Học sinh Hà Nội đến trường: Vì sao Sở GD&ĐT đắn đo?

Google News

“Hà Nội hoàn toàn có thể tính phương án cho học sinh trở lại trường nếu đã chuẩn bị các phương án phòng dịch tại trường học với vùng xanh. Còn vùng vàng cần phải cân nhắc thật kỹ, không thể vội vàng” - PGS.TS. Lâm Bá Nam nêu ý kiến.

Mới đây, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, không có việc đề xuất UBND TP cho học sinh quay trở lại trường học từ ngày 25/10.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, trong các phương án đề ra, có phương án cho học sinh trở lại trường học. Tuy nhiên, trước diễn biến mới của dịch COVID-19 và tình hình thực tế, Sở đã rút lại phương án này. Căn cứ vào việc đánh giá, phân vùng mức độ dịch tại các xã, phường, địa phương, sở đang chuẩn bị phương án mới để báo cáo, đề xuất với UBND TP.
Hoc sinh Ha Noi den truong: Vi sao So GD&DT dan do?
Ảnh minh họa: TTXVN
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về việc Sở GD&ĐT Hà Nội còn cân nhắc, đắn đo việc cho học sinh trở lại trường học, PGS.TS. Lâm Bá Nam - Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất rồi rút lại việc cho học sinh quay trở lại trường học phụ thuộc vào việc xác nhận vùng dịch của Thủ đô.
“Hà Nội vừa mới ban hành, công bố cấp độ dịch đến từng quận, huyện, từng xã, phường. Về tổng thể, khu vực được xác định là vùng 2 (vùng màu vàng) còn rất rộng lên đến 236 xã, phường. Do đó, việc có cho học sinh đến trường hay không còn căn cứ vào tình hình dịch từng khu vực từ xã, phường đến quận, huyện. Nếu vùng xanh, hoàn toàn có thể tính phương án cho học sinh trở lại trường, nếu đã chuẩn bị các phương án phòng dịch tại trường học. Nhưng vùng vàng cần phải cân nhắc thật kỹ, không thể vội vàng”- PGS.TS. Lâm Bá Nam nêu ý kiến.
Theo PGS.TS. Lâm Bá Nam, tình hình dịch hiện nay có điều đáng mừng khi phần lớn Hà Nội thuộc vùng 2 nhưng tính bền vững lại không cao.
“Khi có đề xuất cho học sinh trở lại trường học, nhiều phụ huynh tỏ ra rất lo ngại. Tôi cho rằng, việc lo ngại này của người dân là bình thường và cần thiết. Bởi, việc kiểm soát người từ vùng dịch của Hà Nội cởi mở nhưng cần phải làm chặt hơn. Chỉ một vài F0 trong cộng đồng, việc lây lan sẽ rất mạnh, số lượng sẽ tăng rất nhanh. Do đó, cần phải tính trong một chu kỳ như dịch tễ học tính chu kỳ 21 ngày hay 14 ngày. Căn cứ vào tình hình đó mới cho trẻ em trở lại trường được”- ông Nam nói.
Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam nhấn mạnh, không thể vội trong việc này được. Bởi khi xảy ra dịch bệnh trong trường học, bắt các cháu nhỏ đi cách ly rất đau xót, do đó đây là một việc cần phải cân nhắc, tính toán.
“Trong năm học có thể có những điều chỉnh cần thiết. Bây giờ mới tháng 10, mới có 2 tháng của năm học này, chúng ta vẫn còn quỹ thời gian để tính toán, không thể sốt ruột về việc cho các cháu trở lại trường học mà vội vàng được. Nhiều phụ huynh học sinh rất lo lắng, con cái họ còn bé, chưa biết tự bảo vệ bản thân, chuyện này còn liên quan đến tương lai lâu dài của các cháu nữa. Trong khi, việc tiêm vắc xin cho trẻ em hay không hiện vẫn còn phải chờ đợi và ngành y sẽ công bố trên cơ sở mặt dịch tễ học và khoa học”- PGS.TS. Lâm Bá Nam cho biết.
PGS.TS. Lâm Bá Nam cho rằng, cần phải có phương án tính toán như trên trước khi mở cửa lại trường học. Việc Sở GD&ĐT Hà Nội cân nhắc cũng là điều dễ hiểu.
Ở góc độ y tế, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, Hà Nội nên tạo điều kiện cho học sinh ngoại thành đi học trước, rồi đánh giá để mở thêm tại quận nội thành. Ông Nga đánh giá, nguy cơ đối với học sinh là rất thấp.
Trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cũng nhận định, đây là thời điểm thích hợp để học sinh đi học lại. Đồng thời kiến nghị, Hà Nội sớm có kế hoạch cụ thể để học sinh có thể quay lại trường học.
“Khi xác định sống chung an toàn với dịch thì cần có biện pháp để đảm bảo an toàn cho học sinh. Nếu cứ lo ngại nguy cơ thì rất khó để các em học trở lại" - ông Phu nói và lưu ý, nhà trường cần giãn cách theo đơn vị lớp, học sinh chỉ sinh hoạt trong lớp của mình, dừng hoạt động giao lưu, tiếp xúc giữa các lớp.
Trước đó, tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với lãnh đạo TP Hà Nội ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đề nghị xem xét để học sinh ngoại thành đi học trực tiếp.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, TP Hà Nội cần tính đến chiến dịch giáo dục, trong đó tính toán phương án để cho học sinh trở lại trường khi dịch bệnh được kiểm soát. “Thời điểm hiện tại có thể xem xét cho học sinh khu vực ngoại thành được đến trường học tập trực tiếp vì nhiều huyện ngoại thành hiện là các "vùng xanh" trong nhiều ngày không có ca COVID-19”, Bộ trưởng Sơn nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hỗ trợ học sinh tỉnh ngoài vào học tạm thời:

Nguồn: QTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)