Green ID tăng cường ảnh hưởng vào chuyển dịch năng lượng vì sự phát triển bền vững

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) - Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam GreenID nỗ lực tăng cường ảnh hưởng của mình trong vấn đề chuyển dịch năng lượng, hướng tới sự phát triển bền vững vì môi trường.

Bắt đầu từ những năm 1960, những dấu hiệu cho thấy sự phát triển ngày càng tăng của nạn suy thoái môi trường đã ngày một rõ ràng hơn, con người đã bắt đầu ý thức được về những ảnh hưởng có hại của mình đối với môi trường sống.
Tập trung sự chú ý trên toàn thế giới vào tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích sự quan tâm chính trị và hành động bảo vệ môi trường là mục tiêu hàng đầu của các tổ chức hoạt động về môi trường. Và một trong các vấn đề được ưu tiên quan tâm chính là nhu cầu phát triển năng lượng sạch bảo vệ môi trường; và sự chuyển dịch năng lượng từ việc khai thác năng lượng hóa thạch đang cạn kiệt sang nguồn năng lượng tái tạo, an toàn và thân thiện môi trường hơn.
Green ID tang cuong anh huong vao chuyen dich nang luong vi su phat trien ben vung
Chuyển dịch sang năng lượng tái tạo vì sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường - Ảnh minh họa: Internet
Là một tổ chức hoạt động vì môi trường, Green ID tin tưởng vào tầm quan trọng của việc kết nối và đưa mọi người và các tổ chức cùng hợp tác với nhau để tạo thành một mạng lưới lớn mạnh trong nước hỗ trợ thúc đẩy chuyển dịch năng lượng đảm bảo công bằng ở Việt Nam, đem lại lợi ích cho cả người dân và đất nước.
Năm 2018 là bước khởi đầu cho giai đoạn tiền Quy hoạch phát triển điện 8, GreenID đã tăng cường nỗ lực để chứng minh các giải pháp thay thế xanh cho các kế hoạch mở rộng nhiệt điện than ở Việt Nam. GreenID đã phát triển và đưa ra một kịch bản phát triển nguồn điện thay thế bền vững. Đây là bước đầu rất quan trọng; tuy rằng, tiềm năng ứng dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo ở Việt Nam vẫn phải được tiếp tục nghiên cứu, phát triển. GreenID hiện đang tập trung hỗ trợ các tỉnh cung cấp các giải pháp năng lượng tái tạo có khả năng nhân rộng. Đồng thời, GreenID cũng củng cố cơ cấu tổ chức của mình để trở nên hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững cho đất nước và người dân
Tại sao Việt Nam cần một tổ chức như GreenID?
Chúng tôi thấy rằng sự phát triển kinh tế nhanh chóng trong hai thập niên qua đã giúp Việt Nam đạt kỳ tích về giảm đói nghèo, tuy nhiên nó cũng dẫn đến nhiều tác động tiêu cực đến môi trường và làm nảy sinh các vấn đề xã hội. Chúng tôi thấy những thách thức mới đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện hơn. GreenID áp dụng cách làm việc kết hợp giữa cập nhật thông tin và kinh nghiệm quốc tế với triển khai công việc tại cộng đồng ở Việt Nam. Sự kết hợp của hai điều này sẽ giúp người dân được cập nhật với những tiến bộ mới đồng thời biết cách lựa chọn sự phù hợp để tìm ra cách để giải quyết vấn đề của riêng mình. Ở Việt Nam, dù có nhiều tổ chức phi chính phủ và các nhóm hợp tác nhưng thường họ chỉ tập trung vào những vấn đề kỹ thuật cụ thể hoặc chỉ tập trung về vấn đề quản trị. Với sứ mệnh nỗ lực hỗ trợ cộng đồng, GreenID cần phải vượt qua giới hạn trên và cần có năng lực liên quan tới cả hai khía cạnh trên, đó là lý do tại sao có GreenID hôm nay. Chúng tôi cũng thấy rằng để tham gia ở cấp chính sách, chúng tôi phải có năng lực giải quyết những thách thức phức tạp mà chúng ta đang đối mặt. Vì vậy, GreenID lựa chọn cách tiếp cận toàn diện và tích hợp trong đó kết hợp cả trình diễn, thực hành các giải pháp tại cộng đồng với phân tích chính sách và kết nối người dân với người ra quyết định.
Green ID tang cuong anh huong vao chuyen dich nang luong vi su phat trien ben vung-Hinh-2
 Bà Ngụy Thị Khanh – Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID). Nguồn: Năng lượng sạch VN
Làm thế nào để GreenID có thể tăng cường ảnh hưởng vào chuyển dịch năng lượng?
Bà Ngụy Thị Khanh – Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) cho biết: Chúng tôi cần làm việc với nhiều bên liên quan hơn. Chúng tôi tin rằng mỗi bên liên quan đều có quan điểm và cần được lắng nghe. Trong năm tới, nhóm của chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc phối hợp cùng các bên liên quan để chia sẻ kết quả của chúng tôi với xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các liên minh hiện tại, không chỉ ở cấp quốc gia mà còn ở cấp độ khu vực và địa phương. Chúng tôi thấu hiểu rằng sự thay đổi chỉ diễn ra khi tất cả các bên liên quan cùng vào cuộc và hành động từ các góc nhìn khác nhau.
Bước tiếp theo của chúng tôi là tiếp tục chiến lược của mình và nghiên cứu đưa ra những bằng chứng để cung cấp thông tin cho đối thoại chính sách. Đồng thời chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp cho cộng đồng. Chúng tôi lên kế hoạch mở rộng chương trình Lập kế hoạch Năng lượng Địa phương và qua đó thiết kế mô hình cộng đồng 100% năng lượng tái tạo. Chúng tôi cũng mong muốn tăng cường hợp tác với khu vực tư nhân để hỗ trợ chính sách của nhà nước trong chuyển dịch năng lượng. Trong lĩnh vực môi trường, chúng tôi sẽ tích cực làm việc với các nhóm khác để đóng góp ý kiến tăng cường quản trị nước và không khí. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc như hiện nay và mở rộng hợp tác với các bên liên quan khác.
Green ID tang cuong anh huong vao chuyen dich nang luong vi su phat trien ben vung-Hinh-3
 Ảnh minh họa.
Việt Nam đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang năng lượng sạch vào năm 2020?
Trong hai năm qua, Việt Nam và thế giới đã thay đổi nhanh chóng về công nghệ và chính sách. Thế giới đã đạt được thành công lớn trong cuộc cách mạng 4.0 và NLTT, tạo ra các cơ hội phát triển nhờ những tiến bộ công nghệ dẫn đến chi phí thấp hơn, hiệu quả cao hơn và tăng khả năng cạnh tranh với nhiên liệu hóa thạch ở nhiều nước.
Tại Việt Nam, Đảng và Chính phủ đã đưa ra các quyết định chiến lược rõ ràng để dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuân và Quyết định số 11/2017/QĐ – TTg về các cơ chế hỗ trợ cho điện nặng lượng mặt trời,... Do những thay đổi này, GreenID phối hợp với các chuyên gia về năng lượng và Liên minh Năng Lượng bền vững của Việt Nam (VSEA) để cập nhật nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị về kịch bản điện bền vững hơn về mặt kinh tế và phát triển dài hạn tại Việt Nam.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)