Hà Nội: Đục thông vòm cầu đá “trăm tuổi” trên phố Phùng Hưng

Google News

(Kiến Thức) - Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết, từ ngày 20/4 đơn vị thi công bắt đầu thí điểm đục thông vòm cầu 93, khu vực góc phố Gầm Cầu nối Hàng Giấy nhằm mở rộng không gian văn hóa trên phố Phùng Hưng.

Trước đó tháng 9/2017, tại cuộc làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, TP Hà Nội đã kiến nghị cải tạo, khôi phục lại 127 vòm cầu dưới tuyến đường sắt đoạn phố Phùng Hưng. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói quận Hoàn Kiếm đã mời các chuyên gia tư vấn Pháp đánh giá và câu trả lời là "việc đục thông sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu".
Kế hoạch mở rộng không gian văn hóa Phùng Hưng, kết nối với tuyến đường bích họa được xem là bước đi đầu tiên của UBND quận Hoàn Kiếm khởi đầu cho việc triển khai đề án Không gian văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch khu vực 131 vòm cầu theo chủ trương bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu phố cổ trong tổng thể di sản văn hóa của UBND thành phố Hà Nội.
Ha Noi: Duc thong vom cau da “tram tuoi” tren pho Phung Hung
Phố bích họa Phùng Hưng. 
Theo như kế hoạch, Hà Nội chủ trương đục thông thí điểm 6 vòm cầu tại đường Phùng Hưng.Việc thí điểm các loại vòm cầu sẽ là cơ sở đánh giá, triển khai tiếp các vòm cầu khác. Cùng với đó, quận Hoàn Kiếm tiến hành giải tỏa một số công trình bám vào các vòm cầu, cải tạo hạ tầng, chỉnh trang dọc tuyến phố để đảm bảo văn minh, hài hòa với một không gian mang tính văn hóa, du lịch.
Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết vòm 93 là vòm đầu tiên trong số 127 vòm cầu dẫn nối ga Hà Nội với cầu Long Biên sẽ được đục thông.
Trong quá trình thí điểm, đơn vị thi công đã giải tỏa một hộ kinh doanh ở phía Bắc mặt vòm cầu số 93, đồng thời bó ray nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu phía trên trong quá trình mở thông vòm. Cuối tuần qua, công tác tháo dỡ phần bịt mặt vòm phía Bắc của vòm số 93 đã được tiến hành. Sau khi mở vòm phía Bắc, việc tháo dỡ mặt phía Nam vòm cầu 93 sẽ được thực hiện sau khi cơ quan chức năng rào chắn phần mặt vòm phía Nam theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Ha Noi: Duc thong vom cau da “tram tuoi” tren pho Phung Hung-Hinh-2
Cầu đá số 93 thí điểm đục thông.
Ông Đặng Đình Bằng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết, việc lựa chọn vòm cầu số 93 để đục thí điểm do vòm cầu này đại diện cho các thể loại vòm cầu tại đây.
Ha Noi: Duc thong vom cau da “tram tuoi” tren pho Phung Hung-Hinh-3
 Tiến hành thi công đục thông cầu đá số 93.
Vòm số 93 bịt hai mặt, phía trong rỗng nên công tác tiến hành đục thông  vòm cầu trên phố Phùng Hưng không lâu. Điều quan trọng nhất phải đảm bảo an toàn cho đường sắt phía trên và an toàn hành lang hai bên cầu do khu vực này sát với nhà dân, mật độ phương tiện đi lại tương đối nhộn nhịp.
Phùng Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)