Huyện nghèo ở Thanh Hóa xin xây trụ sở 30 tỷ: “Cần xem lại nhận thức cán bộ“

Google News

Chủ trương của Chính phủ hạn chế xây dựng trụ sở cơ quan, đơn vị để tránh lãng phí, việc huyện nghèo Quan Hóa đề xuất xây dựng trụ sở huyện ủy 30 tỷ cần xem lại nhận thức của lãnh đạo, có quan liêu, xa dân không?

Mới đây, việc UBND huyện Quan Hóa có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin kinh phí xây dựng mới trụ sở huyện hơn 30 tỷ đồng gây nhiều ý kiến trái chiều. Bởi vì, Quan Hóa là một huyện nghèo, đời sống nhân dân hiện còn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, năm 2020, UBND huyện Quan Hóa mới phê duyệt triển khai các gói thầu sửa chữa nhiều hạng mục trụ sở huyện ủy với tổng mức đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng.
Huyen ngheo o Thanh Hoa xin xay tru so 30 ty: “Can xem lai nhan thuc can bo“
 Trụ sở Huyện ủy Thanh Hóa. Ảnh: PLO
Trao đổi với báo chí, bà Hà Thị Hương, Bí thư huyện ủy Quan Hóa cho biết, việc huyện đề xuất xây trụ sở huyện ủy mới là do công sở có tuổi đời hơn 30 năm và cơ bản đã xuống cấp. Đồng thời, một số nguyên lãnh đạo các huyện về hưu sinh sống ở Quan Hóa có ý kiến và mong muốn xây trụ sở cho xứng tầm. Huyện cũng là nơi đón nhiều đoàn khách ghé qua.
Dù lãnh đạo huyện giải thích như trên, nhiều ý kiến cho rằng, trụ sở huyện ủy mới được cải tạo, hiện vẫn sử dụng được nên việc đập đi xây mới là lãng phí và chưa thật sự cần thiết. Số tiền 30 tỷ đồng với huyện Quan Hóa là số tiền không nhỏ có thể đầu tư nhiều dự án dân sinh, xã hội, giao thông.
Trao đổi với PV, PGS. TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, nhu cầu của lãnh đạo huyện Quan Hóa muốn có một trụ sở làm việc của huyện khang trang, đàng hoàng là nguyện vọng chính đáng.
Tuy nhiên, cần phải cân nhắc, trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay của huyện Quan Hóa đã nên hay chưa, xem các nhu cầu khác liên quan hạ tầng, xã hội như trạm y tế, trường học, hạ tầng giao thông đã đủ chưa, đáp ứng cuộc sống người dân hay chưa?
“Cần phải cân nhắc để xem xét đã nên bỏ ra 30 tỷ để xây trụ sở chưa hay có thể sửa sang lại, tiết kiệm để sử dụng cho các nhu cầu khác cần thiết hơn”- bà Bùi Thị An nêu ý kiến.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp khi nêu ý kiến về đề xuất trên của huyện Quan Hóa cho biết, đây là chủ trương của Ban thường vụ huyện Quan Hóa. Huyện Quan Hóa còn nghèo, việc xin 30 tỷ đồng để xây dựng trụ sở huyện ủy mới, trong khi đó trụ sở cũ mới được cải tạo, nâng cấp và vẫn sử dụng được nên cần phải xem xét lại.
“Tiền là tiền của dân. Hiện nay chủ trương của Chính phủ rất hạn chế xây dựng trụ sở cơ quan, đơn vị nếu còn sử dụng tốt để tránh lãng phí. Trong khi đó Quan Hóa là một huyện nghèo của tỉnh lại xin xây dựng trụ sở đến 30 tỷ. Số tiền này với huyện nghèo lớn, người dân sẽ nhìn vào, đánh giá quan điểm, ý thức, nhận thức của lãnh đạo, cán bộ nơi đó thế nào mà lại có tờ trình xây dựng trụ sở mới trong khi trụ sở cũ còn dùng được” - đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.
Huyen ngheo o Thanh Hoa xin xay tru so 30 ty: “Can xem lai nhan thuc can bo“-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Tháp.
Đại biểu đoàn Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, cần xem lại nhận thức của cán bộ huyện này.
“Xây dựng trụ sở mới mục đích làm gì? Làm trung tâm huyện hay để thể hiện sự khang trang, giàu có của một huyện nghèo. Đã là một huyện nghèo, cán bộ lại muốn có một trụ sở khang trang trong khi người dân nhà cửa lụp xụp. Cán bộ là đầy tớ của dân lại ở một trụ sở cơ quan hoành tráng thì rất là không hợp lý” - ông Phạm Văn Hòa nói.
“Tại sao một huyện nghèo mà hiện trụ sở vẫn sử dụng được, sử dụng tốt mà lại muốn xây dựng một dựng trụ sở khang trang đến 30 tỷ đồng?” - đại biểu Hòa nói và cho rằng, 30 tỷ đây để lo cho dân, cho nhà tình nghĩa, tình thương, chế độ chính sách, an sinh xã hội sẽ được người dân đồng tình hơn.
Khi nêu ý kiến về việc lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa không đồng ý đề xuất trên, đại biểu Hòa đánh giá, đó là sự quyết tâm, rất đúng đắn và sẽ được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ quan điểm này của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.
Tỉnh Thanh Hóa không đồng ý cho xây trụ sở 30 tỷ:
Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh không có ý kiến hay chỉ đạo huyện Quan Hóa làm việc này, đây là do huyện tự làm văn bản đề nghị lên. Đến thời điểm hiện tại tỉnh chưa nhận được văn bản này, nếu văn bản có lên thì tỉnh cũng không đồng ý.
"Hiện nay tỉnh đang ưu tiên phát triển kinh tế xã hội cho vùng sâu, vùng xa. Nên quan điểm của tỉnh sẽ không thống nhất về việc này", ông Đỗ Minh Tuấn cho biết thêm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lãng phí đất vàng:

Nguồn: VTV1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)