nên mới lao vào đánh lại nhóm nhà anh Dũng để giải cứu Kiên...”, luật sư nêu.
“Nếu Kiên bị đánh trước thì hành vi của Kiên và các bị cáo không thể bị coi là hành vi cố ý gây thương tích, đồng thời, hành vi của anh Dũng và nhóm người nhà anh Dũng không thể được coi là hành vi phòng vệ”, luật sư trình bày.
Theo luật sư, lời khai của các bị cáo, người bị hại còn mâu thuẫn trong khi nội dung đối chất không làm sáng tỏ được. Trong hồ sơ vụ án và tại phiên Tòa sơ thẩm, không có bất cứ lời khai nào của người làm chứng thể hiện họ chứng kiến sự việc từ ban đầu… Cần xác định, làm rõ hành vi của từng bị cáo vì cơ quan tố tụng chỉ xác định chung chung.
“Người bị hại khai đã cung cấp clip diễn biến vụ việc cho cơ quan điều tra và cơ quan điều tra cũng đã thu thập thêm dữ liệu camera của nhà dân gần nơi xảy ra vụ việc. Các bị cáo cũng khai đã được điều tra viên cho xem các clip này. Nhưng trong hồ sơ vụ án không có clip, không có biên bản thu giữ các clip nêu trên mà chỉ có một vài hình ảnh được cho là trích xuất từ các clip này…”, luật sư nêu.
Sau nghị án, HĐXX TAND huyện Mê Linh quyết định tuyên phạt bị cáo Kiên và Phú cùng chung mức án 5 năm 6 tháng tù; Còn bị cáo Tuấn và Bình cùng nhận mức án là 5 năm tù. Các bị cáo đều chung tội danh "Cố ý gây thương tích".
Về dân sự, cả 4 bị cáo phải liên đới bồi thường thiệt hại sức khỏe cho bị hại Dũng tổng số tiền 31.876 nghìn đồng. Bồi thường cho bà Hiền là 19.766 nghìn đồng. Ông Sinh là 6.020 nghìn đồng.
Ngoài ra bị cáo Kiên và Phú còn phải bồi thường cho chị Nguyễn Thị Ngọc Duyên (em dâu Dũng) là 6.380 nghìn đồng…
Bị cáo kháng cáo
Sau khi phiên xử sơ thẩm bị cáo Kiên có đơn kháng cáo và kêu oan?!
Bị cáo Kiên cho rằng, thời điểm xảy ra vụ án bản thân chỉ cầm chiếc búa tạ sang phần đất tranh chấp với ý định tháo dỡ phần xây dựng sai phạm mà gia đình anh Dung đang xây, nhưng bị anh Dũng chửi bới rồi dùng tay đánh vào đầu và đẩy ra khiến chiếc búa bị rơi.
"Sau đó, anh Dũng chạy vào trong khu đất lấy xẻng từ vợ vụt hai phát về phía tôi, một phát trúng sau gáy làm tôi rách đầu, chảy máu. Tôi quay người lại tóm được chiếc xẻng và vật lộn với anh Dũng và bị chị Hằng (em gái anh Dũng) và chị Toán (vợ anh Dũng) cầm xẻng đánh nhiều nhát về phía tôi vào phần tay, chân dẫn đến chảy máu. Nhóm bạn tôi thấy thế nên đã lao vào đánh trả lại gia đình anh Dũng để giúp tôi...", Kiên trình bày.
Bị cáo Kiên cũng cho rằng: "Diễn biến vụ việc có rất nhiều người chứng kiến ngay từ đầu, nhưng cơ quan điều tra lại bỏ sót những người làm chứng quan trọng này... Tôi chỉ được cơ quan điều tra thông báo kết luận giám định thương tích của tôi, còn kết luận giám định của người nhà anh Dũng thì không thông báo cho tôi, chỉ đến khi nhận được bản kết luận điều tra tôi mới biết thương tích của những người nhà anh Dũng".
Theo Kiên, cáo trạng gửi cho bản thân anh chưa làm rõ được hành vi cụ thể, vai trò của những người có liên quan.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)