Kè đê Hữu sông Cầu sụt lún: Chịu tác động “công trình” vi phạm ATHL đê điều?

Google News

Ghi nhận quanh hành lang an toàn bảo vệ đê Hữu sông Cầu có nhiều công trình mọc lên, dư luận quan ngại liên quan việc sụt lún hiện nay và đặt câu hỏi trách nhiệm của Hạt quản lý đê Sóc Sơn?

Như Báo Tri thức và Cuộc sống thông tin ở những bài viết trước, từ tháng 5/2022, kè đê Hữu sông Cầu thuộc địa phận qua thôn Ngô Đạo (Tân Hưng, Sóc Sơn, Hà Nội) bỗng dưng sụt lún nghiêm trọng. Sự việc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của hàng chục hộ dân ven sông, mà còn đe dọa trực tiếp đến an toàn đê điều trước mùa mưa lũ cận kề.
Người dân xây dựng vi phạm hành lang đê điều
Sau khi nhận được thông tin phản ánh tình trạng đê Hữu sông Cầu bị sụt lún, nứt gãy (thuộc địa phận thôn Ngô Đạo, xã Tân Hưng, Sóc Sơn, Hà Nội) từ tháng 5/2022, nhưng chưa được sửa chữa, khắc phục. Ngày 23/7/2022, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến thực địa để ghi nhận tình hình. Qua quan sát, thực tế đoạn đê kể trên có tình trạng sụt lún, nứt gãy. Trong hành lang đê tồn tại một số công trình. Có một số nhà cửa đã cũ, xây dựng đã lâu, song cũng có công trình đang xây dựng có dấu hiệu vi phạm.
Trao đổi với PV, Hạt quản lý đê Sóc Sơn thừa nhận có tình trạng một số hộ dân xâm phạm hành lang đê điều tại xóm 11 Ngô Đạo (xóm Kè - PV). Hạt có cử cán bộ đi kiểm tra và lập biên bản vi phạm.
Ke de Huu song Cau sut lun: Chiu tac dong “cong trinh” vi pham ATHL de dieu?
Hạt quản lý đê Sóc Sơn thừa nhận có tình trạng một số hộ dân xâm phạm hành lang đê điều. 
Để thông tin khách quan, đa chiều, PV đã trực tiếp gặp gỡ người dân xóm 11 Ngô Đạo để xác minh, làm rõ. Ông Ngô Văn Trí cho biết, những hộ dân xóm 11 (xóm Kè) Ngô Đạo đã sinh sống ở đây lâu năm, từ khi còn chưa xây dựng kè đê Hữu sông Cầu. Khúc sông này vốn là cao điểm của vận tải đường thủy, rất nhiều tàu bè lớn chạy qua, sóng lớn thường xuyên đánh sập phần đất ven sông, kéo xuống dòng nước. Giai đoạn năm 2017, sau những đợt mưa kéo dài, bờ hữu sông Cầu đoạn qua thôn Ngô Đạo bị sạt lở nghiêm trọng. Có 16 hộ dân xóm 11 bị ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng sạt lở ven sông Cầu. Hầu hết các công trình dân sinh hiện đang bị lún, nứt, sạt trượt sâu về phía lòng dẫn. Trước tình trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã triển khai xử lý cấp bách khắc phục phần kè hư hỏng. Dự án kè đê được khởi công tháng 10/2019 và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 8/2020. Dự án này nhận được sự hưởng ứng của người dân, 14 hộ dân xóm 11 đã ký cam kết hiến đất cho dự án kè đê.
Do các hộ dân này đã sinh sống từ lâu tại đây, vì vậy sự tồn tại của họ trong hành lang đê là do lịch sử để lại, chính quyền địa phương cũng rất trăn trở về vấn đề này. Để giải quyết triệt để thì không thể trong ngày một ngày hai.
Tuy nhiên, có một thực tế, ngoài các công trình do lịch sử để lại thì có một số công trình đang xây dựng có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ đê điều. Đơn cử như trường hợp ông Trương Văn Phụng. Ông thừa nhận, sau khi hiến đất làm kè đê, gia đình cũng tranh thủ láng mảnh sân, xây thêm gian nhà ngoài.
Như vậy, ở đây có tình trạng xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đê. Vậy, việc xây dựng này có phải là tác nhân dẫn đến việc kè đê Hữu sông Cầu bị sụt lún, nứt gãy thời gian qua? Việc này cần lắm sự vào cuộc rốt ráo của cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn để đưa ra kết luận. Trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình, báo Tri thức và Cuộc sống xin nêu ra vấn đề và đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc, làm rõ nguyên nhân sụt lún, nứt gãy kè đê và trách nhiệm của Hạt quản lý đê Sóc Sơn cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan.
