Kinh hãi đốt tiền âm “cháy” tiền trần, gây chết người

Google News

Đã có rất nhiều vụ cháy gây hậu quả khủng khiếp xảy ra, nguyên nhân cũng xuất phát từ sự cẩu thả khi đốt vàng mã vào các dịp lễ Tết, trong đó có Rằm tháng 7.

Những ngày Rằm tháng 7, đi khắp phố phường Hà Nội chúng ta dễ có thể bắt gặp những đám lửa cháy bập bùng do người dân đốt vàng mã để xin "các ngài" phù hộ độ trì. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao. Thực tế nhiều vụ cháy gây hậu quả khủng khiếp đã xảy ra, nguyên nhân cũng xuất phát từ việc đốt vàng mã.
Cháy rừng ở Nghệ An nghi do dân đốt vàng mã Rằm tháng 7
Khoảng 10h30 phút sáng nay (14/8), tại khu vực rừng giáp ranh giữa địa bàn khối 1, phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) và 2 xã Nghi Khánh, Nghi Hợp (huyện Nghi Lộc) xảy ra cháy. Do trời nắng nóng và gió thổi mạnh nên ngọn lửa lan nhanh. Nhận được tin báo cháy rừng, lực lượng PCCC cùng chính quyền địa phương và người dân nhanh chóng lên núi dập lửa.
Kinh hai dot tien am “chay” tien tran, gay chet nguoi
Do nắng nóng nên ngay sau đó lửa bùng phát dữ dội. 
Ông Doãn Tiến Dũng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò; và ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy rừng. Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cũng đã huy động nhiều xe chữa cháy có mặt để dập lửa.
Nguyên nhân vụ cháy rừng ban đầu được xác định có người đến thắp hương và đốt vàng mã ngày Rằm tháng 7, tàn hương bay ra đám lá khô và bén lửa dẫn đến việc cháy rừng.
Đốt vàng mã ngày mùng 1, đốt luôn cả quán karaoke
Khoảng 12h30 ngày 9/10/2018, một đám cháy lớn đã bùng lên trên nóc ngôi nhà 7 tầng ở phố Hào Nam, gần ngã tư Hào Nam – Đê La Thành. Đám cháy nhanh chóng trùm kín trạm thu phát sóng di động của một hãng viễn thông đặt trên nóc ngôi nhà này, bốc khói nghi ngút, khiến nhiều người dân xung quanh hoảng sợ.
Kinh hai dot tien am “chay” tien tran, gay chet nguoi-Hinh-2
Đám cháy bùng phát tại tầng 7 của tòa nhà. 
Theo Trung tá Nguyễn Văn Khoát - Trưởng Công an phường Ô Chợ Dừa, chủ nhà đồng thời cũng là chủ quán karaoke X9, tên là Kiều Văn Ba. Tại cơ quan Công an, ông Ba tường trình, trước đó, người nhà ông thắp hương, đốt vàng mã trên tầng tum của tòa nhà.
Trong quá trình đốt mã, chủ nhà ra ngoài, ngọn lửa đã bén sang đồ vật lân cận rồi nhanh chóng bùng phát cháy lớn. Rất may, lực lượng cứu hỏa đã có mặt nhanh chóng dập lửa, khống chế việc cháy lan, không để thiệt hại về người.
Cháy dữ dội ở chung cư Gold View giữa đêm do đốt vàng mã
Khoảng 20h30 ngày 15/9/2018, tiếng chuông báo cháy vang lên khi khói đen tại tầng 20, block B chung cư Gold View (địa chỉ số 346 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4) bốc lên, khiến các cư dân sống tại đây hoảng loạn.
Ngay khi phát hiện xảy ra cháy, lực lượng bảo vệ tòa nhà đã sơ tán cư dân sống tại block B đồng thời gọi cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, ngọn lửa đã được bảo vệ chung cư dập tắt. 
Được biết, nguyên nhân vụ cháy là do một cư dân sống trong đó lúc đốt vàng mã ngoài hành lang đã để lửa bén sang nhiều tấm bìa carton bên cạnh khiến lửa bùng phát dữ dội.
Chủ căn hộ xảy ra cháy tại tầng 20, block B, chung cư Gold View, được mời lên làm việc với công an phường 1, quận 4, để làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
Xe bồn chứa gần 23.000 lít xăng cháy rụi vì tàn lửa vàng mã
18h ngày 7/8/2016, chiếc xe bồn đang xuống hàng vào bể chứa tại Cửa hàng xăng dầu Ka Long (bên cạnh Bến xe khách Ka Long) thuộc Khu 5, phường Ka Long, TP Móng Cái thì bất ngờ bốc cháy. Đến 21h20 cùng ngày, đám cháy mới được khống chế. Xe bồn chở xăng bị cháy hỏng hoàn toàn; một phần cây xăng cũng bị cháy.
Ngay trước khi bơm xăng, phụ xe bồn phát hiện gia đình sống cạnh đó đang làm lễ cúng trong nhà và trước đầu xe khách, có thắp hương và bày vàng mã. Phụ xe nhắc nhân viên giao nhận hàng cây xăng về việc bơm xăng thiếu an toàn, nhưng anh này cho rằng không ảnh hưởng gì. 
Khi vừa bơm xăng xuống bể chứa được ít phút thì lửa xuất hiện ở đầu vòi bơm. Phụ xe vội đóng van lại rồi cùng nhân viên cây xăng dập lửa nhưng không được.
Ngay sau đó, hơn 100 người được huy động để xử lý đám cháy. Đến 21h30, đám cháy được dập tắt. Xe bồn chở xăng bị cháy hoàn toàn, một phần cây xăng cũng bị cháy, hư hỏng.
Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do gia đình bên cạnh đốt vàng mã làm tàn lửa bay sang phía xe bồn. Gia đình trên cho biết, thời điểm đó đang cúng xe đầu tháng 7 âm lịch.
Lửa thiêu cả chục nhà gần Hồ Gươm, 1 người chết
7h30 sáng 26/8/2012, ngọn lửa bùng lên từ một căn nhà gỗ C8 trên đường Hồng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sau đó lan rộng ra cả khu và cháy lan sang cả khu dân cư gần mặt đường Hồng Hà.
Vụ hỏa hoạn khiến một người thiệt mạng, hàng chục hộ dân sống trong khu vực hoảng loạn, phải di chuyển đồ đạc, vật dụng cần thiết ra ngoài do sợ nhà sập đổ và lửa lan sang.
Được biệt, Khi vụ cháy xảy ra, do bị mắc kẹt bên trong đến hơn một tiếng đồng hồ, cụ Hoàng Thị Răm (SN 1921) đã tử vong. Bà Nguyễn Thị Hòa, con dâu cụ Răm còn chưa hết bàng hoàng cho biết, lúc đó vợ chồng bà biết cụ Răm đang ở trong nhà nhưng vì chỉ có một lối vào mà lửa lại quá to nên không thể nào xông vào cứu được
Theo Hà Anh/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)