Gốm sứ Thanh Hà không liên quan xả thải sông Đà?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà khẳng định, việc xuất dầu thải cho Vũ và đồng phạm là trái phép và do một số cán bộ vi phạm thực hiện.

Liên quan đến sự cố xả thải đầu độc nước sông Đà, ngày 21/10, công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà (CTH) đã có thông tin chính thức gửi các cơ quan truyền thông báo chí về vụ việc trên.
Đáng chú ý, Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà khẳng định không liên quan tới hành vi xả thải dầu xuống sông Đà của nhóm Lý Đình Vũ và cực lực lên án hành vi hủy hoại môi trường nước sông Đà của Vũ và đồng phạm.
“Công ty hoàn toàn không biết và không tham dự vào việc của Vũ và đồng phạm đã mang dầu đi đâu và xử lý như thế nào”, Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà cho hay.
Thông cáo cũng đề cập đến thông tin cho rằng một nữ lãnh đạo của Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà đã thuê nhóm của Vũ xả thải và khẳng định đây là thông tin không chính xác, CTH không bao giờ chấp nhận và dung túng cho hành vi xả dầu thải hủy hoại môi trường này.
Gom su Thanh Ha khong lien quan xa thai song Da, sao trich 500 trieu ho tro?
 Đối tượng Lý Đình Vũ.
Nói cụ thể hơn về việc 10m3 dầu thải bị “tuồn” ra ngoài, lãnh đạo Công ty này cho hay, không có ai ký lệnh xuất dầu thải cho Vũ và đồng phạm. Đây là lượng dầu phát sinh trong quá trình vận hành máy móc. Đồng thời cho biết, công ty có giao kết hợp đồng với các đơn vị có đủ năng lực xử lý dầu thải và không biết Vũ là ai.
“Việc xuất dầu thải này là hoàn toàn trái với quy định của công ty. Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ việc và sẽ xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm đã tự ý xuất dầu thải không được sự cho phép,” người đại diện CTH cho hay.
Trước việc sự cố đổ dầu thải gây ảnh hưởng tới hàng vạn người sinh sống tại phía Tây Nam Hà Nội, CTH “xin nhận trách nhiệm về việc thiếu sát sao trong quản lý” và gửi lời cáo lỗi tới người dân, chính quyền. Đồng thời, lãnh đạo công ty cũng khẳng định sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra để nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc trên.
“Dầu thải được phát sinh trong quá trình vận hành máy móc thì nhà máy nào cũng sẽ có, sự việc lần này là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho Thanh Hà nói riêng và toàn bộ các nhà máy nói chung về việc phải quản lý dầu thải và thẩm định năng lực và đạo đức của nhà cung cấp dịch vụ xử lý dầu thải. Chúng tôi xin được kiểm điểm sâu sắc và sẽ xử lý nghiêm minh các cán bộ liên quan đã tắc trách trong công tác quản lý đồng thời chấn chỉnh lại quy trình quản lý để tránh những sự việc đáng tiếc ngoài ý muốn tương tự:, thông cáo nêu rõ. 
Trước đó, ngày 20/10, đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) - kẻ đã thuê và cùng hai đối tượng Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà đã đến công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú.
Theo lời khai ban đầu của đối tượng này cho thấy, Vũ được 1 người phụ nữ tên là Trang ở Phú Thọ thuê đổ chất thải. Người phụ nữ yêu cầu Vũ đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải, sau đó đem đến chỗ nào vắng người thì đổ. Sau khi thoả thuận với người phụ nữ tên Trang, Lý Đình Vũ quay về Bắc Ninh thuê Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám đi lấy chất thải để đổ.
Ngày 6/10, Đại và Thám lái xe ô tô tải biển kiểm soát 99C-08783 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90, địa chỉ tại xã Chỉ Đạo (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gửi xe.
Đến ngày 8/10, Đại và Thám lái xe tải trên đi đổ thải ở Hoà Bình, tuy nhiên, do trên đường bị hỏng xe nên Đại gọi điện cho Vũ đến. Chính vì vậy, Vũ đã lái xe ô tô BKS 89A-13766 đến nơi xe hỏng. Sau đó, 3 đối tượng mang xe tải đi sửa rồi chở đến khu vực vắng người ở xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn.
Từ lời khai ban đầu của Vũ, dư luận cho rằng, người phụ nữ tên Trang thuê Vũ làm ở Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà.
Người Đưa Tin tối ngày 20/10 đã dẫn lời ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà. Trong đó, ông Truyền thừa nhận: “Đúng là tôi có con gái tên là Trang. Hiện nay, Trang đang làm ở phòng vật tư của công ty. Tôi không chỉ đạo ai thuê người đi đổ dầu thải. Tôi chỉ thuê Công ty Môi trường xanh để xử lý dầu thải”.
Ông Truyền cũng cho biết, về việc Trang có thuê hay không thuê thì hãy chờ cơ quan điều tra làm rõ. “Nhưng tôi có thể khẳng định, tôi là Chủ tịch Công ty không kí bất kí 1 hợp đồng xử lý dầu thải nào ngoài Công ty Mỗi Trường xanh. Quan điểm của tôi sẽ hợp tác với cơ quan công an để làm rõ vụ việc", ông Truyền nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)