Liên hiệp Hội Việt Nam đề nghị Bộ VH-TT-DL cải chính thông tin

Google News

(Kiến Thức) - Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kịp thời công khai cải chính thông tin trong nội dung công văn 932/BVHTTDL.

Liên quan đến nội dung trong công văn 932/BVHTTDL do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ký, phản ánh thông tin không chính xác về hoạt động của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có công văn chính thức về việc này.
Lien hiep Hoi Viet Nam de nghi Bo VH-TT-DL cai chinh thong tin
Công văn 129/LHHVN của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam trả lời Bộ VHTTDL.
Công văn 129/LHHVN do Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam Phạm Văn Tân ký có nội dung như sau:
"Vừa qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về công văn 932/BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ký ngày 10/3/2017 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về quản lý việc chứng nhận tôn vinh “Nghệ nhân”; công nhận “Việt Nam Linh thiêng cổ tự” và “cây di sản”. Nội dung công văn khẳng định Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có liên quan đến tổ chức vinh danh và công nhận một số bằng, danh hiệu nói trên và việc làm này là trái với thẩm quyền của các tổ chức Hội. Đồng thời, Bộ đề nghị Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam dừng ngay các hoạt động này.
Về vấn đề này, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có ý kiến như sau: Cho đến hôm nay (14/3/2017), Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam mới nhận được công văn 932/BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về sự việc trên và trước đó, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hoàn tòa không biết về yêu cầu, đề nghị của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khẳng định việc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nêu tên Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có vai trò tổ chức, cấp các giấy chứng nhận trong công văn 932/BVHTTDL là không chính xác, vì Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam không có chủ trương này. Hội thành viên của Liên Hiệp Hội Việt nam như Hội Bảo vệ Thiên Nhiên và Môi trường Việt Nam là các Hội có tư cách pháp nhân độc lập, hoạt động theo điều lệ Hội, chịu trách nhiệm trước Hội viên và pháp luật. Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam không là cơ quan tổ chức các sự kiện mà quý Bộ đã đề cập.
Theo đánh giá của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, những năm qua, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã vinh danh gần 2700 cây cổ thụ, việc làm này có ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ các cây cổ thụ được xã hội đánh giá cao.
Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc là tổ chức Khoa học và công nghệ trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, có tư cách pháp nhân độc lập, hoạt động theo Luật Khoa học và Công nghệ. Theo báo cáo của lãnh đạo Trung tâm với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho đến nay Trung tâm chưa từng tổ chức sự kiện, cấp chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.
Mặt khác, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chưa có ý kiến chỉ đạo nào về việc cho phép Trung tâm được vinh danh và cấp giấy chứng nhận nói trên.
Từ sự việc nêu trên, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đề nghị Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch kịp thời công khai cải chính thông tin trong nội dung công văn 932/BVHTTDL và trên các phương tiện thông tin đại chúng để tránh hiểu lầm của công luận đối với các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam. Trong trường hợp có những vấn đề gì chưa rõ ràng, đề nghị Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch trực tiếp trao đổi với Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam".
PV ghi

>> xem thêm

Bình luận(0)