Hỏi trách nhiệm Hạt quản lý đê Sóc Sơn?
Trả lời PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Bảo - Hạt trưởng hạt quản lý đê Sóc Sơn thừa nhận có tình trạng xâm phạm hành lang đê điều của một số hộ dân xóm 11 Ngô Đạo (xóm Kè - PV).
Khi hỏi về trách nhiệm của Hạt quản lý đê, ông Bảo “lý giải”, Hạt quản lý đê Sóc Sơn không có chức năng xử phạt. Vì vậy, tất cả các biên bản ghi nhận vi phạm hành lang đê điều, Hạt đã chuyển sang UBND xã Tân Hưng kiến nghị xử lý. Không hiểu sao vẫn để xảy ra tình trạng như hiện nay. Liên quan đến câu chuyện kè đê Hữu Cầu hỏng hóc, sạt lở nghiêm trọng, ngày 26/7/2022, Hạt Quản lý đê Sóc Sơn đã có văn bản số 09/BC-QLĐSS gửi UBND xã Tân Hưng, về việc nghiêm cấm xây dựng, chất tải vật liệu trên khu vực kè xóm 11 thôn Ngô Đạo tương ứng K22+500 đê Hữu Cầu huyện Sóc Sơn.
Văn bản này đề nghị UBND xã Tân Hưng có biện pháp xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm xây dựng, cải tạo công trình phụ, nhà xưởng, chất tải vật liệu trên khu vực đỉnh kè theo quy định của Luật đê điều, phối hợp với Hạt quản lý đê Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan để quản lý, theo dõi, báo cáo kịp thời các diễn biễn hư hỏng của kè nếu có phát sinh.
Ngày 27/7/2022, PV đã đặt lịch làm việc tại UBND huyện Sóc Sơn để làm rõ vấn đề hư hỏng kè đê Hữu sông Cầu. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.
Còn phía Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phương (đơn vị thi công dự án kè đê Hữu sông Cầu) cho biết, sau khi báo phản ánh, công ty đã cho xử lý, khắc phục đoạn đê bị hư hỏng. Đến nay đã khắc phục toàn bộ.
Ông Nguyễn Văn Thức – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phương cho biết thêm: "Dự án xử lý cấp bách sự cố sạt lở bờ hữu sông Cầu, xóm 11, thôn Ngô Đạo được Sở Nông nghiệp và PTNT giao Nhà thầu thi công thực hiện theo Quyết định số 1671/QĐ-SNN ngày 10/9/2019. Công trình được khởi công ngày 19/10/2019, hoàn thành ngày 30/12/2019. Bàn giao đưa công trình vào sử dụng ngày 24/08/2020 (ngày hết hạn bảo hành công trình 24/08/2021).
Mặc dù đã hết hạn bảo hành nhưng khi phát hiện có sự cố dạn nứt, lún kè Công ty chúng tôi đã cho xử lý ngay lập tức để đảm bảo cho an toàn cho nhân dân trong mùa mưa bão. 
Trong suốt quá trình thi công đã được Đại diện Chủ đầu tư, Nhà thầu tư vấn giám sát, hạt quản lý đê Sóc Sơn giám sát chất lượng công trình thông qua các công tác kiểm tra thường xuyên. 
Vật liệu đầu vào được nghiệm thu rất nghiêm ngặt, đúng chủng loại, các khối lượng công việc xây dựng được thực hiện nghiệm thu đúng quy trình, quy phạm và các qui định có liên quan, đảm bảo chất lượng so với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và được Sở Nông nghiệp và phát triển nông chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa vào sử dụng theo thông báo số: 225/TB-SNN, ngày 21/08/2020 Thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng."
Về nghi vấn của người dân cho rằng chất lượng thi công có vấn đề, đơn vị thi công sử dụng đất không đúng yêu cầu để đắp thân đê. Ông Thức Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phương khẳng định công ty hoàn toàn làm đúng quy trình, thiết kế.
Việc đặt ra nghi vấn của người dân hay lời khẳng định của ông Thức vẫn phần nào mang tính chủ quan. Bởi, để kết luận được nghi ngờ của người dân có đúng hay không? lời khẳng định của đơn vị thi công đúng hay không? cần cơ quan có đủ thẩm quyền, có chuyên môn vào cuộc xác minh và đưa ra kết luận cuối cùng.
Để làm rõ các vấn đề các bên còn đang tranh cãi, Báo Tri thức và Cuộc sống đã có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị phối hợp, cung cấp thông tin, kết luận vụ việc để báo truyền tải đến công luận.
Sau khi có phản hồi từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)