Hà Nội: Những khoản thu “ủng hộ” tại trường mầm non Ánh Dương

Google News

(Kiến Thức) - Theo phản ánh của phụ huynh học sinh đang cho con học tại trường Mầm non Ánh Dương (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều khoản thu đầu năm học có nhiều bất cập.

Tháng 9 vừa qua, năm học 2019 - 2020 đã bắt đầu. Đi kèm theo đó là nỗi lo của không ít phụ huynh về các khoản đóng góp đầu năm.
Phản ánh đến PV Kiến Thức, phụ huynh (xin được giấu tên) có con đang theo học tại trường Mầm non Ánh Dương (có địa chỉ tại ngõ 108 Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết đầu năm học 2019 - 2020, ngoài các khoản học phí, còn phải đóng các khoản tiền khác, đặc biệt là tiền điều hòa. 
Ha Noi: Nhung khoan thu “ung ho” tai truong mam non Anh Duong
Trường Mầm non Ánh Dương tại ngõ 108 Bùi Xương Trạch (quận Thanh Xuân, Hà Nội). 
Các khoản thu khác ngoài học phí trong văn bản của trường mà phụ huynh trước đó đã phải đóng gồm tiền ăn (30.000 đồng/ngày/trẻ), nước uống (12.000 đồng/tháng/trẻ), chăm sóc bán trú (150.000 đồng/học sinh/tháng), trang thiết bị phục vụ bán trú (150.000 đồng/học sinh/năm học) và học phẩm (150.000 đồng/học sinh/năm học).
"Trưởng ban phụ huynh của lớp lại do giáo viên chủ nhiệm chỉ định chứ không phải bầu cử. Người này liên tục thông báo về các khoản thu, kêu gọi ủng hộ tiền điều hòa cùng các khoản phí khác cho lớp. Mặt khác, phí này do trường chứ không phải đơn vị thứ ba báo giá. 
Trưởng ban phụ huynh cho biết, mức tổng thu tiền điều hòa mà phụ huynh lớp phải đóng là 24.530.000 đồng. Theo quan điểm cá nhân, việc 'kêu gọi ủng hộ' này là bắt buộc. Không biết số tiền này sẽ đi về đâu. Liệu có phải trục lợi bất chính?" - một phụ huynh bức xúc nói.
Cũng theo phản ánh, ngoài tiền điều hòa, phụ huynh cũng "nên" đóng thêm tiền đồng phục cho học sinh với giá 155.000 đồng/bộ.
Ha Noi: Nhung khoan thu “ung ho” tai truong mam non Anh Duong-Hinh-2
 Khoản thu tiền điều hòa mà phụ huynh trường Mầm non Ánh Dương cho là vô lý.
Trước đó, để đảm bảo tình trạng lạm thu các khoản đầu năm học không diễn ra, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản số 3213/SGDĐT-KHTC gửi UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở yêu cầu thực hiện chỉ đạo điều hành giá và thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo phục vụ cho năm học mới năm 2019 - 2020.
Cụ thể, 7 khoản tiền Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội là: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định. Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm được hiện trên nguyên tắc công khai, dân chủ… Ban đại diện cha mẹ học sinh sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.
Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất ý kiến. Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất với hiệu trưởng để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí và chỉ sử dụng sau khi được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến.
Mặt khác từ năm 2018, Hà Nội đã ban hành công văn 3464/UBND-KGVX, trong đó tuyệt đối cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định; trường nào để xảy ra tình trạng lạm thu, Hiệu trường sẽ bị xử lý nghiêm.
Để rộng đường dư luận, PV đã đặt lịch làm việc ở trường Mầm non Ánh Dương, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân và liên lạc với ông Phạm Gia Hữu - Trưởng phòng GD-ĐT quận này nhưng chỉ nhận được sự im lặng.
Kiến Thức sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về sự việc.
Theo thông tin của Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân, Trường mầm non Ánh Dương được thành lập theo Quyết định số 907/QĐ-UBND ngày 2/4/2019 của UBND Quận Thanh Xuân do bà Đinh Thị Hòa làm hiệu trưởng. Trường có tổng diện tích 3356m2, với 17 lớp học với diện tích trung bình mỗi lớp 61m2 (bình quân 1,5m2/trẻ), đầy đủ trang thiết bị dạy và học an toàn, hiện đại.
Theo tìm hiểu, trên website của Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân có danh sách các trường mầm non trên địa bàn, bao gồm trường Mầm non Ánh Dương. Tuy nhiên, danh bạ trường này không được công khai.
>>> Xem thêm: Đóng góp đầu năm học: Khoản nào bắt buộc, khoản nào không?

Nguồn VTC.

Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)