Lính hình sự tóm gọn tên cướp nhờ trí nhớ siêu phàm

Google News

Nạn nhân bị tên cướp tấn công, người này có nói qua cho người thân biết nhận dạng tên cướp. Sau đó, căn cứ vào đây, công an đã nhận ra có một đối tượng mà các anh từng bắt giữ giống với mô tả.

Công an huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Mạnh Thắng (SN 1999, trú tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường) để điều tra về hành vi cướp tài sản.
Theo tài liệu cơ quan công an cung cấp, vào chiều ngày 29/5, Công an huyện Vĩnh Tường nhận được đơn trình báo của anh Phùng Thế D., trú tại phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) về việc: Khoảng 15h chiều cùng ngày, bố vợ anh là ông Đỗ Văn Q., trú tại phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây), hành nghề xe ôm tại thị xã, bị cướp.
Đối tượng Thắng tại cơ quan công an. 
Buổi chiều hôm đó, ông Q. chở 1 khách nam từ phường Lê Lợi (thị xã Sơn Tây) về huyện Vĩnh Tường. Khi đi qua cầu Vĩnh Thịnh đến địa bàn huyện Vĩnh Tường, nam thanh niên này đã dùng dao nhọn đâm ông Q. để cướp xe mô tô. Tuy nhiên, ông Q. đã chống trả lại nên thanh niên này bỏ chạy ra cánh đồng trốn thoát.
Về phía nạn nhân, sau khi bị thương, ông Q. vẫn cố điều khiển xe mô tô qua cầu Vĩnh Thịnh đến địa phận thị xã Sơn Tây gọi điện cho người nhà đến đưa đi cấp cứu và nói sơ bộ về địa điểm bắt đầu chở đối tượng đi nhưng không nói gì về địa điểm đối tượng gây án. Sau đó ông Q. bị hôn mê bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện Quân y 105 thị xã Sơn Tây.
Nhận được tin báo, Công an huyện Vĩnh Tường đã vào cuộc xác minh điều tra. Đến sáng ngày 30/5, sau khi được phẫu thuật và hồi tỉnh, ông Q. đã cung cấp được một số thông tin quan trọng về đặc điểm riêng của đối tượng gây án.
Từ thông tin người bị hại cung cấp, các tổ trinh sát được triển khai rà soát đối tượng đến toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường và các khu vực lân cận như huyện Yên Lạc và thị xã Sơn Tây.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã khoanh vùng được đối tượng Hoàng Mạnh Thắng có nhiều điểm giống mô tả. Thắng đã có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, vừa chấp hành án xong và ra trại vào tháng 3/2018. Do trước đây đã từng điều tra làm rõ vụ án Thắng cùng đồng bọn trộm cắp tài sản nên trinh sát nhớ được đặc điểm của Thắng tương đối trùng khớp với thông tin bị hại cung cấp. Ngay sau đó, đối tượng đã bị bắt giữ.
Tại cơ quan điều tra, Thắng khai nhận do không có tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định cướp xe mô tô của những người chở xe ôm. Và ông Q. là một nạn nhân.
Theo luật gia Bùi Đình Ứng, hành vi cướp tài sản của đối tượng Thắng là hết sức nguy hiểm, coi thường pháp luật. Đối tượng đã sử dụng dao đâm nạn nhân, việc đối tượng chưa lấy được tài sản là do nạn nhân chống cự quyết liệt và do con dao bị tuột chuôi. Nạn nhân không gặp nguy hiểm đến tính mạng là do may mắn.
Hành vi của Thắng có dấu hiệu của tội Cướp tài sản được quy định tại khoản 2 Điều 171 BLHS. Theo đó, các hành vi của đối tượng Thắng gồm dùng thủ đoạn nguy hiểm (điểm d); Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% (điểm e); Tái phạm nguy hiểm (điểm i). Căn cứ vào các hành vi phạm tội trên, đối tượng Thắng có nguy cơ đối diện với khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm.
Theo Xuân Hòa/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)