Hải Dương: Sai phạm tiểu học Ngọc Sơn, nữ kế toán bị xử lý thế nào?

Google News

Nữ kế toán Tiểu học Ngọc Sơn lập danh sách, giả mạo chứng từ kế toán rút tiền ngân sách; chiếm giữ tiền BHYT, bảo hiểm thân thể các giáo viên, học sinh.

Tại kỳ họp thứ 37 mới đây, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương đã quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ bà Nguyễn Thị Nhiên - nguyên phụ trách kế toán, đảng viên Chi bộ trường Tiểu học Ngọc Sơn, Đảng bộ xã Ngọc Sơn, thành phố Hải Dương.
Hai Duong: Sai pham tieu hoc Ngoc Son, nu ke toan bi xu ly the nao?
Trường tiểu học Ngọc Sơn. 
Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương, bà Nguyễn Thị Nhiên - nguyên phụ trách kế toán trường Tiểu học Ngọc Sơn có những hành vi vi phạm: Lập danh sách, giả mạo chứng từ kế toán để rút tiền ngân sách Nhà nước cấp hỗ trợ cho học sinh thuộc đối tượng chính sách; cố tình không hạch toán kế toán đối với các hoạt động kinh tế phát sinh trong thu, chi nguồn ngoài ngân sách; chiếm giữ tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể của các giáo viên và học sinh; chậm làm thủ tục thanh toán trả tiền phụ cấp ngoài trời đối với giáo viên. Vi phạm Điểm i, Khoản 3, Điều 39; Điểm a, Khoản 3, Điều 41; Điểm c, Khoản 2, Điều 48 của Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.
Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, nhà trường, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.
Trước đó, đầu năm 2021, báo Tri thức và Cuộc sống đã đưa tin, trong kết luận thanh tra quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại trường Tiểu học Ngọc Sơn, Thanh tra TP Hải Dương kết luận, nữ kế toán trường Tiểu học Ngọc Sơn Nguyễn Thị Nhiên có nhiều vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nguồn ngân sách.
Cụ thể, đối với việc chi trả tiền chế độ chính sách cho học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh khuyết tật thuộc hộ nghèo, cận nghèo, nữ kế toán tự lập danh sách đối tượng được hưởng chi phí học tập, học bổng học sinh khuyết tật năm học 2018-2019 và 2019-2020 cung cấp cho phòng Tài chính cấp kinh phí không có hồ sơ theo quy định, trực tiếp nhận tiền từ thủ quỹ để chi trả cho đối tượng không đúng nguyên tắc, nhiệm vụ của kế toán.
Đáng chú ý, khi chi trả, nữ kế toán còn lập hồ sơ và chi trả tiền không đúng đối tượng, một số trường hợp phụ huynh không nhận tiền nhưng kế toán nhờ ký vào danh sách nhận tiền (số tiền hơn 44 triệu đồng), giả mạo chữ ký của một số học sinh trong danh sách nhận tiền hưởng chi phí học tập, học bổng để thanh quyết toán (hơn 100 triệu đồng). Tổng số tiền sai phạm hơn 145 triệu đồng.
Số tiền này kế toán đã rút từ ngân sách nhiều lần từ tháng 12/2018 đến tháng 12/2019 và kế toán chiếm giữ đến ngày 20/7/2020 khi phòng Tài chính –Kế hoạch TP Hải Dương thẩm tra quyết toán yêu cầu rà soát mới nộp trả lại ngân sách Nhà nước.
Nữ kế toán thực hiện không đúng việc thu nộp tiền bảo hiểm y tế của học sinh, chiếm giữ số tiền bảo hiểm y tế (số thu thừa tháng của học sinh lớp 1), tiền bảo hiểm thân thể của các học sinh được miễn giảm, tiền bảo hiểm thân thể của giáo viên được hưởng trong thời gian dài mà không thực hiện chi trả lại cho học sinh, không trả cho giáo viên.
Đối với nguồn ngoài ngân sách, nữ kế toán cố tình không thực hiện việc vào sổ sách kế toán, không hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh mặc dù đã được các cơ quan quản lý Nhà nước, Ban Giám hiệu, Thanh tra nhân dân nhà trường yêu cầu, nhắc nhở nhiều lần.
Đặc biệt, từ ngày 25/12/2019 đến 20/1/2020, nữ kế toán nhận từ thủ quỹ số tiền 715 triệu đồng để trả cho nhà cung cấp xuất ăn cho học sinh và nộp vào tài khoản theo hướng dẫn của phòng Tài chính – Kế hoạch nhưng kế toán lập hồ sơ thanh toán cho đơn vị cấp suất ăn 250 triệu đồng, số lại 465 triệu đồng không nộp vào tài khoản mà tự giữ tiền mặt từ ngày 21/1/2020 đến 3/7/2020 khi phòng Tài chính – Kế hoạch thông báo làm việc mới mang trả lại cho thủ quỹ.
Những sai phạm trên của kế toán đã vi phạm điều 13 Luật Kế toán 2015, vi phạm điểm a, khoản 3, điều 8, Nghị định 41/20218/NĐ-CP; điểm L, khoản 1, điều 2, Luật Phòng chống tham nhũng 2018; vi phạm khoản 2, điều 18, điều 61 Luật Ngân sách Nhà nước 2015; vi phạm khoản 1,2,3,4,8 điều 16, khoản 2 điều 17, Nghị định 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ công chức, viên chức.
Trong đó, với sai phạm trong việc lập danh sách, giả mạo chứng từ kế toán để rút tiền, chi trả không hết số tiền đã rút từ ngân sách, chiếm giữ trong thời gian dài, đến khi cơ quan Nhà nước phát hiện mới nộp trả, Thanh tra TP Hải Dương nhận thấy hành vi của kế toán Nguyễn Thị Nhiên đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video 2 cán bộ phòng GD&ĐT tham ô hơn 26 tỷ đồng:

(Nguồn: THĐT1).

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)