“Giới thiệu Chủ tịch Phan Xuân Dũng ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV là rất xứng đáng“

Google News

"VUSTA giới thiệu TSKH Phan Xuân Dũng ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV là rất xứng đáng. Chủ tịch Phan Xuân Dũng đáp ứng đầy đủ các điều kiện về đạo đức, trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp... Tôi ủng hộ!", TS Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội khóa XIV nhận định.

Sáng 5/3, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. TSKH Phan Xuân Dũng được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026, với 100% số phiếu tán thành.
 TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA điều hành hội nghị
Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, các cử tri đánh giá cao sự cống hiến, đóng góp và những phẩm chất đạo đức của TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA.
Các đại biểu khẳng định, TSKH Phan Xuân Dũng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn do Luật tổ chức Quốc hội, Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân quy định.
PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng, cho biết: “TSKH Phan Xuân Dũng là đại diện chất xám của đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ Việt Nam, tôi tin tưởng Chủ tịch VUSTA sẽ trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV".
Theo PGS.TS Bùi Thị An, chính sách có rất nhiều vấn đề, chỉ cần thay đổi “2 chữ” trong chính sách là đã có rất lợi cho nhân dân, cho doanh nghiệp. "Tôi ủng hộ và tha thiết mong TSKH Phan Xuân Dũng sẽ nói lên được tiếng nói của nhân dân, của đội ngũ trí thức trong vai trò  tư vấn, phản biện, giám định xã hội, khi là Đại biểu Quốc hội”.
 TSKH Phan Xuân Dũng được VUSTA giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV
TS Nguyễn Anh Trí, Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Đại biểu Quốc hội khóa XIV nhận định, VUSTA dứt khoát bầu TSKH Phan Xuân Dũng là Đại biểu Quốc hội vì rất xứng đáng. TSKH Phan Xuân Dũng đáp ứng đầy đủ các điều kiện về đạo đức, trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp... Việc giới thiệu Chủ tịch Phan Xuân Dũng là danh dự của đội ngũ trí thức.
"Nếu trở thành Đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026, tôi mong TSKH Phan Xuân Dũng sẽ phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của VUSTA và các hội thành viên trong việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Ngành cơ khí đang trong giai đoạn đi xuống, nên hy vọng TSKH Phan Xuân Dũng sẽ thúc đẩy đi lên, phát triển và có nhiều bước tiến mới", KS Hoàng Hùng, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam bày tỏ.
GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Tổng thư ký Hội KHTL-GD Việt Nam chia sẻ, ông rất tin tưởng vào lý lịch và kinh nghiệm của TSKH Phan Xuân Dũng khi tưng là Đại biểu Quốc hội 3 khóa. “Tổ chức VUSTA phải có trách nhiệm làm việc với Ban tổ chức Quốc hội khóa XV để tư vấn về việc sắp xếp đại biểu Phan Xuân Dũng vào khu vực thuận lợi cho việc bầu cử đại biểu Quốc hội”, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú góp ý.
TS Lê Xuân Thảo, Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Phó Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) cho biết, TSKH Phan Xuân Dũng xứng được đáng bầu làm Đại biểu Quốc hội.
“Tôi hy vọng TSKH Phan Xuân Dũng sẽ mạnh mẽ hơn để ủng hộ đội ngũ trí thức khoa học - kỹ thuật - công nghệ sáng tạo và sáng chế phát minh, góp phần phát triển nước nhà, nhất là các văn bản pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền tác giả, bảo hộ sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam vì hiện nay có rất nhiều hàng giả, hàng nhái”, TS Lê Xuân Thảo nói.
Theo các đại biểu, TSKH Phan Xuân Dũng trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ là niềm vinh dự to lớn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và mong rằng, Chủ tịch Phan Xuân Dũng sẽ thường xuyên sâu sát, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, trí thức khoa học - công nghệ nói chung và Liên hiệp Hội nói riêng.
Trước đó, TSKH Phan Xuân Dũng đã được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026, với 100% số phiếu của cử tri cơ quan. 
 100% phiếu nhất trí bầu TSKH Phan Xuân Dũng ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV
TSKH Phan Xuân Dũng, SN 1960, quê quán tại xã Đại Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Trước khi giữ Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ông là Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.
Ông từng giữ nhiều chức vụ như Phó Vụ trưởng Ban Khoa giáo Trung ương; Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.
Từ năm 2006 đến nay, TSKH Phan Xuân Dũng là đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, XIV, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội khóa XII, XIII, XIV, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X (dự khuyết), XI, XII; Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội (khóa XII), Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội (khóa XIII và XIV), Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc của Quốc hội khóa XII, XIII, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nga của Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam khóa 2007-2012, nay là Chủ tịch danh dự của Tổng hội cơ khí Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận và nhiều Ban chỉ đạo khác.
Tại Hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng VUSTA đã tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chủ trì, thư ký của hội nghị.
Trên cương vị chủ trì Hội nghị, TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA cho biết, tại hội nghị lần này có 68/70 đại biểu tham gia - là bước thứ 3 để để lấy kiến, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội đối với TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA.
Ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã giới thiệu thiệu danh sách người ứng cử là TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Theo đó, Tổng Thư ký Nguyễn Quyết Chiến thông qua Báo cáo tiêu chuẩn của Đại biểu Quốc hội quy định tại Điều 22 của Luật tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13 ngày 20/11/2014 và những trường hợp không được ứng cử Đại biểu Quốc hội quy định tại Điều 37 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân số 85/2015/QH15 ngày 25/6/2015 để các đại biểu nắm rõ.
Bà Trần Thị Hồng Ánh, Phó Trưởng ban Tổ chức và Chính sách Hội báo cáo tiểu sử tóm tắt của TSKH Phan Xuân Dũng - người được dự kiến giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV, tới cử tri tại hội nghị.
 
07 tiêu chuẩn của Đại biểu Quốc hội từ 01/01/2021:
Luật Tổ chức Quốc hội sửa đổi 2020 được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19 tháng 6 năm 2020.
Theo đó, Đại biểu Quốc hội cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sau:
(1) Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam (quy định mới được bổ sung);
(2) Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh;
(3) Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật;
(4) Có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác;
(5) Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội;
(6) Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm;
(7) Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội.
Như vậy, Đại biểu Quốc hội cần đáp ứng đủ và ghi nhớ 07 tiêu chuẩn trên khi là người thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội.
Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)